Năm 2010, nhiều chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt

Cập nhật: 02-12-2010 | 00:00:00

Năm 2010, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhìn chung có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá, đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể, trật tự xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện hoàn thành Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ VIII, kế hoạch kinh tế 5 năm (2006-2010), tạo tiền đề quan trọng để Bình Dương tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt và vượt

Trên lĩnh vực kinh tế, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) liên tục tăng trưởng theo các tháng, cụ thể như trong 6 tháng đầu năm tăng 12,9% thì 9 tháng tăng lên 13,9% và cả năm tăng 14,5% so với cùng kỳ, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 13%. Trong đó khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,2%, công nghiệp và xây dựng tăng 11,1%, dịch vụ tăng 23,9%. Cơ cấu kinh tế năm 2010 là công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 63% - 32,6% - 4,4%. GDP bình quân đầu người năm 2010 ước đạt 30,1 triệu đồng (kế hoạch đề ra là 30 triệu đồng). Thu ngân sách đạt cao, ước đạt 19.000 tỷ đồng,  đạt 119% dự toán được HĐND thông qua, tăng 34% so với năm 2009.

 

Sản xuất giày tại Công ty Giày Thái Bình, huyện Dĩ An

Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 105.923 tỷ đồng, tăng 20,5% so với năm 2009, vượt kế hoạch năm 2010, trong đó các doanh nghiệp (DN) trong nước chiếm 23%, tăng 22,8%; các DN đầu tư nước ngoài chiếm 67%, tăng 19,4% so với năm 2009. Thực hiện chính sách của Chính phủ trong hỗ trợ DN, tỉnh đã triển khai tốt các chương trình như giãn thời hạn nộp thuế, hỗ trợ lãi suất... góp phần giúp các DN duy trì và ổn định sản xuất - kinh doanh. Ngoài các DN đang hoạt động ổn định, trong năm 2010 đã có thêm 170 DN mới cả trong và ngoài nước đi vào hoạt động. Các khu công nghiệp (KCN) đã thu hút thêm 20 ngàn lao động, nâng tổng số lao động làm việc trong các KCN đến nay là 285 ngàn người, doanh thu của các DN trong các KCN cũng tăng 22,7% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ và xuất nhập khẩu hầu hết cũng đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trước đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của cả tỉnh. Công tác quy hoạch xây dựng và đô thị được tăng cường quản lý và tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch vùng, quy hoạch chung. Việc khai thác tài nguyên và môi trường được chấn chỉnh, thu hồi các dự án vi phạm, kiên quyết không cấp phép thăm dò mới khoáng sản và lập đoàn thanh tra các cơ sở đã khai thác trên các địa bàn Dĩ An và Tân Uyên.

An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm

Cùng với phát triển kinh tế, công tác bảo đảm an sinh xã hội cũng được duy trì thường xuyên. Trong năm, các cơ quan chức năng đã triển khai kịp thời các chính sách như bảo hiểm thất nghiệp, đào tạo lại cho người lao động, điều chỉnh chế độ trợ cấp, phụ cấp cho người có công với cách mạng. Đồng thời, xây dựng và bàn giao 47 căn nhà, sửa chữa và tặng hàng chục sổ tiết kiệm, cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho các gia đình chính sách, người nghèo được khám chữa bệnh miễn phí và nhiều học bổng cũng được trao cho học sinh nghèo vượt khó. Giải ngân cho 6.300 lượt hộ nghèo vay vốn sản xuất với tổng vốn 75 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm rõ rệt, tính đến cuối năm 2010 chỉ còn 1,38%, giảm 2,15% so với thời điểm đầu năm, đồng thời giải quyết việc làm cho 57.000 lao động, đạt 126% kế hoạch.

Giáo dục - đào tạo tiếp tục được triển khai thực hiện các chương trình như nâng cao chất lượng dạy và học; cuộc vận động hai không... Năm học 2009-2010, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,7%, tốt nghiệp THCS đạt 90,65%, bổ túc THCS đạt 87,63%, tốt nghiệp THPT đạt 88,29%, tăng 9,98%, tỷ lệ trúng tuyển đại học, cao đẳng đạt 52,1%, tăng 10,5% so với năm 2009. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chủ động thực hiện thường xuyên, mạng lưới y tế được củng cố và hoàn thiện, tính đến nay 100% trạm y tế xã có bác sĩ phục vụ, 100% xã có nhân viên y tế khu, ấp hoạt động, có 88/91 trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, chiếm 96,7%. Trẻ em và người nghèo, gia đình chính sách được tạo điều kiện thuận lợi để khám và chữa bệnh theo đúng các quy định của Nhà nước. Các hoạt động thể dục thể thao cũng được chăm lo, nhiều giải thi đấu được đông đảo quần chúng tham gia từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, góp phần nâng cao thể chất và tinh thần cho nhân dân.

Qua đánh giá chung của UBND tỉnh, những kết quả đạt được trong năm 2010 đã khẳng định các mục tiêu, giải pháp đề ra là đúng hướng và có hiệu quả. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt  kế hoạch, các công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, quản lý và điều hành chi ngân sách bảo đảm tốt các nhiệm vụ theo dự toán được giao, thủ tục hành chính được cải thiện, tạo môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như một số công trình xây dựng hạ tầng vẫn còn chậm, giá cả tăng ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân và hoạt động kinh doanh của DN. Lao động có chuyên môn và tay nghề cao vẫn còn thiếu, dù đã có sự hợp tác với các địa phương nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của DN, công tác bảo vệ môi trường có nơi vẫn còn chưa được khắc phục tốt... Với những điểm hạn chế trên, UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, phân tích nguyên nhân để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới được hiệu quả hơn.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên