Nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu

Cập nhật: 14-09-2011 | 00:00:00

Không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.TDM đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực, lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên, góp phần bảo vệ an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.    Diễn tập chiến đấu trị an ở phường Phú Lợi

Cụ thể hóa từ những giải pháp đó, hàng năm, Ban CHQS TX.TDM đã huấn luyện đầy đủ các nội dung, chương trình theo đúng thời gian kế hoạch đề ra, quân số tham gia luôn đạt 98% trở lên. Kết quả kiểm tra các khoa mục 100% đạt yêu cầu, có 69 - 79% trở lên đạt khá giỏi. Riêng lực lượng dân quân tự vệ, Ban CHQS thị xã đã tập trung chỉ đạo 100% đầu mối dân quân tự vệ huấn luyện, kết quả có 100% đối tượng đạt yêu cầu, trong đó có 76% đạt khá giỏi. Song song đó, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) cũng được chú trọng. Từ năm 2006 đến nay, TX.TDM đã cử 864 lượt cán bộ đối tượng 2 và 3 bồi dưỡng kiến thức QP-AN do Quân khu và tỉnh tổ chức; tổ chức 35 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 4 và 5 gồm cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức, giáo viên, các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo và các chủ doanh nghiệp và hàng vạn học sinh, sinh viên.

Diễn tập là hình thức huấn luyện cao nhất để nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng ứng phó có hiệu quả các tình huống có thể xảy ra, 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương, nòng cốt là cơ quan quân sự các cấp đã phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tích cực, sáng tạo trong thực hành diễn tập các hình thức theo quy định. Hàng năm, thị xã còn chỉ đạo 20% xã, phường tổ chức diễn tập chiến đấu trị an có một phần phòng không và phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn. Thông qua các tình huống giả định đợt diễn tập, như xử lý các tình huống địch có thể tiến công bằng hỏa lực và khắc phục hậu quả trên bản đồ, thực binh sơ tán, phân tán nhân dân các vùng trọng điểm, thực binh lực lượng phòng không đánh trả địch tiến công hỏa lực có sử dụng đạn hơi thuốc nổ và thực binh cấp cứu chiến trường tại thực địa, đã nâng cao trình độ, khả năng phối hợp, hiệp đồng chỉ đạo và chiến đấu của cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể, LLVT và nhân dân. Đây là điều kiện để củng cố, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống văn kiện kế hoạch, lực lượng phòng không của địa phương.

Thành tích huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị của LLVT TX.TDM được thể hiện khá cao. Năm 2010, LLVT thị xã đoạt giải nhất hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ tỉnh tổ chức; giải nhất toàn đoàn hội thao LLVT tỉnh năm 2011. Đặc biệt, cá nhân Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hòa Phú Vũ Đăng Khuê đoạt giải nhì hội thi tìm hiểu pháp luật và công tác dân quân tự vệ cấp tỉnh và giải nhất cấp quân khu.

Không dừng lại những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Ban CHQS TX.TDM sẽ tập trung xây dựng và nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực cho cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp. Cơ quan quân sự sẽ làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương nói chung, nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị nói riêng; tiếp tục đổi mới toàn diện công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới. Song song đó, LLVT thị xã luôn nắm vững phương châm, phương pháp huấn luyện, lấy huấn luyện cán bộ làm khâu then chốt, huấn luyện kỹ thuật làm cơ sở, huấn luyện chiến thuật làm trọng tâm, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với tình hình thực tế của cơ sở, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên