Nâng cao chất lượng hỗ trợ người nộp thuế

Cập nhật: 31-05-2023 | 10:08:26

Quyết toán thuế (QTT) thu nhập cá nhân (TNCN) là trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động hàng năm. Các quy định về thuế được cập nhật liên tục, vì vậy Cục Thuế tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện.

 Cán bộ Cục Thuế tỉnh đang hỗ trợ các vướng mắc về thuế cho người nộp thuế

 Tích cực hỗ trợ

Qua thống kê sơ bộ trong Tháng hỗ trợ QTT, ngoài việc tổ chức tập huấn và đối thoại, giải đáp thắc mắc tại các hội nghị trực tuyến, Văn phòng Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp cho hàng trăm lượt NNT, hỗ trợ qua điện thoại trên 1.000 lượt, hỗ trợ bằng văn bản 40 lượt, hỗ trợ qua đường dây nóng 1.022 trường hợp… Tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, địa bàn có số NNT nhiều nhất tỉnh, bộ phận hỗ trợ QTT của chi cục đã hỗ trợ NNT thực hiện 504 bộ hồ sơ QTT TNCN, cấp mã số thuế TNCN cho 8.552 trường hợp, giải đáp thắc mắc tại cơ quan thuế và qua điện thoại cho hơn 9.312 trường hợp.

Những hoạt động hỗ trợ thiết thực của ngành thuế Bình Dương trong Tháng hỗ trợ QTT hiện nay đã giúp người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nắm bắt được các văn bản liên quan đến việc quyết toán để kê khai, nộp thuế đúng quy định, đồng thời thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Anh Huỳnh Công Lý, quản lý Công ty TNHH SPG Vina, chia sẻ: “Tại buổi tập huấn hướng dẫn QTT do Cục Thuế tỉnh tổ chức mới đây, tôi có hỏi về việc nộp thuế TNCN cho giám đốc công ty đồng thời là chủ DN và cũng là lao động trực tiếp làm việc tại công ty, được cán bộ thuế trả lời thỏa đáng, tôi rất hài lòng”.

Theo chị Huỳnh Thị Xuyến, đại diện Công ty TNHH Kolon Global, chính sách liên quan đến công tác kế toán thuế được sửa đổi, bổ sung, cập nhật liên tục nên DN rất cần được tập huấn để nắm bắt. Qua đó, kế toán cũng như chủ DN mới có thể thực hiện đúng. “Được cơ quan thuế hướng dẫn cách QTT và thuế TNCN, hỗ trợ phần mềm kê khai thuế mới, giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực hiện tôi “sáng” ra nhiều điều và có thể áp dụng ngay cho DN mình”, chị Huỳnh Thị Xuyến nói.

Nhiều hoạt động thiết thực

Theo Cục Thuế tỉnh, năm 2022, trong mùa cao điểm QTT, ngành thuế tổ chức Tuần hướng dẫn QTT nhằm hỗ trợ, hướng dẫn NNT hoàn thành các thủ tục quyết toán, hoàn thuế TNCN. Năm nay, ngành thuế tỉnh cũng triển khai Tháng hỗ trợ QTT với thời gian thực hiện dài hơn, nhiều hoạt động thiết thực hơn, đồng thời mở rộng đối tượng được hỗ trợ.

Cụ thể, trong Tháng hỗ trợ QTT năm nay, từ Cục Thuế tỉnh đến các chi cục thuế huyện, thị, thành phố đều tổ chức các hội nghị tập huấn, đối thoại, hướng dẫn cho cá nhân, DN và các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn. Hướng dẫn NNT sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử, đăng ký mã số thuế, đăng ký người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh khi tính thuế TNCN. Các đơn vị này cũng thành lập các tổ, nhóm hỗ trợ miễn phí tại trụ sở cơ quan thuế và tại trụ sở NNT khi người nộp thuế có yêu cầu.

Ngoài ra, ngành thuế tỉnh còn biên soạn tài liệu phổ biến, hướng dẫn chính sách thuế có nội dung liên quan đến công tác QTT gửi qua thư điện tử cho NNT và đăng trên website Cục Thuế tỉnh. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt ngành thuế sản xuất clip tài liệu hướng dẫn QTT thuế TNCN và đăng tải trên website Cục Thuế tỉnh...

“Đối với các cá nhân có nhu cầu QTT, hoàn thuế TNCN, nếu chưa tự làm được hồ sơ kê khai, QTT sẽ được hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận hỗ trợ của cơ quan thuế. Hoạt động này sẽ giúp cho việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ QTT, hoàn thuế TNCN được thực hiện ngay tại chỗ (khi vừa tiếp nhận) nhanh chóng, kịp thời, hạn chế tình trạng NNT thuế phải đi lại nhiều lần. Đồng thời giúp cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý được nhiều hồ sơ thuế trong thời gian cao điểm, nhất là vào mùa QTT, hoàn thuế TNCN”, ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết.

 Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: “Đối với các cá nhân có nhu cầu QTT, hoàn thuế TNCN, nếu chưa tự làm được hồ sơ kê khai, QTT sẽ được hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận hỗ trợ của cơ quan thuế. Hoạt động này sẽ giúp cho việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ QTT, hoàn thuế TNCN được thực hiện ngay tại chỗ (khi vừa tiếp nhận) nhanh chóng, kịp thời, hạn chế tình trạng NNT phải đi lại nhiều lần”.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên