Nâng cao chất lượng dịch vụ quan trắc, bảo vệ môi trường hiệu quả

Cập nhật: 11-05-2023 | 09:30:25

Để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện môi trường ngày càng có những diễn biến phức tạp, 15 năm qua, Trung tâm Quan trắc kỹ thuật tài nguyên và môi trường tỉnh (trung tâm) ngày càng lớn mạnh và đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng

Những năm qua, hoạt động quan trắc môi trường luôn được trung tâm triển khai thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao. Các chương trình quan trắc hàng năm đã phục vụ tốt công tác quản lý môi trường, đáp ứng về số liệu, thông tin phục vụ công tác BVMT… Bên cạnh đó, các báo cáo, số liệu kết quả quan trắc của trung tâm đã được công bố để cộng đồng tiếp cận, sử dụng phục vụ cho các mục đích nghiên cứu, đào tạo, nâng cao nhận thức cộng đồng và chia sẻ cho các hoạt động hợp tác quốc tế.


Hoạt động quan trắc tài nguyên môi trường phục vụ công tác quản lý nhà nước ngày càng hiệu quả

Đặc biệt trong năm 2022, trung tâm đã kết nối với Trung tâm Giám sát, điều hành thành phố thông minh tỉnh (IOC) để chia sẻ trực tuyến kết quả quan trắc các trạm quan trắc chất lượng nước mặt, nước thải, khí thải tự động với hơn 150 trạm, đồng thời công bố chất lượng nước mặt, không khí định kỳ hàng tháng. Mạng lưới quan trắc tỉnh đã tăng từ 42 điểm vào năm 2008 lên 99 điểm vào năm 2013 và đến nay có 250 điểm. Thời điểm hiện tại đã thực hiện 100% quy hoạch về các mạng lưới quan trắc: Nước mặt, trầm tích đáy, đất, nước dưới đất, không khí xung quanh và tiếng ồn. Mạng lưới quan trắc cơ bản đã bao gồm tất cả các thành phần môi trường, từng bước phủ kín và tiến tới tự động hóa các trạm quan trắc.

Về lĩnh vực phân tích, thử nghiệm, trải qua 15 năm trung tâm đã phát triển lớn mạnh cả về quy mô trang thiết bị, nhân sự, mở rộng và nâng cao chất lượng. Từ năm 2001, hoạt động phân tích, thử nghiệm của trung tâm đã tuân thủ, áp dụng duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC17025:2017, ISO 9001:2015 nhằm bảo đảm kiểm soát chất lượng trong hoạt động. Số lượng thông số phân tích được công nhận ISO/IEC 17025:2017 tăng từ 20 thông số năm 2008 lên 108 thông số vào năm 2022. Trung tâm cũng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường VIMCERTS từ năm 2014 với 207 thông số, đến năm 2022 là 277 thông số và dự kiến tăng lên 297 thông số.

Bên cạnh đó, hàng năm trung tâm cũng thực hiện kịp thời, chính xác công tác lấy mẫu, phân tích mẫu trưng cầu giám định phục vụ cho công tác thanh, kiểm tra môi trường theo yêu cầu của các cơ quan quản lý môi trường cấp tỉnh, cấp huyện, lực lượng công an với bình quân gần 1.000 lượt thanh kiểm tra/năm; lấy mẫu phân tích trên 15.000 mẫu môi trường cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với số lượng chỉ tiêu trưng cầu giám định tăng bình quân 35%/năm. Công tác trưng cầu giám định được thực hiện kịp thời, chính xác đã góp phần phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Ông Tào Mạnh Quân, Giám đốc trung tâm cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ lĩnh vực quan trắc, phân tích hiện nay trung tâm đang tập trung đầu tư, nâng cao, mở rộng phòng thí nghiệm đủ khả năng phân tích tất cả các chỉ tiêu, thành phần môi trường. Dự án đang trong giai đoạn triển khai thực hiện và năm 2024 sẽ đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động chuyển đổi số được đẩy mạnh, các hệ thống thí nghiệm phân tích được thay thế bằng thiết bị tự động, độ chính xác cao...

Nỗ lực vì môi trường sạch

Cùng với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, sự thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng cao, tác động mạnh đến môi trường. Do đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với BVMT luôn là mối quan tâm hàng đầu của tỉnh.

Với nỗ lực vì môi trường sạch, trung tâm đã hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thực hiện điều tra cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và cung cấp các dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật trong lĩnh vực TN&MT. Tập trung mở rộng các hoạt động về thiết kế, thi công các công trình xử lý về môi trường, chất thải để đẩy mạnh hoạt động kiểm định hiệu chuẩn các thiết bị về quan trắc, giúp cho các doanh nghiệp vận hành tốt các hệ thống tự động cũng như góp phần BVMT.

Ông Đinh Tấn Sỹ, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Bàu Bàng, cho biết: “Trung tâm đã hỗ trợ cho huyện Bàu Bàng thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ cơ bản như điều tra đánh giá hiện trạng các nguồn thải; điều tra khảo sát hiện trạng khai thác tài nguyên nước; đề xuất những giải pháp quản lý, kiện toàn hệ thống thu gom rác thải sinh hoạt cũng như báo cáo công tác bảo vệ tài nguyên môi trường hàng năm”. Tương tự, ông Trần Lê Nhật Giang, phụ trách môi trường Công ty THHH Cheng Long Bình Dương cũng chia sẻ: “Các giải pháp của trung tâm đáp ứng được sâu rộng, thiết thực trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Công ty luôn tuân thủ pháp luật, các biện pháp kỹ thuật môi trường, đồng thời nâng cao hệ thống quản lý môi trường. Chúng tôi tiếp tục đồng hành với trung tâm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và BVMT”.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển tiếp theo, trung tâm cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện tốt công tác lấy mẫu giám định cho các đơn vị quản lý; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của lĩnh vực môi trường, liên thông với các hệ thống thông tin của các bộ, ngành và địa phương, bảo đảm dữ liệu được liên thông và đầy đủ. Tiếp tục thực hiện nhiều hơn đối với công tác nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh thực hiện các đề tài, dự án phục vụ công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường...”.

TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=493
Quay lên trên