Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân

Cập nhật: 08-06-2021 | 09:37:50

Ngoài việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và đô thị, huyện Bàu Bàng luôn chú trọng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại trong lĩnh vực y tế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế của huyện Bàu Bàng đã nỗ lực phấn đấu, sáng tạo nghiên cứu khoa học và xây dựng nhiều giải pháp thiết thực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tạo niềm tin nơi nhân dân

Những ngày cuối tháng 5-2021, chúng tôi có dịp đến thăm Trạm Y tế xã Long Nguyên. Để lại nhiều ấn tượng trong chúng tôi là khuôn viên Trạm Y tế khang trang, sạch đẹp. Bên trong những dãy phòng khám và điều trị được xây kiên cố còn vương mùi sơn mới được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Ngồi trên hàng ghế đá dưới bóng cây bàng râm mát trước sân trạm y tế chờ đến lượt khám bệnh, bà Lê Thị Vượng (54 tuổi), ấp Hố Muôn, xã Long Nguyên, cười vui chia sẻ: “Mấy lần trước mỗi khi có bệnh, tôi thường xuyên đến đây khám. Bác sĩ ở đây tư vấn rất nhiệt tình và cho thuốc về nhà uống, bệnh nhanh khỏi nên tôi thấy yên tâm và tin tưởng vào tay nghề của bác sĩ. Hơn nữa, ở đây có phòng cấp phát thuốc với đầy đủ loại thuốc và có phòng nội trú sạch sẽ, lại ở gần nhà nên khám chữa bệnh ở đây rất thuận tiện”.

 Trụ sở mới của Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng có diện tích 35.000m2, được trang bị máy móc hiện đại, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân

Theo chân bác sĩ Bùi Thị Thủy, Trưởng Trạm Y tế xã Long Nguyên, chúng tôi có dịp được tham quan khu nhà khám bệnh và điều trị Đông y của trạm, đây là khu nhà mới được xây bổ sung nhằm phục vụ bệnh nhân đến châm cứu và bấm huyệt. Chỉ tay về phía vườn thuốc Nam nằm trong khuôn viên trạm, bác sĩ Thủy nói: “Chúng tôi đầu tư công trình vườn thuốc Nam rất công phu bằng việc tìm hiểu, nghiên cứu và sưu tầm rất nhiều loại cây thuốc dược liệu nhằm tự cung cấp nguồn dược liệu phục vụ chữa bệnh được bảo đảm an toàn. Cùng với đó, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về công tác vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh truyền nhiễm…”.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng tự hào cho biết, hiện nay, 7 trạm y tế xã, thị trấn của huyện đi đầu trong 91 trạm y tế xã trên toàn tỉnh về việc sử dụng kinh phí tự thu tự chi để đầu tư cơ sở vật chất, hoạt động, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để đạt được mục tiêu đó, cán bộ, nhân viên các trạm y tế luôn nỗ lực phấn đấu làm việc hết trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tất cả các trạm y tế cấp xã, thị trấn của huyện đều có bác sĩ chính quy trực tiếp khám và điều trị nên được nhân dân tin tưởng, giảm thiểu được tình trạng khám bệnh vượt tuyến như trước đây.

Được biết, huyện Bàu Bàng đã và đang tập trung sửa chữa, nâng cấp tất cả các trạm y tế cấp xã, thị trấn phù hợp với định hướng hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân theo nguyên lý “Y học gia đình” của Bộ Y tế. Nguyên lý này được hiểu là chăm sóc toàn diện, liên tục, phối hợp và lấy bệnh nhân làm trung tâm, hướng tới dự phòng cho cộng đồng. Hiện nay, các trạm y tế của huyện đã đồng loạt triển khai thực hiện thí điểm mô hình này. Trước mắt, huyện đang áp dụng khám chữa bệnh theo nguyên lý “Y học gia đình” cho người già. Đây là điểm nổi bật nhất mà ngành y tế huyện Bàu Bàng thực hiện trong thời gian qua so với các địa phương khác trong tỉnh.

Khám, chữa bệnh bằng công nghệ hiện đại

Trụ sở mới Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng vừa được đưa vào sử dụng có cơ sở hạ tầng khang trang, rộng lớn với kiến trúc hiện đại. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động đầu tư lắp đặt hệ thống camera đo thân nhiệt tự động trước cổng ra vào để phục vụ nhân dân. Nếu phát hiện người dân có biểu hiện nóng sốt thì nhân viên y tế tại đây sẽ hướng dẫn đến khám ở khu vực riêng biệt. Đây là giải pháp hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong bệnh viện hoặc trong cộng đồng.

Tìm hiểu thực tế ở khu vực khám và điều trị bệnh nhân nội trú, chúng tôi thấy toàn bộ khu vực trước cửa các phòng khám và phòng siêu âm đều được gắn camera và màn hình gọi số tự động. Bên trong các phòng kỹ thuật - xét nghiệm được lắp đặt máy móc thiết bị hiện đại như: Máy chụp CT; máy chụp X-quang kỹ thuật số; máy soi tai mũi họng hiện đại, máy siêu âm màu 4D; máy đo đường huyết kỹ thuật cao… Nắm bắt nhu cầu thực tế của người bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã đầu tư thêm máy điện châm không dùng kim, thay thế cho máy châm cứu dùng kim trước đây, không gây đau và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

“Đến thời điểm này, Trung tâm Y tế huyện đã có 15 bác sĩ cùng đội ngũ nhân viên y tá điều dưỡng có chuyên môn nghiệp vụ cao. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống ngành y tế từ tuyến huyện đến xã đang đẩy mạnh khám bệnh trực tuyến phục vụ nhân dân. Thời gian tới, song song với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi sẽ định hướng phát triển y học cổ truyền - phục hồi chức năng, tập trung cấp cứu và triển khai nhiều dịch vụ, đặc biệt ưu tiên đầu tư máy móc hiện đại để chạy thận nhân tạo, đáp ứng nhu cầu phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa phương”, bác sĩ Chín nói.q

Trong quý I-2021, tổng số lần nhân dân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập của huyện Bàu Bàng là hơn 48.000 lượt, tăng 0,89% so với cùng kỳ. Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân khám và điều trị bằng y học cổ tr uyền tuyến huyện đạt tỷ lệ gần 41% và tuyến xã đạt tỷ lệ hơn 40%. Trong thời gian qua, ngành y tế huyện Bàu Bàng đã triển khai thực hiện rất thành công và hiệu quả kỹ thuật test kháng nguyên Covid-19 để sàng lọc nhanh trong cộng đồng, từ đó có hướng cách ly kịp thời.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết
Tags
nhân dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên