Năm mới đầu tư vào đâu có hiệu quả?

Cập nhật: 01-03-2010 | 00:00:00

Ăn tết xong, sàn giao dịch vàng cũng chính thức đóng cửa. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng từ trước tết 2010, dòng tiền trên sàn vàng đang có sự dịch chuyển về thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn loay hoay dưới ngưỡng 500 cũng cho thấy dường như chưa biết đích đến chính của dòng tiền khi rời sàn vàng...

Bất động sản liệu có được nhà đầu tư ưu tiên bỏ vốn đầu tư trong năm 2010? Ảnh: TRỊNH BÌNH

Nhà đầu tư nghĩ gì?

Ông Nguyễn Tuấn, một nhà đầu tư trên sàn vàng băn khoăn, về lâu dài cũng chưa biết sẽ dùng nguồn vốn hiện có để làm gì. “Vàng là một kênh quá hấp dẫn đối với tôi. Tôi chuyển đầu tư từ chứng khoán sang vàng từ rất lâu rồi, nên bây giờ chỉ có thể chuyển một phần vốn nhỏ về chứng khoán thôi vì diễn biến trên thị trường chứng khoán rất thất thường”, ông Tuấn nói. Trong khi đó, bà Nguyễn Lan Phương, một nhà đầu tư khác thì lại cho hay hiện bà vẫn tiếp tục giao dịch trên sàn vàng. Khi sàn vàng đóng cửa bà sẽ chuyển sang kinh doanh vàng vật chất. “Tôi thấy kênh đầu tư này phù hợp với khả năng và kiến thức của mình. Năm 2006-2007 tôi có tham gia thị trường chứng khoán với số vốn tương đối lớn, nhưng thị trường lên xuống thất thường, kết quả đầu tư không được như ý nên tôi đã chuyển hẳn sang đầu tư vàng”, bà Lan Phương giải thích.

Một nhà đầu tư khác đang công tác trong ngành truyền thông thì lại có quan điểm khác, khi đầu tư trên cả hai lĩnh vực vàng và chứng khoán với tỷ lệ 50:50. Nhà đầu tư này quyết định sẽ không đổ toàn bộ vốn vào chứng khoán và có thể tới đây sẽ chuyển nguồn vốn từ sàn vàng sang vàng vật chất hay bất động sản. “Vàng là hàng hóa dùng để tích lũy mang tính truyền thống nên rất dễ tiếp cận và có thể chơi ngoài giờ, thường là thời điểm từ 0 giờ đến 5 giờ hàng ngày, khi vàng thế giới có rất nhiều biến động. Nhưng nếu đầu tư chứng khoán, thời gian tập trung vào giờ hành chính và quá nhiều mã, kiến thức rất phức tạp nên cũng là một cản trở lớn!”, nhà đầu tư này biện giải.

Còn ông Thanh Hải, một nhà đầu tư trên sàn vàng tại TP.HCM, nói: “Tôi chưa bao giờ kinh doanh chứng khoán, kinh doanh vàng trên sàn là nghề tay trái của tôi. Nên nếu đóng cửa sàn vàng tôi cũng không lo lắng lắm, hơn nữa vẫn có nhiều hình thức đầu tư, không nhất thiết cứ phải là chứng khoán”.

Chưa biết sẽ đầu tư vào đâu!

Do ngân hàng đang siết chặt cho vay bất động sản nên gần như các nhà đầu tư lâu nay trên sàn vàng vẫn chưa mặn mà lắm với thị trường nhà đất. Mặt khác, do nguồn vốn đầu tư ở bất động sản lại quá cao mà lợi nhuận thu về thì chưa có một khoảng thời gian nào hứa hẹn.

Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam (VGB) cho biết do bản chất công ty là

“Có rất nhiều lý do khiến một số nhà đầu tư rời bỏ chứng khoán sang kinh doanh vàng và ngay cả thời điểm năm 2009, khi thị trường chứng khoán phát triển vượt bậc vẫn chưa lôi kéo được họ trở về. Vậy rõ ràng dòng tiền của nhóm đầu tư này cũng không thể chảy về thị trường chứng khoán một cách cơ học được”, đại diện VGB dự báo.

một tổ chức kinh doanh vàng chuyên nghiệp, cổ đông sáng lập là các ngân hàng, công ty vàng bạc đá quý có uy tín trong nước. Vì vậy, VGB khẳng định tiếp tục kiên trì phát triển hoạt động kinh doanh vàng vật chất và kết hợp sử dụng các phương tiện kinh doanh hiện đại để tránh rủi ro cho nhà đầu tư cũng như phù hợp với các phương thức kinh doanh vàng vật chất trên thị trường. Theo đó, các đại lý VGB vẫn có thể tiếp tục thực hiện kinh doanh vàng vật chất cho mình và cho khách hàng trên những phương tiện công nghệ thông tin, thanh toán hiện đại và tiện lợi.

“Các chủ kinh doanh vàng vật chất họ đánh đối ứng trên sàn tạo ra những dòng thanh khoản lớn. Bản chất của những người này là con nhà “nòi” kiểu cha truyền, con nối trong nghề kinh doanh vàng. Tiềm lực tài chính của nhóm này rất hùng mạnh. Ngoài ra, họ còn có nhiều kinh nghiệm, am hiểu và nhạy bén về các biến động của vàng không những trong nước mà cả quốc tế. Nên để nhóm “đại gia” này chuyển sang đầu tư chứng khoán là điều khó xảy ra”, đại diện VGB nhận định và cho biết chính nhờ điều này nên trong năm nay chuyện kinh doanh vàng vật chất hoàn toàn khả thi.

NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên