Năm 2022 ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu Chính phủ giao

Cập nhật: 13-01-2023 | 17:01:01

(BDO) Ngày 13-1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành NN&PTNT. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đại diện một số bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, trong năm 2022, toàn bộ 6/6 chỉ tiêu của ngành được Chính phủ giao đều đạt và vượt kế hoạch. Kết quả nổi bật, tăng trưởng toàn ngành đạt 3,36% - là mức cao nhất trong nhiều năm gần đây; kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 53,22 tỷ USD; thặng dư thương mại đạt 8,5 tỷ USD, chiếm hơn 75% tổng giá trị xuất siêu của toàn nền kinh tế; tỉ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới là 73,06% và 255 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; số xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới đạt 78%; tỉ lệ che phủ của rừng đạt 42,02%.

Bên cạnh đó, các mô hình liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp, hợp tác xã theo chuỗi được triển khai nhân rộng...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị trong năm 2023, toàn ngành NN&PTNT tiếp tục đoàn kết, thống nhất cả về nhận thức và hành động trong triển khai nhiệm vụ; nắm chắc tình hình, điều hành sáng tạo, linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn; tăng cường phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ quyền lực, giám sát, kiểm tra; xác định có trọng tâm, trọng điểm trong thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, ngành cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu phù hợp, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn; gắn phát triển nông nghiệp với văn hóa du lịch; đáp ứng nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, nhất là cho xuất khẩu.

Thủ tướng cũng lưu ý ngành NN&PTNT cần đa dạng hóa sản phẩm, thị trường và cung ứng; nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới có hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp…

Tin, ảnh: Thoại Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên