Năm mới về nhà mới…

Cập nhật: 03-01-2014 | 00:00:00

Có một căn nhà đàng hoàng, có chỗ an cư để yên tâm làm ăn là mơ ước lớn lao của người nghèo. Và, những ngày đầu năm 2014 này, nhiều người đã toại nguyện khi họ dọn về căn nhà đại đoàn kết (ĐĐK) do Ban vận động Quỹ vì người nghèo cùng các doanh nghiệp thực hiện…  

Lãnh đạo huyện Bến Cát đang trao quà cho mẹ con bà Lê Thị Lan trong ngày về nhà mới

Hết sợ nhà sập rồi!

Con đường đất đỏ ngoằn ngoèo, gập ghềnh giữa những lô cao su bạt ngàn đưa chúng tôi đến căn nhà của bà Lê Thị Nết, 66 tuổi, ở ấp Bà Tứ, xã Cây Trường, huyện Bến Cát. Cuộc sống vất vả khiến bà trông già hơn so với tuổi. Nơi vườn cao su, túp lều cũ vẫn còn giữ lại và không ai có thể gọi đó là… nhà! Bà Nết nói: “Mỗi lần có gió lốc tôi sợ lắm, phải sang nhà hàng xóm ở nhờ. Đợi hết gió mưa mới trở về”. Bà con, chòm xóm cũng thương nên hễ nghe tin thời tiết có mưa, gió là nhắc chừng. “Cao su trưởng thành, đang thu hoạch mà có lốc là ngã hết, nhà cửa thế này sao chịu được”, một hàng xóm nói như thế về căn nhà cũ của bà Nết.

Niềm vui đến với bà khi Hội Người cao tuổi ở địa phương xin cho bà được căn nhà ĐĐK. Bà Nết ở với con trai. Ngoài 35 triệu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Bình Dương trao tặng, 2 mẹ con dành dụm, vay mượn thêm 25 triệu đồng nữa và họ có căn nhà cấp 4, rộng hơn 50m2. Mơ ước bao năm nay đã thành hiện thực.

Căn nhà lá của bà Lê Thị Lan, ấp Kiến Dừa, An Điền, Bến Cát, đã cũ được giữ lại để làm bếp khi bà Lan có được căn nhà mới. Bà Lan kể: “Trước đây, hễ mưa gió là chúng tôi sợ lắm vì nhà dột, cột kèo kêu răng rắc không biết sập khi nào”. Giờ thì họ đã có căn nhà rất vững vàng. “Nay tôi yên tâm đi lột hột điều, kiếm sống. Con gái sẽ tìm việc làm để thoát khỏi cảnh nghèo”, bà Lan chia sẻ.

Một ngày… tân gia ấm áp!

Trước đó, đoàn chúng tôi cũng đã đến trao 3 căn nhà ĐĐK tại xã Tương Bình Hiệp và phường Phú Hòa. Đó là các hộ gia đình: Võ Văn Nghê, Võ Thị Bích Tuyền ở xã Tương Bình Hiệp và hộ Ngô Thị Nhỏ, phường Phú Hòa (TP.TDM). Đây là những hộ nghèo và hộ phải nhận cứu tế thường xuyên. Cảm động hơn hết là buổi lễ trao nhà ĐĐK cho mẹ con bà Ngô Thị Nhỏ. Trong căn nhà nhỏ nhưng ấm cúng có đến hơn 30 người cùng đến chia vui với bà. Không đủ chỗ ngồi, mọi người đứng ngoài hành lang, hay sân nhà… hàng xóm! Bà Nhỏ tuy già yếu nhưng vẫn tham gia công tác của Hội Chữ thập đỏ với nhiều hoạt động thiện nguyện. Nay bà được sống trong sự yêu thương, chia sẻ của mọi người. Con gái bà làm hộ lý tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lương thấp nên lâu nay, 2 mẹ con chỉ tạm đủ sống. Ngày về nhà mới, hầu hết cán bộ Đảng ủy, UBND phường, đoàn thể, khu phố… đều đến tặng quà. Có những phần quà là vật dụng gia đình và có những người tặng tiền để bà Nhỏ có ít vốn làm ăn. Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, nói: “Tất cả những buổi trao nhà ĐĐK, mái ấm tình thương… chúng tôi đều vận động quà, tiền tặng cho gia chủ như một lời chúc tốt lành nhất trong ngày tân gia. Cùng với nhà tài trợ, đây là nguồn động viên thật lớn cho những hộ nghèo”. Ông Lượng cũng cho biết trong năm 2013, phường Phú Hòa có 50 hộ nghèo thì đã thoát nghèo 43 hộ, chỉ còn 7 hộ nghèo.

“Chưa được về nhà mới ngày tết tây thì tôi sẽ ráng về nhà mới kịp trong dịp Tết Giáp Ngọ sau một tháng nữa vậy. Khi có tiền, tôi sẽ kêu thợ và khởi công liền để có căn nhà ấm cúng hơn”, đó là chia sẻ của ông Đoàn Thanh Minh, ở Vĩnh Tân, Tân Uyên trong ngày được Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương tặng 80 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa. Ông là con của liệt sĩ Huỳnh Thị Năm. Gia đình là hộ khó khăn về nhà ở. Đây là căn nhà do Sở Ngoại vụ vận động trao tặng. Hàng năm, Sở Ngoại vụ Bình Dương vận động các hiệp hội, các doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn tỉnh tặng 2 căn nhà cho những người thuộc diện gia đình chính sách, có công cách mạng.

Phát biểu tại buổi lễ trao tặng nhà tình nghĩa, ông Phạm Văn Lời, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, nói: “Xã Vĩnh Tân cũng như nhiều địa phương khác của Tân Uyên từng chịu nhiều đau thương mất mát do chiến tranh gây ra. Lãnh đạo tỉnh cũng như chính quyền địa phương luôn quan tâm đối tượng chính sách, giúp họ có cuộc sống ổn định, mức sống cơ bản bằng những hộ bình thường khác, không nằm trong diện hộ nghèo. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ khó khăn về nhà ở hoặc nhà tình nghĩa được xây tặng trước đây nay đã xuống cấp cần sửa sang lại. Thế nên, huyện Tân Uyên rất cần và tri ân những doanh nghiệp đã đến để chia sẻ cùng chính quyền địa phương vấn đề an sinh xã hội…”.

Một năm mới lại về trong niềm hân hoan của mọi người. Hy vọng, trong căn nhà ấm áp, khang trang, những chủ nhân sẽ cố gắng hơn nữa để vươn lên, để cuộc sống ngày một sung túc hơn…

Ông Lê Khắc Tri, Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cát, Trưởng ban vận động Quỹ vì người nghèo của huyện cho biết những năm qua, Bến Cát nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các doanh nghiệp, cá nhân để giúp người nghèo có mái nhà khang trang. Trong 2 năm 2012 và 2013, tính riêng Vietcombank Bình Dương đã trao tặng 6 căn nhà ĐĐK cho huyện Bến Cát trị giá 210 triệu đồng. 3 căn được trao mới đây là công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bến Cát nhiệm kỳ 2014-2019. Ông cũng cho biết, Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện Bến Cát sẽ tiếp tục kêu gọi tài trợ, khảo sát đúng những đối tượng nghèo, ưu tiên cho người không còn sức lao động… để xây tặng nhà ĐĐK trong những năm tới.

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên