Nâng cao chất lượng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024

Cập nhật: 29-11-2023 | 09:33:50

(BDO) Để bảo đảm thực hiện tốt phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám sức khỏe NVQS năm 2024.

 Những ngày qua, các địa phương TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên… đã tổ chức khám sức khỏe NVQS năm 2024. Có mặt tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An vào ngày 22-11, ngay từ sáng sớm, nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đã có mặt, thực hiện nghiêm quy định của công tác khám sức khỏe. Trên gương mặt, nhiều thanh niên tỏ vẻ hồi hộp, nhưng cũng có nhiều bạn rất phấn khởi, mong đủ sức khỏe để nhập ngũ. Bởi, với rất nhiều thanh niên, trúng tuyển NVQS, lên đường bảo vệ Tổ quốc là một điều rất thiêng liêng.

Theo ghi nhận công tác khám sức khỏe NVQS năm 2024 được triển khai theo các chuyên khoa, như ngoại khoa, da liễu, mắt, điện tim, siêu âm, xét nghiệm, tư vấn; răng hàm mặt… Để bảo đảm khám chính xác, Hội đồng NVQS các cấp đã phổ biến rõ những quy định trong khám sức khỏe, như không sử dụng chất kích thích, không ăn sáng để lấy mẫu xét nghiệm chính xác cũng như những quy định về xử lý vi phạm trong khám sức khỏe.

TP.Thuận An tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS

Đại tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết để công tác khám sức khỏe NVQS được triển khai đúng quy định, chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các đoàn đã kiểm tra tại các địa phương. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 5 địa phương triển khai khám sức khỏe. Qua kiểm tra, cho thấy Hội đồng NVQS các địa phương đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác khám sức khỏe - NVQS; bảo đảm đầy đủ kinh phí mua sắm văn phòng phẩm, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế cho Hội đồng khám sức khỏe. Cơ quan quân sự, công an, y tế và các ban, ngành địa phương phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phối hợp nhịp nhàng từ khâu điều khám đến quá trình khám. Các địa phương tổ chức khám sức khỏe đúng theo kế hoạch đã xác định; tiến hành điều khám sức khỏe đúng danh sách; tổ chức địa điểm khám bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát, đủ diện tích, nghiêm túc và an toàn. Thành viên đoàn khám sức khỏe có mặt đầy đủ theo Thông tư liên tịch số 16/2016/ TTLT- BYT-BQP ngày 30-6-2016 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng và có trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp công dân không chấp hành lệnh gọi khám; chưa phát hiện các vụ việc tiêu cực trong quá trình khám sức khỏe NVQS.

Qua công tác khám sức khỏe ở 5 địa phương, gồm TP.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, cho thấy năm 2024, tỷ lệ khám đạt sức khỏe cao hơn cùng kỳ năm 2023, đặc biệt tỷ lệ sức khỏe loại 1, 2 đạt cao. Điển hình TP.Tân Uyên đạt gần 87%; huyện Bắc Tân Uyên đạt hơn 82%; huyện Dầu Tiếng đạt hơn 74%...

Đại tá Đinh Trọng Cơ cũng cho biết để chuẩn bị tổ chức khám sức khỏe, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai công tác khám sức khỏe tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Rút kinh nghiệm những năm trước, để bảo đảm cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đạt chất lượng, bảo đảm chỉ tiêu giao, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị Ban CHQS, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế 9 huyện, thị, thành phố chủ động phối hợp cùng các thành viên Hội đồng NVQS cùng cấp, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các chỉ thị, thông tư, hướng dẫn, công văn của các cấp về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát công tác sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe NVQS đúng quy định. Các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát lại sức khỏe của thanh niên trước ngày giao quân, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp không đủ sức khỏe do phát sinh, bảo đảm công tác giao quân năm 2024 đạt 100% chỉ tiêu giao.

Theo Đại tá Đinh Trọng Cơ, sau khi giao quân hàng năm, Quân khu 7 đều thành lập hội đồng tổ chức kiểm tra lại sức khỏe thanh niên nhập ngũ tại các đơn vị. Thực tiễn trước đây, việc bù đổi sau giao quân cũng chủ yếu liên quan đến tiêu chuẩn về sức khỏe của thanh niên. Từ thực tiễn đó, Hội đồng NVQS tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành khác xây dựng kế hoạch huy động các bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ, kinh nghiệm và triển khai nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Trước đó, ngành y tế đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên về công tác khám sức khỏe NVQS; đồng thời thành lập tổ chuyên môn kết luận cụ thể cũng như tổ chức kiểm tra, thẩm định, khám lại các trường hợp có kết quả nghi ngờ, vướng mắc hoặc có khiếu nại...

Với các biện pháp chủ động, cách làm khoa học, cụ thể, tỉnh Bình Dương sẽ bảo đảm thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2024, tuyển được những thanh niên có sức khỏe, trình độ, phẩm chất tốt vào quân đội trong thời gian tới, cũng như xây dựng lực lượng dự bị động viên địa phương vững mạnh.

THU THẢO - TIẾN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên