Nâng bước chân em đến trường

Cập nhật: 19-08-2023 | 08:12:34

Năm học mới sắp bắt đầu, trong khi phần lớn học sinh (HS) đã được phụ huynh trang bị đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập thì ở nhiều địa phương, công tác chăm lo cho năm học mới với những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng đã được triển khai. Để chia sẻ với những khó khăn ấy, các ban ngành, đoàn thể cùng ngành giáo dục tỉnh nhà đã và đang có nhiều hoạt động tiếp sức, hỗ trợ cho các em để niềm vui đến trường được trọn vẹn.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP.Tân Uyên đến thăm hỏi và hỗ trợ em Nguyễn Thị Ngọc Trâm ở phường Khánh Bình

Nhân lên niềm tin, nghị lực vượt khó

Căn nhàtrọchật hẹp ởphường Khánh Bình (TP. Tân Uyên) lànơi sinh sống của gia đình em Nguyễn Thị Ngọc Trâm (sinh năm 2014, quê tỉnh Kiên Giang) trong 3 năm qua. Hiện tại, cha Trâm bị tai nạn gãy chân đang ởnhà, mẹ không có việc làm ổn định phải đi bán vé số. Mọi gánh nặng sinh hoạt của gia đình đều đặt lên vai người mẹ, trong khi với thu nhập hàng tháng hơn 4 triệu đồng chỉ đủ lo tiền trọvàchi phí ăn uống. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên năm nay dù đã 10 tuổi nhưng Trâm không được đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Sau khi nắm bắt được hoàn cảnh của Ngọc Trâm, phường Khánh Bình đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Tân Uyên đến thăm hỏi, động viên và nắm thông tin đểhỗ trợcho em được đến trường. Hiện tại, Phòng GD&ĐT thành phố đã giao cho trường THCS Khánh Bình phối hợp xem xét hồ sơ nhập học của Ngọc Trâm.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.000 HS khó khăn, trong đó vẫn còn hàng ngàn trường hợp không đủ điều kiện tiếp tục đi học. Để niềm vui đến trường được trọn vẹn, các em rất cần sự sẻ chia, chung tay hỗ trợ của các đợn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để các em có điều kiện tốt hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động “Tiếp sức đến trường” đã trở thành hoạt động thường niên mang dấu ấn sâu sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh.

Sinh ra vàlớn lên tại một xã vùng xa của tỉnh, điều kiện gia đình khó khăn lại mồ côi mẹ từ nhỏ, ba chị em Hồ Thị Như Hòa, HS lớp 7A1 trường THCS Quang Trung (xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) sống cùng cha. Để có thể chăm lo vàcho các con được ăn học đầy đủ, cha của Hòa đã bươn chải làm đủ mọi nghề nhưng cuộc sống vẫn chật vật. Thương cha, trong suốt những năm học vừa qua, Như Hòa đã ra sức học tập tốt để không phụ lòng mong đợi của cha.

Mới đây, Hòa là1 trong 300 HS được Hội Khuyến học huyện Bàu Bàng chọn để trao học bổng “Tiếp sức đến trường”. Cầm phần quà trên tay, Như Hòa chia sẻ: “Em rất vui khi nhận được học bổng này. Với số tiền này, em sẽ dùng để mua đồ dùng học tập cho ba chị em trong năm học mới”.

Đây chỉ là 2 trong số hàng ngàn trường hợp HS có hoàn cảnh khó khăn được các địa phương quan tâm, hỗ trợ“Tiếp sức đến trường” trước thềm năm học mới. Tiếp sức cho HS nghèo đầu năm học là hoạt động thường niên của các ban ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua. Với mong muốn được làm cầu nối từ những tấm lòng vàng đến với các em HS nghèo hiếu học, những ngày tháng 8 này, các đơn vị đã đồng loạt thực hiện các hoạt động tiếp sức đến trường bằng những việc làm cụ thể như: Tặng học bổng, tặng sách giáo khoa, quần áo, xe đạp… Những hoạt động này đã kịp thời chia sẻ khó khăn và tiếp thêm động lực để các em vững bước đến trường, phấn đấu vươn lên trong học tập.

Đồng hành cùng HS

Năm học qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã phối hợp vận động và tổ chức trao học bổng cùng rất nhiều sách vở, phương tiện, dụng cụ học tập cho hơn 3.500 HS khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp giảm đơn hàng hoặc giải thể khiến người lao động mất việc, giảm giờ làm, nghỉ không lương, đời sống kinh tế nhiều gia đình càng khó khăn. Điều này cũng khiến nhiều HS là con em lao động thiếu điều kiện học tập, thậm chí phải nghỉ học.

Mặc dù các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương vàtrường học đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ nhiều đối tượng HS nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.000 HS khó khăn, trong đó vẫn còn hàng ngàn trường hợp không đủ điều kiện để tiếp tục đến trường. Các em luôn mong mỏi nhận được sự hỗ trợ để viết tiếp ước mơ trên con đường học vấn.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT tiếp tục có thư ngỏ kêu gọi quý cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm khắp mọi miền đất nước cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ các em HS khó khăn trên địa bàn tỉnh với quyết tâm “không để bất kỳ HS nào vì hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học”. Hiện tại, sở đang chỉ đạo các cơ sởgiáo dục thống kê, lập danh sách đề xuất HS nhận học bổng, hỗ trợ của chương trình “Tiếp sức đến trường” năm học 2023-2024. Dự kiến chương trình sẽ được tổ chức vào đầu năm học mới này.

Chương trình “Tiếp sức đến trường” là một trong những hoạt động thường niên của ngành GD&ĐT tỉnh nói riêng và sự chung sức của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh nói chung nhằm vận động sự chung tay giúp đỡ, tiếp thêm sức mạnh cho các em HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện để các em tự tin, yên tâm và phấn khởi tới trường học tập; đồng thời thể hiện trách nhiệm của xã hội đối với thế hệ tương lai của đất nước.

HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=467
Quay lên trên
X