Năm học 2013-2014: 100% học sinh đều được đến trường

Cập nhật: 09-08-2013 | 00:00:00

Phụ huynh nộp hồ sơ cho con vào học tại Phòng GD-ĐT TX.Dĩ An

HS tiếp tục gia tăng

Áp lực nặng nề nhất là ở cấp tiểu học, trong đó phần đông HS gia tăng là con em lao động nhập cư, có trường số HS là người địa phương chỉ chiếm 1/3. Chỉ tính trên địa bàn TX.Dĩ An, hiện các trường tiểu học đã tuyển được 5.649 HS, số HS vào lớp 1 cao hơn so với năm học 2012-2013 là 616 em. Dự kiến số HS và số lớp còn tăng thêm do còn một số cháu trong độ tuổi thuộc địa bàn tiếp tục đăng ký nhập học. Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, cho biết năm học 2013-2014, ngành giáo dục TX.Dĩ An đưa vào sử dụng thêm 3 trường tiểu học mới, với 60 phòng học mới. Số trường lớp mới đã giải quyết được chỗ học tập cho 2.000 HS. Tuy nhiên, do đây là địa bàn có số lượng người lao động nhập cư đông nên năm nào cũng rơi vào tình trạng quá tải HS vào đầu năm học.

Căng thẳng nhất là TX.Thuận An. Hàng năm, ngành giáo dục tiếp nhận thêm nhiều trường hợp HS từ nơi khác chuyển đến. Mùa tuyển sinh vào lớp 1 năm nay Thuận An tăng gần 1.000 HS. Những địa bàn có số HS tăng cao là các phường Bình Hòa, Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú. Hay như địa bàn phường An Thạnh có 2 trường tiểu học dạy 2 buổi, kèm thêm 1 trường dạy 1 buổi vẫn quá tải vì số HS tăng đến chóng mặt. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Tự Trọng, cho biết năm học trước trường tuyển 3 lớp 1, năm nay dự kiến tuyển sinh 4 lớp 1 nhưng hiện nay đã tuyển 6 lớp. Không những lớp học phình ra thêm mà sĩ số HS cũng tăng cao, mỗi lớp có 44 HS. Qua rà soát cho thấy có trên 50% HS là dân nhập cư. Để bảo đảm 100% đều được đến trường, trường đã lấy phòng họp hội đồng và dồn HS khối 3, khối 4 để bố trí phòng học. Cũng vì dồn lớp nên năm học mới số HS trong mỗi lớp của 2 khối này tăng lên đến 46 - 47 em. Tương tự, trường Tiểu học An Phú phải lấy tất cả phòng bộ môn để bố trí lớp học cho số HS tăng thêm.

100% HS đều được đến trường

Mặc dù số HS có gia tăng nhiều hơn so với dự báo, nhưng ngành GD-ĐT vẫn có cách giải quyết, bảo đảm cho tất cả HS đều được đi học. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, trước khi tuyển sinh, UBND phường An Thạnh đã tổ chức cuộc họp với tất cả hiệu trưởng các trường đóng trên địa bàn, nghe kế hoạch tuyển sinh của trường để phân chia địa bàn tuyển sinh phù hợp. Tại địa bàn TX.Dĩ An dù xây thêm 3 trường mới, nhưng ngành giáo dục vẫn giữ lại cơ sở cũ, do đó đã tháo gỡ khó khăn về trường lớp trong năm học 2013-2014. Cụ thể, trường THCS Đông Hòa chuyển về cơ sở mới bàn giao lại cơ sở cũ với 19 phòng học cho trường Tiểu học Đông Hòa và trường THCS Tân Bình chuyển về cơ sở mới bàn giao lại cơ sở cũ có 15 phòng học cho trường Tiểu học Tân Bình nên 2 phường Đông Hòa và Tân Bình không có áp lực tuyển sinh lớp 1.

Tuy nhiên, trước áp lực số HS trong năm học này gia tăng hơn hẳn năm học trước, các trường phải cắt giảm bán trú, các trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày chuyển sang dạy 1 buổi. Các trường Tiểu học Bình Hòa, Bình Chuẩn, Thuận Giao thuộc TX.Thuận An theo kế hoạch không duy trì được 2 buổi/ngày trong năm học mới.

*  Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Dĩ An: Cố gắng duy trì trường bán trú

Điều lo lắng của ngành giáo dục TX.Dĩ An hiện nay là tốc độ xây dựng trường ở các địa bàn tập trung còn khá chậm. Nếu như trường tiểu học ở khu phố Thống Nhất (xây dựng cách đây 3 năm) được hoàn thành sớm thì sẽ đỡ căng thẳng hơn. Trong khi đó, lượng dân nhập cư chỉ tập trung ở một số phường như Dĩ An, Tân Đông Hiệp, Tân Bình, trong khi phường Bình An, Bình Thắng thì lại dư chỗ học. Khoảng cách giữa các trường lại khá xa nên rất khó điều tiết, khó khăn cho việc đưa đón của phụ huynh. Ngành giáo dục đang cố gắng hết sức để duy trì một số trường bán trú trên địa bàn, một số phải giảm bớt hoặc cắt hẳn để thu nhận hết học sinh đúng độ tuổi vào học.

*  Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An: Bảo đảm chỗ học cho 100% trẻ 6 tuổi

Do là địa bàn có lượng dân nhập cư đông, biến động liên tục nên nhiều năm liền, ngành giáo dục TX.Thuận An luôn chủ động đối phó với tình hình tuyển sinh đầu năm học. Vì vậy, bằng bất cứ giá nào các em cũng đều được đến trường. Năm học 2013- 2014, các trường tiểu học trên địa bàn TX.Thuận An sẽ bảo đảm chỗ học cho 100% trẻ 6 tuổi đủ điều kiện vào lớp 1; 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 và ưu tiên tuyển sinh trẻ mẫu giáo 5 tuổi để thực hiện Đề án phổ cập mẫu giáo 5 tuổi theo chủ trương của Bộ GD-ĐT.

A.SÁNG - N.THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X