Nâng cao cảnh giác đề phòng tội phạm cướp tài sản

Cập nhật: 29-08-2024 | 09:15:28

 Trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Thuận An thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ cướp tài sản tại cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý. Các vụ việc đã được cơ quan công an nhanh chóng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, để phòng ngừa loại tội phạm trên, cơ quan công an khuyến cáo các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý cần chủ động tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

 Qua các buổi tuyên truyền pháp luật do Công an TP.Thuận An tổ chức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao

Nâng cao ý thức phòng, chống

Với giá trị của mặt hàng mang tính đặc thù này, vô hình trung những cửa hàng vàng đã trở thành mục tiêu của không ít tội phạm với thủ đoạn trộm cướp ngày càng tinh vi, manh động. Hiện nay, đa phần các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn TP.Thuận An đã lắp camera an ninh trước cửa hàng và trong nhà, tuy nhiên vẫn còn nhiều cửa hàng quy mô nhỏ thì chưa có bảo vệ hoặc camera quan sát có chất lượng hình ảnh không tốt, thậm chí một số thời điểm chủ cửa hàng mất cảnh giác. Bên cạnh đó, bảo vệ cửa hàng cũng chỉ trông xe cho khách, không có nghiệp vụ, kỹ năng đối mặt với tội phạm nên khi gặp những đối tượng cướp liều lĩnh, manh động sẽ không thể hỗ trợ trong việc truy bắt.

Các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý thường nằm ở các trục đường giao thông lớn, tuy nhiên lực lượng bảo vệ yếu, thiếu các biện pháp an ninh... Thời gian tội phạm chọn để gây án thường là thời điểm vắng khách... Đối tượng gây án thường sử dụng xe máy không có biển số hoặc biển số giả. Trước khi gây án, chúng thường thăm dò quy luật đi lại cách bố trí cửa hàng, từ đó phát hiện sơ hở của chủ cửa hàng để hành động.

Điển hình như vụ cướp tài sản tại tiệm vàng ở khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn. Do cần tiền tiêu xài nên đối tượng Phạm Quốc Tiến, sinh năm 1965, thường trú TP.Hồ Chí Minh nảy sinh ý định cướp tiệm vàng. Để thực hiện hành vi trên, trước khi thực hiện cướp một ngày, Tiến đến quan sát, để ý quy luật, cách thức hoạt động của tiệm vàng. Sau đó Tiến mang theo búa giấu trong người đến tiệm hỏi mua vàng. Lợi dụng lúc nhân viên tiệm vàng không để ý, Tiến liền dùng búa đập vỡ tủ kính, lấy được 8 dây vàng 18K loại 5 chỉ/dây rồi chạy ra ngoài, lên xe tẩu thoát thì bị tổ tuần tra phát hiện, bắt giữ.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Trước tình hình tội phạm cướp tài sản ngày càng manh động, liều lĩnh, Công an TP.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa với loại tội phạm này, trong đó công tác tuyên truyền, nâng cao khả năng tự bảo vệ tại cơ sở sản xuất, kinh doanh được đặc biệt quan tâm. Theo đó, Công an thành phố đã phối hợp với công an các xã, phường tổ chức tuyên truyền nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng. Tại buổi tuyên truyền, lực lượng công an đã thông tin nhanh về tình hình tội phạm cướp tài sản tại các ngân hàng, tiệm vàng trong phạm vi cả nước thời gian qua. Đồng thời, phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng; tìm hiểu nguyên nhân, thực trạng và các biện pháp phòng ngừa đối với loại tội phạm này; hướng dẫn cách lắp đặt, sử dụng thiết bị báo động khẩn cấp; nâng cấp các thiết bị kỹ thuật phòng chống tội phạm... Ngay sau khi tuyên truyền, các chủ tiệm vàng, ngân hàng, cửa hàng tiện ích đều thống nhất và cam kết thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tội phạm đã được tuyên truyền, khuyến cáo. 

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an phường An Thạnh, cho biết thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Công an phường đã thường xuyên nhắc nhở, đề nghị các phòng giao dịch ngân hàng, cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý, cửa hàng tiện ích thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung các phương án, quy trình bảo vệ; tăng cường hệ thống giám sát camera an ninh có độ phân giải cao ở những vị trí dễ quan sát... Đồng thời, bố trí lực lượng bảo vệ đủ về số lượng, có sức khỏe, nhanh nhạy; tập huấn cho cán bộ, nhân viên nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm... Đặc biệt, khi xảy ra cướp giật phải nhanh chóng, kịp thời thông báo cho cơ quan công an để điều tra, khám phá, truy bắt nhanh đối tượng gây án.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=73
Quay lên trên