Nâng bước em thơ đến trường

Cập nhật: 25-09-2021 | 08:13:07

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục - đào tạo đã chuyển đổi hình thức sang giáo dục trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều học sinh (HS) ở địa phương vẫn chưa bảo đảm điều kiện học tập trực tuyến vì gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng thất nghiệp, không bảo đảm nguồn thu nhập để trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết. Chính vì thế, các cấp bộ Đoàn - Đội trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa để tạo điều kiện tốt nhất nâng bước các em đến trường.


Chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, nâng bước em đến trường” đến với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại TX.Tân Uyên

Thiết bị trao tay - vào ngay lớp học

Bước vào năm học mới nhưng em Trần Lê Hưng Thịnh, học sinh lớp 7A1, trường THCS Phú An (TX.Bến Cát) vẫn còn loay hoay không biết những ngày sắp tới sẽ ra sao vì em chưa có thiết bị để học online. Gia cảnh em Thịnh rất khó khăn, mẹ em là mẹ đơn thân còn gặp phải căn bệnh hiểm nghèo, 2 mẹ con nương tựa nhau sống qua ngày, không đất, không nhà, chính quyền địa phương hiện cho 2 mẹ con ở tạm tại phòng bảo vệ của Làng tre Phú An. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, trong những năm học qua Thịnh vẫn luôn phấn đấu vươn lên vượt qua nghịch cảnh bằng chứng là em đã đạt thành tích học sinh giỏi trong nhiều năm liền.

Hưng Thịnh là một trong số các HS đầu tiên được nhận máy tính từ chương tình “Cùng em học trực tuyến - Nâng niu triệu ước mơ học vấn không gián đoạn” do Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Theo phân bổ của chương trình này, tại Bình Dương sẽ được hỗ trợ 50 máy tính, 2.000 sim data 4G và 2.000 tài khoản học trực tuyến cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn học online trong mùa dịch bệnh này.

Tại các cơ sở Đoàn - Đội trong tỉnh, nhiều đơn vị đã chủ động có những cách làm hay để hỗ trợ cho HS đến trường, đơn cử như Liên đội trường Tiểu học Chánh Nghĩa (TP. Thủ Dầu Một) đã vận động các nguồn lực xã hội hóa trao tặng 3 chiếc điện thoại di động thông minh cho các em HS của nhà trường có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm cho việc học tập trực tuyến trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Góp phần động viên, hỗ trợ phương tiện học tập cho các em yên tâm bước vào năm học mới; Liên đội THCS Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã trao tặng 54 bộ sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhằm động viên, hỗ trợ các em yên tâm bước vào năm học mới. Chi Hội Doanh nhân trẻ TP.Thủ Dầu Một cũng vừa trao 50 thiết bị học trực tuyến cho học sinh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Chia sẻ cùng em thơ - Nâng bước em đến trường

Được biết, chương tình “Cùng em học trực tuyến - Nâng niu triệu ước mơ học vấn không gián đoạn” được triển khai trong 3 giai đoạn, giai đoạn 1 (từ ngày 10-9-2021 đến hết năm 2021): Chương trình đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 50.000 trang thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn; giai đoạn 2 (từ tháng 1-2022 đến khi dịch bệnh được kiểm soát): Phấn đấu hỗ trợ ít nhất 100.000 trang thiết bị và giai đoạn 3 (sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát): Chương trình sẽ tiếp tục vận động, hỗ trợ các trang thiết bị trực tuyến cho HS hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Ngay sau khi phát động chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được hỗ trợ nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với tổng trị giá 78,05 tỷ đồng. Trong đó, Hội Doanh nhân trẻtỉnh Bình Dương đã trao tặng Ban Tổ chức chương trình 100 thiết bị học tập trực tuyến, với trị giá 300 triệu đồng.

Chương tình “Cùng em học trực tuyến - Nâng niu triệu ước mơ học vấn không gián đoạn” được triển khai trong 3 giai đoạn, giai đoạn 1 (từ ngày 10-9-2021 đến hết năm 2021): Chương trình đặt mục tiêu hỗ trợ ít nhất 50.000 trang thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn; giai đoạn 2 (từ tháng 1-2022 đến khi dịch bệnh được kiểm soát): Phấn đấu hỗ trợ ít nhất 100.000 trang thiết bị và giai đoạn 3 (sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát): Chương trình sẽ tiếp tục vận động, hỗ trợ các trang thiết bị trực tuyến cho HS hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo.

Song song đó, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh đồng loạt triển khai chương trình “Chia sẻ cùng em thơ - Nâng bước em đến trường - Cùng vượt qua đại dịch” nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022 tại 9/9 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Theo đó tại chương trình cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng 80 suất học bổng và 1.600 quyển tập trắng “Tiếp sức đến trường” trị giá 170 triệu đồng cho 80 em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đang thực hiện cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa; các em có bố mẹ là các y, bác sĩ, lực lượng vũ trang đang thực hiện nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch và các em có hoàn cảnh khó khăn là con em thanh niên công nhân trong toàn tỉnh.

Đoàn, Đội các cấp trong toàn tỉnh cũng đã đồng loạt trao tặng 1.500 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” trị giá trên 1 tỷ đồng cho 1.500 em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các xã, phường, thị trấn với phương châm “Không để vì hoàn cảnh khó khăn mà các em bị gián đoạn việc học tập”, tiếp sức cùng các em vượt qua khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới khi mà việc học tập của các em hết sức khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh nói: “Qua việc trao tặng các suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các em, chúng tôi rất đồng cảm và sẻ chia cho hoàn cảnh của các em, mỗi em một hoàn cảnh, điều khó khăn như nhau, đặc biệt có em bị mất cha, mẹ trong dịch bệnh Covid-19, có em vì gia đình ở trong khu vực phong tỏa mà kinh tế gia đình bị kiệt quệ hay có những em từng là F0 điều trị bệnh trở về trong gia cảnh hết sức khó khăn… Nhìn thấy ánh mắt của các em qua hàng rào cách ly mà chúng tôi nhận ra được một nghị lực, ý chí phấn đấu rất cao để vượt qua nghịch cảnh…”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên