Nạn khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn: Tập kích “cát tặc”trên sông!

Cập nhật: 01-08-2014 | 00:00:00

Kỳ 2: Tập kích “cát tặc”trên sông!

> Kỳ 1: Ruộng vườn kêu cứu!

“Từ nhiều tháng qua, ngày cũng như đêm, lực lượng công an chúng tôi đã bí mật theo dõi, ngược xuôi ghe xuồng theo đám khai thác cát lậu để truy bắt bọn chúng đến cùng và xem đây là trách nhiệm, lương tâm của người chiến sĩ công an (CA) khi chứng kiến cảnh đất ruộng vườn cứ đổ sụp xuống sông do nạn khai thác cát trái phép gây ra”. Đó là những lời chia sẻ của thượng úy Trịnh Quốc Long Khánh, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra Kinh tế CA huyện Dầu Tiếng sau chiến công thầm lặng của CA huyện vào những ngày đầu tháng 7 vừa qua.

Vây bắt trong đêm

Đã tổ chức mật phục sẵn sàng và chờ thông tin từ các tổ trinh sát chuyển về; khoảng 20 giờ 45 phút tối 2-7, trên sông Sài Gòn, đoạn ngang qua địa phận xã Thanh Tuyền, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng đã phát hiện 3 ghe máy đang hoạt động, vòi bơm hút cát cắm xuống lòng sông. Là người chỉ huy trực tiếp, thượng úy Khánh thông tin nhanh cho các tổ công tác đang mai phục trên sông tiếp tục giữ bí mật và cố thủ tại những điểm xung yếu; chờ đến giờ “G” sẽ nhất tề hành động theo kế hoạch đã được triển khai, đó là: Bắt cho được các đối tượng liên quan cùng tang vật ngay tại điểm thu mua cát. Vào thời điểm ấy, nhằm lúc mưa to, mực thủy triều trên sông mỗi lúc dâng cao; song ở trên bờ, dưới nước đều có lực lượng CA mai phục. Có đồng chí CA phải ngụp mình hàng giờ dưới nước để làm nhiệm vụ; ngay tại bãi cát của Công ty TNHH MTV Hồ Văn Trí, các trinh sát viên CA huyện đã phục sẵn đang đợi tin của tổ công tác đang bám theo các ghe cát lậu từ ngoài sông cái.

Bắt giữ 3 ghe tang vật ngay tại hiện trường. Ảnh: T.QUANG

Theo dự đoán, 3 chiếc ghe cát sẽ vào rạch, cập bến thu mua cát của công ty này. Quả đúng như thế, 21 giờ cùng ngày, cả 3 chiếc ghe đầy khẳm cát; nổ máy bành bạch, nặng nề di chuyển về hướng bãi cát công ty. Thượng úy Khánh lập tức thông báo cho 2 tổ bố trí ở các điểm cần kiên nhẫn, tiếp tục theo dõi và giữ khoảng cách an toàn; đợi đến lúc áp sát để “xúc cả mẻ cát lậu” này. Trước đó, dưới cơn mưa như trút nước, trời càng thêm lạnh nhưng tinh thần của cán bộ, chiến sĩ thấy ấm hơn; thậm chí “nóng” lên khi nhìn những ống vòi rồng cứ rúc sâu vào phần đất của người dân mà hút cát. Một đồng chí CA viên nói thầm: “Thì ra bọn chúng cắm cả ống sắt vào đất vườn cây mà hút cát. Hèn gì, chân đất sát mép sông của nhà mình bị sạt lở, cây đổ ngã nghiêng!”, Khánh nhớ lại.

Các anh kiên nhẫn chờ đợi, nắm vững tay chèo lướt nhẹ xuồng qua những mảng lục bình to chắn ngang để áp sát mục tiêu. Đến 21 giờ 30 phút, cả 3 chiếc ghe nặng nề chở đầy cát lần lượt bẻ lái vào rạch sông cập bến đang “nhả” cát cho chủ bãi. Ngay đó, cả 3 tổ công tác bất ngờ ập đến, nổ súng vây bắt. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp; trời tối om nên các đối tượng trên ghe nhảy xuống sông lặn trốn. Tại hiện trường, hàng chục đèn pin của lực lượng CA được bật sáng ngay tại bãi cát của Công ty TNHH MTV Hồ Văn Trí để tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Với vẻ mặt bơ phờ, sau mấy đêm thức trắng cùng đồng đội theo dõi bọn khai thác cát lậu, thượng úy Khánh cho biết: “Trước thực trạng khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp ở xã Thanh Tuyền, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng đã thể hiện rõ quyết tâm bằng mọi cách phải dẹp cho bằng được tình trạng này. Tuy nhiên, số đối tượng khai thác, vận chuyển cát lậu rất manh động; chúng bất chấp hiểm nguy để tẩu thoát và sẵn sàng chống trả nếu thấy lực lượng chúng ta mỏng và phương tiện thô sơ”. Với quyết tâm cao, từ đầu năm đến nay, CA huyện Dầu Tiếng đã bắt giữ quả tang 7 ghe máy khai thác, vận chuyển cát trái phép trên sông Sài Gòn, đoạn ngang qua xã Thanh Tuyền.

Cuộc chiến còn tiếp tục!

Như tin đã đưa, tối 2-7 tại bãi cát của ông Hồ Văn Trí, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hồ Văn Trí ở Xóm Bến, xã Thanh Tuyền; CA huyện Dầu Tiếng đã thu giữ 3 ghe máy với khoảng 30m3 cát. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Trí cho rằng trong 3 chiếc ghe vừa bị CA bắt giữ có 2 chiếc được ông thuê, đợi nước ở rạch sông lớn lên thì vận chuyển cát từ bãi ngoài vào trong và chiếc ghe còn lại thì không liên quan gì đến ông. Cần phải nói thêm, qua khoanh vùng đối tượng, cơ quan CSĐT CA huyện Dầu Tiếng đã xác định ông Cao Văn Phước, 38 tuổi ngụ ấp Phú Hiệp, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và Võ Minh Tuấn, 37 tuổi ngụ ấp Lâm Vồ, xã Thanh Tuyền là chủ của 2 chiếc ghe máy mà ông Trí cho là “thuê lại để trung chuyển cát”. Tại cơ quan điều tra CA huyện, cả hai đối tượng trên khai nhận tối 2-7, họ đã tổ chức khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn, đoạn thuộc xã Thanh Tuyền. Để xác định khối lượng cát hiện có của công ty này, ngành chức năng đã tiến hành đo đạc. Bất ngờ là, trong số 700m3 cát được vun thành đống tại bãi công ty của ông Trí chỉ 550m3 cát là có giấy tờ hợp lệ; số còn lại là 150m3 cát không rõ nguồn gốc. Trao đổi với P.V, ông Trí phân trần: “Vì uy tín của doanh nghiệp, lâu nay tôi không mua cát không rõ nguồn gốc; thế nhưng, trong 10 ngày gần đây, thấy nhiều ghe cát cứ tấp vào bến năn nỉ mãi cũng xiêu lòng... nên mới xảy ra sự việc này”!

Từ thực tế trên cho thấy, nạn khai thác cát trái phép ở xã Thanh Tuyền vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Trong chuyến đi thực tế để viết loạt bài này, P.V có dịp tiếp cận với một số chủ ghe khai thác cát. Họ cho rằng, việc khai thác cát trái phép là siêu lợi nhuận. Hệ lụy của cái gọi là siêu lợi nhuận đó là nông dân kêu than mất đất sản xuất; chính quyền địa phương và lực lượng chức năng phải tốn nhiều công sức trong việc triệt phá nạn “cát tặc”. Điều đáng lưu tâm, chỉ với 12km đường sông Sài Gòn đoạn ngang qua xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng hiện đã có 4 doanh nghiệp được ngành chức năng cấp giấy phép kinh doanh vật liệu xây dựng, địa điểm nằm sát mép sông! Và chuyện “cát tặc” sau khi “khẳm hàng” sẽ tìm cách nhập vào địa chỉ nào để “trút” cát lậu vẫn còn là câu hỏi lớn, thách thức ngành chức năng sở tại. Bởi lẽ, khi lực lượng CA tổ chức truy bắt thường gặp nhiều khó khăn do địa hình sông nước; do các đối tượng nhảy sông qua địa phận huyện Củ Chi (TP. HCM) để ẩn náu. Nói như ông Lưu Vĩnh Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền: “Đây vẫn còn là cuộc chiến lâu dài mà chúng tôi đã và đang gặp phải không ít khó khăn để ngăn chặn, đấu tranh với việc khai thác cát trái phép ở địa phương” (?!).

Theo tính toán của số chủ ghe tham gia khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn cho biết, mỗi đêm (từ 20 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau) nếu không bị lực lượng chức năng truy đuổi, trung bình mỗi ghe khai thác được khoảng 200m3 cát, đem bán với giá 60.000 đồng/m3. Sau khi trừ mọi chi phí, tính ra mỗi đêm thu lãi trên dưới 10 triệu đồng/ghe.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên