Năm học 2013-2014: Trường lớp đã sẵn sàng

Cập nhật: 21-08-2013 | 00:00:00

   Trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) vừa được xây dựng mới với tổng mức đầu tư trên 46 tỷ đồng

 Bước vào năm học mới, toàn tỉnh có 20 công trình lầu hóa hoàn thành đưa vào sử dụng với 458 phòng học, trong đó phòng học xây dựng mới tăng thêm 269 phòng. Số HS mỗi năm đều tăng nên việc xây dựng kịp thời trường lớp trong năm học mới đã giải quyết được bài toán quá tải HS ở các địa phương. Đúng vào dịp tựu trường, ngành giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) TX.Thuận An đã đưa vào sử dụng trường THCS Phú Long vừa mới xây dựng với 27 phòng học, quy mô trên 2.000 HS. Năm học mới này TX.Thuận An tăng trên 6.000 HS, trong đó có trên 1.800 HS THCS, thế nên công trình này đưa vào sử dụng đã giải quyết được bài toán quá tải trường lớp ở địa phương. Trong khi đó, TX.Dĩ An có 5 công trình hoàn thành vào đầu tháng 8, gồm 1 trường tiểu học, 3 trường THCS và nâng cấp, mở rộng trường THPT Dĩ An. Trong số này trường THCS Đông Hòa được đầu tư trên 60 tỷ đồng, quy mô 32 lớp. Địa bàn huyện Dầu Tiếng dù không chịu nhiều áp lực gia tăng HS, nhưng năm học mới 2013-2014 cũng có 5 công trình được xây mới, cải tạo nâng cấp với tổng mức đầu tư khoảng 163 tỷ đồng.

Những công trình còn lại dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2013 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, hiện ngành còn 37 công trình lầu đang thi công, tổng mức đầu tư hơn 1.886 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2013, số công trình lầu hóa sẽ nâng lên 28 công trình, phục vụ học kỳ II năm học 2013-2014. Ngoài ra còn có 27 công trình đã có quyết định phê duyệt, 33 dự án công trình đang thẩm định theo phân cấp, 48 công trình đã có chủ trương đầu tư. Đối với các trường ngoài công lập, hiện có 18 công trình đang được thi công xây dựng.

Cùng với sự quan tâm đầu tư kinh phí của tỉnh, huyện và phòng GD-ĐT, các trường học đều có kế hoạch cải tạo, nâng cấp, sửa chữa khang trang, phục vụ năm học mới. Ban giám hiệu trường tiểu học Thuận Giao (TX.Thuận An) cho biết, do HS tăng thêm, năm học mới trường thiếu 206 bộ bàn ghế, trong khi trường chưa kịp kêu gọi xã hội hóa, ngành GD-ĐT, UBND thị xã đã kịp thời bổ sung bàn ghế để HS đủ chỗ ngồi. Trong hè, trường cũng trích 30 triệu đồng từ quỹ căng tin để sửa chữa nhỏ, giúp cho bộ mặt trường thêm khang trang.

Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương:

Nhiều năm nay, tỉnh luôn quan tâm dành nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Mỗi năm, tỉnh dành từ 15 - 20% ngân sách để phát triển giáo dục. Năm nay toàn tỉnh tăng gần 24.000 HS, tương đương với tăng trên 20 trường học. Nhưng nhờ trường lớp được xây dựng mới hàng năm, đồng thời các trường đã điều chuyển HS giữa các địa bàn, giảm lớp bán trú, tăng sĩ số HS, sử dụng phòng chức năng bố trí phòng học, nên không có trường hợp nào HS không được chăm sóc về giáo dục trong năm học mới 2013-2014 này.

Ông Lê Việt Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT Tân Uyên cho biết, do số lượng HS tăng nhanh ở các vùng thị trấn và các xã có đông dân nhập cư, để có đủ phòng học thu nhận hết số trẻ 6 tuổi vào học, phòng đã lập kế hoạch và được UBND huyện đầu tư 5,8 tỷ đồng xây thêm 14 phòng học cấp 4 cho 5 trường tiểu học. Đồng thời, UBND huyện đã cho phép ngành sử dụng ngân sách được giao năm 2013 để xây mới 2 phòng học cho trường Mẫu giáo Hoa Hướng Dương (xã Khánh Bình) với kinh phí 1,4 tỷ đồng; xây nhà bếp, nhà ăn cho trường Tiểu học Bạch Đằng, kinh phí 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, có 2 trường được sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị để xây mới 2 phòng học, đó là trường THCS Khánh Bình, với kinh phí 850 triệu đồng; trường Tiểu học Bình Mỹ sơn mặt ngoài trường học với kinh phí 600 triệu đồng. Đối với việc tu sửa nhỏ cơ sở vật chất trường học, các trường khác cũng sử dụng kinh phí chi thường xuyên để tu sửa trường học trong thời gian hè.

Với số HS tăng cao nhất tỉnh so với các huyện, thị, thành phố khác, trong năm học mới này, ngành GD-ĐT TX.Thuận An cũng có sự chuẩn bị chu đáo về trường lớp. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho hay, tính đến giữa tháng 8 ngành đã hoàn thành 33 công trình sửa chữa với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. UBND thị xã đã cho chủ trương mua sắm trang thiết bị ở các trường, phòng đã triển khai cho các trường mua sắm với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng; các trường đã tiến hành sửa chữa nhỏ, vệ sinh môi trường, trang trí lớp học đáp ứng tốt cho ngày tựu trường.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên
X