Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho người dân

Cập nhật: 02-11-2023 | 08:43:10

Thời gian qua, cùng với cả tỉnh, huyện Bàu Bàng đã phát triển mạnh theo hướng công nghiệp gắn với thương mại - dịch vụ và từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Song song đó, công tác văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn huyện cũng có bước phát triển phong phú và đa dạng, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí và rèn luyện nâng cao sức khỏe của người dân.

 Quảng trường Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng là địa điểm vui chơi quen thuộc của người dân trên địa bàn huyện

 Chú trọng phát triển văn hóa, thể thao

Những năm qua, huyện Bàu Bàng chú trọng phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao với nhiều hình thức đa dạng phong phú, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tham gia, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, nâng cao sức khỏe nhân dân. Để các hoạt động văn hóa, thể thao phát triển mạnh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin huyện phối hợp các địa phương, đơn vị, trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch hoạt động văn hóa, thể thao cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, các địa phương chủ động tổ chức các giải thể thao, giao lưu văn nghệ, hội diễn; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ, các đội văn nghệ quần chúng; tích cực tham gia các hội thi, hội diễn, các giải thi đấu thể thao do huyện tổ chức…

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Bàu Bàng, cho biết đến nay huyện đã cơ bản đầu tư xây dựng hoàn thiện, đưa vào khai thác sử dụng một số thiết chế văn hóa, như: Di tích lịch sử chiến thắng Bàu Bàng, Bót Cây Trường, Quảng trường huyện, Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện, Thư viện, Nhà truyền thống và các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng ở 7 xã, thị trấn nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương.

Ngoài ra, các địa phương trên địa bàn huyện còn tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao đa dạng, phong phú như các giải đấu cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, việt dã…, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Các trung tâm văn hóa, thể thao - học tập cộng đồng các địa phương có sự gắn kết và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và học tập của người dân. Hằng năm, các đơn vị tổ chức từ 7 đến 10 giải thể thao tại trung tâm và các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu văn hóa, đờn ca tài tử, các hoạt động giáo dục, sinh hoạt hè của các trường tại trung tâm. Qua đó, các hoạt động góp phần tạo địa điểm sân chơi bổ ích cho người dân địa phương.

Từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân

Lai Hưng là một trong những địa phương có phong trào văn hóa thể thao sôi nổi của huyện Bàu Bàng. Trong những năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ luôn được xã tổ chức thường xuyên, góp phần tạo môi trường sinh hoạt văn hóa tinh thần lành mạnh cho nhân dân. Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết trên địa bàn xã hiện có 1 sân bóng đá đặt tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và học tập cộng đồng, 1 sân bóng chuyền, 1 nhà thi đấu đa năng đặt tại trường THCS Lai Hưng và 1 sân cầu lông từ nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, trên địa bàn xã hiện có 1 công viên và quảng trường xã Lai Hưng được đầu tư, bố trí các dụng cụ thể dục thể thao, vui chơi để đáp ứng nhu cầu vui chơi, luyện tập thể thao của người dân.

“Mặc dù các thiết chế văn hóa còn ít nhưng xã vẫn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho người dân tham gia để gắn kết cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao dân trí và đời sống văn hóa tinh thần. Các hoạt động cũng nhằm đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa, thể thao của xã ngày càng phát triển; góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”, bà Nguyễn Thị Dung cho biết thêm.

Trong những năm qua, các địa phương của huyện Bàu Bàng đã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình phối hợp tổchức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao, tạo nhiều sân chơi hấp dẫn, bổích để phục vụđời sống tinh thần của nhân dân. Hiện nay, hệ thống thiết chếvăn hóa, thể thao của huyện cơ bản phục vụtốt các nhiệm vụchính trị địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần, rèn luyện thể dục, thể thao của người dân.

Chị Đoàn Thị Ngọc Ánh ở ấp 4, xã Trừ Văn Thố, chia sẻ: “Mấy năm gần đây, tôi cũng được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương. Những lúc rảnh rỗi tôi lại chở cảgia đình tới quảng trường trung tâm hành chính huyện để các cháu có chỗ vui chơi thoải mái, còn người lớn thì tranh thủ tập thể dục thể thao cho khỏe. Tôi mong thời gian tới, huyện sẽ có thêm nhiều công viên, điểm vui chơi công cộng để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Trong năm 2023, huyện Bàu Bàng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao lớn, như: Các hoạt động chào mừng kỷ niệm 26 năm Bình Dương xây dựng và phát triển; hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán; các hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; chào mừng kỷ niệm 9 năm huyện Bàu Bàng chính thức đi vào hoạt động; kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Huyện cũng đã tổ chức 8 hội thi văn nghệ và 14 giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023…

 Huyện Bàu Bàng hiện có 1 Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh huyện và 7 trung tâm văn hóa, thể thao - học tập cộng đồng xã, thị trấn. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có 3 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh và 7 công trình đền, bia tưởng niệm, tượng đài. Từ khi đưa vào sử dụng, các công trình này đã phục vụ tốt công tác giáo dục lịch sử truyền thống, qua đó bồi đắp tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc; tri ân các anh hùng liệt sĩ và các mẹ Việt Nam anh hùng của người dân trên địa bàn.

 TUỆ NHI - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên