Nam Bộ mưa to gió lớn do ảnh hưởng siêu bão Yagi

Cập nhật: 06-09-2024 | 09:47:13

Những ngày qua thời tiết miền Nam mưa liên tục. Khác với những tháng trước, các trận mưa lớn thường cách nhau vài ngày, vài tuần, thậm chí cả tháng thì trong 3 - 4 ngày qua, ngày nào cũng có mưa lớn.

Nhân viên Công ty TNHH MTV Công viên & Cây xanh TP.HCM thu dọn cây cổ thụ bị ngã do dông lốc tại công viên 30-4 chiều 5-9

Một phần thời tiết miền Nam chịu ảnh hưởng gián tiếp của bão Yagi, phần khác cao điểm mùa mưa của khu vực cũng đã bắt đầu.

Theo bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, bão Yagi dù hoạt động ở xa nhưng bão này hút gió mùa tây nam khiến gió tăng cường độ làm khu vực có những trận mưa lớn.

Ngoài ra trong mưa còn kèm theo dông lốc, gió giật mạnh. Đặc biệt tại các đô thị khi nhà cửa cao tầng nhiều, gió đi thành từng luồng rất mạnh quật đổ cây xanh, nhà cửa.

Còn ông Lê Đình Quyết, trưởng phòng dự báo của Cơ quan khí tượng phụ trách miền Nam, giải thích cụ thể hơn có một dải hội tụ nhiệt đới những ngày vừa qua có trục qua khu vực. Hiện tại đã nâng trục lên Trung Bộ. Dải này nối với bão Yagi.

Trên dải có những xoáy thấp gây ra thời tiết mưa dông. Ban ngày trời nhiều mây, nắng gián đoạn, về trưa chiều, mây đối lưu phát triển mạnh gây ra mưa diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to.

Về thời tiết miền Nam trong những tháng tới, bà Lan nhận định mưa gió sẽ xuất hiện nhiều hơn. Theo quy luật càng về cuối năm bão càng có xu hướng dịch xuống phía Nam. Do đó Nam Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của ít nhất 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Thêm vào đó từ tháng 9 trở đi triều cường cũng bắt đầu nặng hơn, mưa kết hợp triều cường sẽ gây ngập nặng đường sá, khu dân cư ven sông, rạch.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết Tây Nguyên và Nam Bộ trong cao điểm mưa tháng 9 đến tháng 11, lượng mưa cao hơn 5 - 30% so với trung bình nhiều năm.

Trước diễn biến thời tiết mưa bão phức tạp và có nhiều tai nạn đáng tiếc liên quan tới cây xanh, chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng, UBND các quận huyện và TP Thủ Đức phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra toàn diện về khả năng đảm bảo an toàn của hệ thống cây xanh công cộng.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=427
Quay lên trên