Nâng cao chất lượng dân số: Cần lắm sự đồng thuận

Cập nhật: 11-07-2011 | 00:00:00

Ngày Dân số (DS) thế giới năm nay (11-7-2011) mang chủ đề: “Thế giới 7 tỷ người, mọi người đều được quan tâm”. Hiện nay, Việt Nam là 1 trong 13 nước đông dân nhất thế giới, mật độ DS cao. Chất lượng DS mặc dù đã được nâng lên, nhưng chỉ số phát triển con người (HDI) vẫn còn ở mức thấp.

   Siêu âm tầm soát, sàng lọc trước sinh, góp phần chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số tại khoa sản BVĐK Bình Dương

Riêng ở Bình Dương, theo kết quả tổng điều tra DS và nhà ở trên địa bàn tỉnh, tính đến ngày 1-4-2009, DS tỉnh Bình Dương có 1.482.636 người, tăng 766.208 người so với năm 1999, trong đó tỷ lệ nam chiếm 48,10%, tỷ lệ nữ chiếm 51,90%. Bình Dương là tỉnh có số dân đông thứ 17 so với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đông thứ 3 so với vùng Đông Nam bộ chỉ sau TP.HCM và Đồng Nai. Tỷ lệ tăng dân số bình quân hàng năm gấp 2,25 lần so với mức tăng chung của vùng Đông Nam bộ và cao nhất cả nước. Tuy nhiên, tỉ lệ dân cư phân bố không đồng đều giữa thành thị và nông thôn, giữa các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Mật độ DS của tỉnh tăng từ 266 người/km2 năm 1999 lên 550 người/km2 năm 2009, xếp thứ 16 so với cả nước và thứ 2 so với vùng Đông Nam bộ sau thành TP.HCM (3.399 người/km2).

Với những con số này trong thời điểm hiện nay chắc chắn còn cao hơn nhiều, nhất là tỷ lệ mất cân bằng giới tính. Vậy Bình Dương cần phải làm gì để nâng cao chất lượng dân số, cũng như công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ)? Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hội, Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Bình Dương cho biết: “Trong thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục kiểm soát mức sinh, chú trọng mục tiêu nâng cao chất lượng giống nòi, thông qua việc thực hiện các đề án: Mất cân bằng giới tính, Tư vấn và kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân, Sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Nâng cao chất lượng dân số gắn với chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), khống chế sự chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh, nhanh chóng thích ứng với sự già hóa dân số, đáp ứng nhu cầu CSSKDS vị thành niên, thanh niên, bảo đảm phát triển bền vững.”

Điều đáng mừng, thời gian qua, công tác DSKHHGĐ đã được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và sự đồng tình tham gia hưởng ứng của nhân dân, nhất là các cặp vợ chồng. Riêng trong năm 2011, qua sơ kết chiến dịch truyền thông (CDTT) vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ đợt 1 (từ đầu năm 2011 đến 31-5-2011), tổng số người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại (BPTTHĐ) là: 83.469 người, đạt 124,2% so kế hoạch giao. Theo báo cáo ngành y tế đến 31-6-2011, tổng số sinh là 4.447, tăng 537 cháu so cùng kỳ năm 2010, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên giảm 1,26%. 14 địa phương đã đạt chỉ tiêu trong CDTT đợt này: Bến Cát và các xã trong huyện: Hưng Hòa, Chánh Phú Hòa, Long Nguyên, Tân Uyên và các xã: Phú Chánh, Lạc An, Đất Cuốc, Tân Mỹ, TX.Thuận An và các phường, xã Bình Chuẩn, Bình Nhâm, Vĩnh Phú, Thuận Giao.

Phát huy thành quả này, nhân dịp Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới, Chi cục DS-KHHGĐ và các đơn vị trực thuộc, trung tâm y tế các huyện, thị và đội ngũ CTV phối hợp triển khai các loại hình cung cấp dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ cho nhân dân tại các cụm dân cư, đặc biệt là người dân các huyện vùng xa, vùng dân cư đặc thù, ưu tiên các nhóm đối tượng: phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 5 tuổi, nam nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn, đặc biệt là nữ công nhân.

Bình Dương được Trung ương đánh giá là có đội ngũ cán bộ DS, cộng tác viên tích cực, góp phần tăng số người thực hiện các BPTTHĐ, chăm sóc tốt SKSS cho phụ nữ, góp phần đạt mục tiêu giảm sinh. Song công tác DS-KHHGĐ ở tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm, sâu sát, vẫn để cán bộ DS “tự bơi”. Để thực hiện thành công đề án Nâng cao chất lượng giống nòi, công tác DS-KHHGĐ, cần lắm sự đồng thuận và xã hội hóa cao độ hơn. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hội cho biết: “Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, các cơ quan báo chí và một số ban, ngành hữu quan đã ký kết hợp đồng trách nhiệm, đẩy mạnh công tác truyền thông DS, nhằm chuyển đổi hành vi về DS-SKSS-KHHGĐ, và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách DS.”

 

Bà Nguyễn Kim Uyên (Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Tân Uyên):

“Cần phải quan tâm mua BHYT cho đội ngũ cộng tác viên dân số”

Khi chúng tôi đi kiểm tra tuyến dưới, đội ngũ cộng tác viên dân số (CTVDS)  có ý kiến rất nhiều về việc hơn nửa năm nay, đội ngũ CTVDS chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Chính đội ngũ CTVDS là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thành công chương trình kế hoạch hóa gia đình, họ đã có nhiều thành tích trong công tác này.

BÁC SĨ LÊ THỊ PHƯỢNG HOA PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM DS-KHHGĐ THUẬN AN:

“Phối hợp và lồng ghép là cách truyền thông có hiệu quả nhất”

Chúng tôi hợp đồng với Đài Truyền thanh, Phòng Văn hóa thông tin huyện tích cực tuyên truyền thường xuyên cho chương trình DS-KHHGĐ, và đặc biệt là trong chiến dịch truyền thông dân số, phát hành đĩa DVD thông tin về giáo dục SKSS, KHHGĐ, phát cho 7 phường của thị xã. Ngoài ra, trung tâm còn tăng cường tuyên truyền trên Đài Truyền thanh thị xã về các vấn đề người dân đang quan tâm về sinh đẻ có kế hoạch, về bệnh phụ khoa, các biện pháp phòng tránh thai an toàn hiệu quả. Đặc biệt, trung tâm còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể, để lồng ghép về giáo dục SKSS-KHHGĐ mọi lúc, mọi nơi...

 

BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên