Năm 2022: Tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí

Cập nhật: 21-12-2022 | 09:13:31

Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã thực hiện quyết liệt các kế hoạch chuyên đề; tăng cường nhiều đợt ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm, qua đó đã kéo giảm được 2 tiêu chí so với cùng kỳ.

 Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nhiều trường hợp vi phạm

 TNGT giảm 2 tiêu chí

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh, trong năm 2022 toàn tỉnh xảy ra 602 vụ TNGT, làm 316 người chết, bị thương 463 người, hư hỏng 980 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 1.089 vụ, tăng 19 người chết, giảm 1.277 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 49 vụ, tăng 112 người chết, giảm 129 người bị thương.

Theo phân tích, TNGT xảy ra phần lớn do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế; phổ biến ở các lỗi vi phạm như không đội mũ bảo hiểm; vi phạm về nồng độ cồn; vi phạm về làn đường; dừng, đỗ không đúng quy định…

Nhằm kiềm chế TNGT, công tác phân luồng thời gian qua cũng được chú trọng. Lực lượng CSGT đã thực hiện phương án phân luồng theo tuyến, theo giờ trên một số tuyến đường. Nhìn chung nhiều tài xế đã chấp hành tốt chủ trương nên tình hình giao thông thông suốt, ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS) và điều tiết giao thông, lực lượng CSGT đã lập biên bản 791 trường hợp vi phạm trên các tuyến chính được phân luồng giao thông, 89 trường hợp vi phạm trên các đường nhánh vùng lân cận của tuyến chính.

Trong công tác nghiệp vụ, CSGT CA tỉnh đã tăng cường phối hợp cùng các lực lượng chức năng ở địa phương kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe thành đoàn, đua xe trái phép gây rối trật tự công cộng. Kết quả, đã phát hiện 95 trường hợp lạng lách, 785 trường hợp thay đổi đặc tính xe, 956 trường hợp không bộ phận giảm thanh. Tại một số tuyến đường vẫn còn diễn ra tình trạng thanh thiếu niên tập trung điều khiển xe chạy thành đoàn, gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thực hiện quyết liệt các chuyên đề

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh cho biết, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền. Năm 2022, Phòng CSGT đã tổ chức khảo sát thực tế tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn tỉnh và triển khai lắp đặt loa tuyên truyền trên tuyến quốc lộ 13; Mỹ Phước - Tân Vạn và Cách Mạng Tháng Tám. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua việc phối hợp cơ quan báo, đài. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người dân được 266 đợt với gần 82.000 lượt người dân tham dự.

“Thời gian tới Phòng CSGT sẽ tiến hành lắp đặt các biển tuyên truyền về xử lý vi phạm, cảnh báo TNGT tại các khu vực có tình hình trật tự ATGT phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó là phân công, bố trí lực lượng tổ chức TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chuyên đề như xử lý vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vi phạm nồng độ cồn. Tổ chức cho doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, chủ hầm mỏ ký cam kết về chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải đường bộ”, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt cho biết.

Song song với các giải pháp trên, Phòng CSGT tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, chính quyền các địa phương tăng cường khảo sát nhằm phát hiện những bất hợp lý về tổ chức giao thông, cơ sở hạ tầng giao thông, “điểm đen” về TNGT để kịp thời khắc phục. Tăng cường phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện; kiểm tra, ngăn chặn việc chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy, nổ trên phương tiện chở khách. Đồng thời, phối hợp với Thanh tra Giao thông bố trí lực lượng thực hiện phương án phân luồng theo giờ trên một số tuyến đường nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

 Năm 2022, lực lượng CSGT CA tỉnh đã tổ chức hơn 10.000 ca tuần tra, qua đó phát hiện và lập biên bản hơn 76.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ 15.955 phương tiện. Đến nay hơn 70.000 trường hợp vi phạm đã thi hành quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 194 tỷ đồng.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên