Nắm rõ thông tin, ứng phó với phòng vệ thương mại

Cập nhật: 20-05-2022 | 07:57:01

Liên minh tủ bếp Hoa Kỳ đại diện cho một số doanh nghiệp (DN) sản xuất tủ gỗ đã nộp đơn tới Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đề nghị xem xét phạm vi sản phẩm và điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (PVTM) đối với sản phẩm tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.

Trước “làn sóng” điều tra PVTM đối với mặt hàng này, Cục PVTM (Bộ Công thương) đã nhanh chóng có thông báo gửi tới Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam để thông tin cho các DN thành viên và các hiệp hội liên quan kinh doanh, sản xuất tủ gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ chuẩn bị ứng phó với vụ việc. Cục PVTM khuyến nghị DN cần nắm rõ quy định điều tra chống lẩn tránh thuế PVTM của Hoa Kỳ, cũng như cách thức truy cập Cổng thông tin điện tử của DOC để cập nhật các diễn biến của vụ việc và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Đặc biệt, Cục PVTM đề nghị Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, DN sản xuất, xuất khẩu tủ gỗ tiếp tục chủ động rà soát các hoạt động xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nghiên cứu, nắm chắc các quy định, trình tự thủ tục điều tra chống lẩn tránh thuế PVTM, cung cấp đầy đủ, trung thực, chính xác các thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ trong trường hợp vụ việc điều tra được khởi xướng. DN cần theo dõi sát diễn biến của vụ việc và phối hợp chặt chẽ với Cục PVTM để nhận được sự hỗ trợ kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp.

Bình Dương là địa phương xuất khẩu gỗ chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả nước trong 5 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, điều đáng mừng là Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương thời gian qua nhận thức và khả năng ứng phó với các vụ việc của ngành hàng xuất khẩu đã từng bước được cải thiện. Đặc biệt, các hiệp hội và DN đã có kinh nghiệm chuẩn bị và ứng phó với các vụ việc PVTM do Hoa Kỳ điều tra. Phía hiệp hội cũng đã cập nhật các thông tin kịp thời để các thành viên sẵn sàng ứng phó và yêu cầu được hỗ trợ khi cần thiết.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên