Năm 2010: Thanh niên hành động vì môi trường

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Môi trường (MT) là một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo thanh niên trong những năm qua. Nhiều công trình, phần việc thanh niên vì MT xanh, sạch, đẹp đã góp phần thiết thực và hiệu quả trong đời sống cộng đồng xã hội. Trong năm 2010, hoạt động Đoàn sẽ tiếp tục có nhiều chương trình chủ điểm cho MT.

Có thể thấy rằng, hoạt động tình nguyện vì MT thân yêu, vì cộng đồng trong năm qua đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thanh niên tại các huyện, thị đều có những hoạt động tích cực để giải quyết các vấn đề cấp bách tại địa phương như khai thông kênh mương thoát nước, vớt rác bờ kè, làm vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn, làm vệ sinh xung quanh trụ sở làm việc, bia tưởng niệm, giải tỏa và dọn dẹp các ụ trên các tuyến đường, xóa các bảng quảng cáo không đúng nơi quy định trên địa bàn, trồng cây xanh, thu gom rác... Nổi bật như đoàn viên, thanh niên TX.TDM thực hiện thu gom hơn 1 tấn rác, trồng gần 300 cây xanh tại tụ điểm văn hóa và dọc bờ bao xã Tân An và Chánh Mỹ, xóa hàng loạt các mẫu quảng cáo sai quy định.

Các cấp bộ Đoàn các huyện, thị đồng loạt tổ chức thực hiện 4 ngày chủ nhật xanh trong toàn tỉnh, chỉnh trang 45km đường giao thông, tuyên truyền và bảo vệ dòng sông quê hương, làm vệ sinh các khu chợ, trồng 5.000 cây xanh, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường triển khai thực hiện công tác MT trên toàn tỉnh. Nói về vấn đề này đoàn viên Nguyễn Thanh Bình, Thuận An suy nghĩ: “Hơn ai hết, thanh niên cần có những hành động thiết thực trong vấn đề bảo vệ MT. Qua những việc làm của thanh niên, còn mang tính giáo dục cộng đồng xã hội cùng nâng cao ý thức bảo vệ MT sống quanh mình”.

Năm 2009, Huyện đoàn Thuận An đã thành lập đội hình tình nguyện thanh niên vì MT. Năm 2010 là năm sẽ có nhiều mô hình hoạt động tập trung cho MT khá rõ nét. Đó là các biện pháp tăng cường hoạt động tình nguyện tại chỗ, phát triển các đội hình thanh niên tình nguyện có chuyên môn cao, các đội hình thanh niên hoạt động chuyên nghiệp thường xuyên, có hiệu quả, cao điểm trong tháng thanh niên, chiến dịch hè tình nguyện, tuần lễ TNCN Bình Dương...

Tháng thanh niên năm 2010 sẽ lấy chủ đề là “Thanh niên hành động vì MT”. Theo đó sẽ có hàng loạt các hoạt động tập trung cho MT như tổ chức các hoạt động bảo vệ MT, bảo vệ dòng sông quê hương; tuyên truyền về biến đổi khí hậu, tập huấn về phòng, chống thiên tai, dịch bệnh trong đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi; tổ chức 6 ngày chủ nhật xanh toàn tỉnh (trong đó, 4 ngày chủ nhật xanh sẽ tập trung trong tháng thanh niên), cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật về bảo vệ MT; ra mắt mô hình TNXP tham gia bảo vệ MT...

Anh Nguyễn Khoa Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Trong năm qua, hoạt động tình nguyện được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung các hoạt động vì MT xanh sạch đẹp, bảo vệ MT, bảo vệ dòng sông quê hương. Thông qua những việc làm trên, chúng ta có quyền hy vọng công tác xã hội hóa, công tác thanh niên luôn được các cơ sở Đoàn chú trọng và mang lại hiệu quả tích cực đóng góp cho cộng đồng và là niềm vui, niềm tự hào của thanh niên”.

THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên