Năm 2018, sẽ tiếp tục là một năm thắng lợi

Cập nhật: 02-01-2018 | 07:54:42

Đó là ý kiến chung của lãnh đạo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh về năm 2018.

 

 Ông Lê Bá Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sơn mài tỉnh Bình Dương: Có chính sách đặc thù riêng cho doanh nghiệp làng nghề

Năm mới 2018, tôi kỳ vọng kinh tế thế giới ổn định; khối doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ trong nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ; Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng đón nhiều khách du lịch góp phần để hàng hóa bán được nhanh, xuất khẩu tăng. Một điều đáng mừng là năm 2018, có những chính sách dành cho DN khá tốt. Nhưng trong đó, vấn đề bảo hiểm, thuế đối với khối DN lớn thì tốt, nhưng áp dụng cho khối DN vừa và nhỏ, DN siêu nhỏ lại có những bất cập khiến họ gặp khó khăn, phát sinh tăng chi phí. Riêng đối với DN ngành nghề nông thôn, các làng nghề, Nhà nước cần ban hành những chính sách đặc thù riêng để hỗ trợ ngành nghề truyền thống phát triển và DN, cá nhân mạnh dạn đầu tư, phát triển vào lĩnh vực này.

 

 Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành của Công ty Vinasoy tại Bình Dương

 Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương: Ngành ngân hàng có nhiều thuận lợi để phát triển

Năm 2018 là năm nước ta tiếp tục có nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ. Trong điều kiện chung đó, ngành ngân hàng sẽ có nhiều hỗ trợ thuận lợi, như nguồn vốn sẽ dồi dào hơn do các dòng vốn từ đầu tư nước ngoài và các thị trường tài chính, trong đó có thị trường chứng khoán, lãi suất cho vay dự báo được giữ ổn định ở mức thấp; tỷ giá ngoại hối có mức tăng theo lộ trình kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước...

Tuy vậy, năm 2018, ngành ngân hàng cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, trong đó có những vấn đề vướng mắc về kê biên, tài sản có hồ sơ pháp lý không đầy đủ… liên quan đến nhiều cơ quan như chính quyền địa phương, tòa án các cấp, cơ quan thi hành án… Nếu không có hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng thì khó khăn đó không giải quyết được. Do đó, ngân hàng rất cần hỗ trợ thêm về cải cách hành chính, giải quyết hiệu quả nợ xấu và nhiều công cụ hỗ trợ khác để xử lý nợ xấu có kết quả tốt nhất.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Giám đốc siêu thị Co.op Mart ngã tư Chợ Đình (TP. Thủ Dầu Một): Cần thông tin nhiều hơn các chuyến hàng Việt về nông thôn

Được tham gia các phiên chợ hàng Việt ở nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Dương là cơ hội tốt để DN bán lẻ trong nước quảng bá thương hiệu, tìm hiểu thị trường và còn được biết ý kiến của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình, từ đó có hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp. Trong năm mới 2018, hệ thống Co.op Mart mong muốn các ngành chức năng tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ quảng bá, thông tin mạnh mẽ về các chuyến hàng Việt về nông thôn đến người dân, đồng thời bố trí quỹ đất, mặt bằng kinh doanh dành cho hoạt động phân phối hàng Việt nhằm cung ứng sản phẩm chất lượng tới tận tay người tiêu dùng. Qua đó tạo nền tảng cho việc duy trì, ổn định thị trường, xây dựng lòng tin trong nhân dân về hàng Việt.

Ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á: Tinh thần khởi nghiệp giúp đất nước phát triển mạnh hơn

Quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ là: Xây dựng Chính phủ liêm chính - kiến tạo, cùng với thông điệp gửi đến toàn dân dịp đầu năm mới 2018: “Các tỉnh đừng về Hà Nội tặng quà dịp đầu năm nữa. Quà tặng phải mang tính văn hóa”, đã tạo được niềm tin lớn trong nhân dân, trong cộng đồng DN, doanh nhân. Niềm tin này được thể hiện rõ ràng qua các chỉ số cạnh tranh và phát triển của đất nước trong cộng đồng kinh tế quốc tế.

Tôi tin tưởng và kỳ vọng, năm 2018 đất nước sẽ tiếp tục phát triển và nhận được sự ủng hộ rất lớn, rất tích cực của cộng đồng thế giới. DN, doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục lớn mạnh và có nhiều đóng góp hơn nữa cho xã hội, cho nền kinh tế nước nhà.

Để những thành quả tốt đẹp đất nước đã đạt tiếp tục được phát huy, mong rằng trong thời gian tới, tinh thần “Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo” sẽ được thực thi mạnh mẽ hơn; việc xây dựng và áp dụng luật pháp vào công việc cụ thể sẽ dựa trên tinh thần “Liêm chính - Kiến tạo” hơn. Cụ thể, là phải xem xét từng vấn đề, từng sự việc, tránh thói quen khi phát hiện một DN sai phạm thì “nghi vấn” các DN khác cũng có thể sai phạm tương tự. Cũng đừng thấy một số DN đã làm tốt mà “tin” rằng tất cả các DN đều làm tốt mà xem nhẹ công tác quản lý, kiểm tra. Việc này đòi hỏi năng lực, tinh thần làm việc của cán bộ công chức phải tốt hơn, cao hơn để tinh thần khởi nghiệp được phát huy mạnh hơn, giúp đất nước phát triển, hội nhập sâu hơn với cộng đồng thế giới.

 Bà Trương Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát: Xuất khẩu da giày của Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh

Năm 2017, Công ty Liên Phát đã có thêm những khách hàng mới là Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Năm 2017, tình hình xuất khẩu của công ty ổn định, doanh thu ước tăng khoảng 10% so với năm 2016. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến có hiệu lực năm 2018. Đây sẽ là cơ hội mở ra nhiều triển vọng trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU); trong đó xuất khẩu da giày của Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh do hầu hết các dòng thuế nhập khẩu ba lô, túi, cặp và hơn 40% các dòng thuế nhập khẩu giày dép vào thị trường EU sẽ giảm về 0%. Hơn nữa, toàn bộ các dòng thuế giày dép cắt giảm về 0% trong vòng 7 năm khi hiệp định có hiệu lực.

 D.CHÍ - T.HỒNG - P.LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên