Năm 2012, nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật cho thanh niên

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Năm 2012 được xem là thời gian hết sức thuận lợi để đề án Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên (TN) của tỉnh nhà tiếp tục triển khai hiệu quả với các nội dung tuyên truyền đến với đông đảo các đối tượng thanh thiếu nhi. Bởi lẽ, cho đến nay, kinh nghiệm thực hiện, việc hình thành đội ngũ nhân sự đã đi vào nề nếp.

Ngày càng thu hút hơn

Ban chỉ đạo (BCĐ) đề án cho biết, hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật trong TN ngày càng mở rộng và có chiều sâu. Mục đích và nội dung của việc tuyên truyền pháp luật đã được TN tiếp nhận. TN ngày càng quan tâm đến nhiều khía cạnh của pháp luật gắn liền với thực tế, thông qua các hình thức thi thách đố hay thi trực tuyến lần đầu tiên được áp dụng đang thu hút nhiều TN tham gia.

 Phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho thanh niên

Kết quả năm 2011, các bạn trẻ thực hiện đề án đã tổ chức 37 buổi tư vấn, tuyên truyền pháp luật lưu động, với 30 phiên tòa giả định, hơn 100 kịch diễn đàn... thu hút hơn 11.000 lượt ĐVTN và người dân. Cùng đó, các cấp cơ sở cũng đã hình thành các đội hình TN tình nguyện tuyên truyền pháp luật ở cấp mình và tổ chức rất nhiều buổi tư vấn lưu động đến với chi đoàn, chi hội, địa bàn dân cư, nông thôn. Các thể tài được chọn lựa thường tái hiện những mảng màu của cuộc sống mà không ít người do không hiểu rõ các quy định của pháp luật đã phạm phải. Nhờ đó, TN ngày càng có hiểu biết để điều chỉnh hành vi của mình ngày càng phù hợp.

Tiếp tục phát huy

Ưu điểm của hình thức tuyên truyền pháp luật lưu động là đến được với nhiều TN thuộc nhiều đối tượng khác nhau, thông qua trực quan sinh động của các câu chuyện giả định. Ngoài ra, để phát huy nhiều hơn nữa hiệu quả tuyên truyền bằng nhiều hình thức, BCĐ cũng đã tiến hành biên soạn tờ rơi về các nội dung Luật Bảo hiểm xã hội, tiền lương, an toàn giao thông, môi trường, hôn nhân gia đình, nghĩa vụ quân sự và đã phát hơn 10.000 tờ cho ĐVTN và người dân ở các địa phương. Tại 11 văn phòng luật sư được chỉ định cũng đón 200 lượt TN đến tư vấn, tìm hiểu pháp luật, trực tiếp hỏi những vấn đề thắc mắc liên quan đến đời sống của bản thân và gia đình.

Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo đề án Võ Văn Minh, cho biết từ thực tế hoạt động cho thấy, nguyên do của sự thành công chính là nhờ có sự gắn kết và phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị, 2 đoàn khối, 2 công ty cao su và Trung tâm Hoạt động TN tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động. Nhờ đó, chương trình với các nội dung, hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực và gần gũi với ĐVTN, HSSV và người dân ở các địa phương.

Để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho TN, trong năm 2012, đề án dự kiến sẽ thực hiện 45 chương trình tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại các địa bàn vùng nông thôn, vùng xa, các khu công nghiệp, nhà trọ, khu ký túc xá... với hình thức chiếu phim pháp luật, giải thích pháp luật tại chỗ, phiên tòa giả định, kịch diễn đàn, tư vấn pháp luật miễn phí tại chỗ, phát tờ gấp tuyên truyền pháp luật, văn nghệ. Trung tâm Hoạt động TN tỉnh sẽ thực hiện 48 chương trình tuyên truyền. Các văn phòng luật sư tiếp tục là địa điểm quen thuộc dành cho TN để được tư vấn pháp luật miễn phí...

Về mặt hình thức vẫn không có nhiều thay đổi nhưng về nội dung của các hoạt động tuyên truyền chắc chắn sẽ được mở rộng và đạt hiệu quả cao hơn. Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao nhận thức cho TN, tạo sự chuyển biến tích cực mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của thanh thiếu nhi trong việc chấp hành luật pháp Nhà nước, góp phần bảo đảm tình hình an ninhtrật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=246
Quay lên trên