Nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên

Cập nhật: 25-04-2012 | 00:00:00

Những năm trước đây, nhiều đơn vị lực lượng dự bị động viên (DBĐV) gặp không ít khó khăn về thao trường bãi tập, cơ sở vật chất phục vụ cho huấn luyện và trong quản lý, duy trì nề nếp kỷ luật, theo đó kết quả huấn luyện cũng có một số hạn chế nhất định. Những năm gần đây, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thống nhất tất cả các đơn vị DBĐV thuộc LLVT tỉnh đều phải tập trung huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 6 đã giải quyết cơ bản những khó khăn trên, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng này hàng năm.  Lực lượng DBĐV tích cực luyện tập trên thao trường

Đến với thao trường huấn luyện kỹ thuật bắn súng AK bài 1 của Đại đội 1, Tiểu đoàn Bộ binh 62 DBĐV huyện Dầu Tiếng mới cảm nhận hết tinh thần hăng say luyện tập của cán bộ, chiến sĩ  đơn vị. Tuy điểm tập kết huấn luyện dưới bóng tràm, nhưng với cường độ huấn luyện cao, khi cái nắng oi ả trên 37c của những ngày qua, quả thật là một thách thức đầy cố gắng. Theo Thiếu úy Mai Đăng Khoa, Chính trị viên Đại đội 1 DBĐV cho biết: Thời gian thực hành bắn đạn thật đã cận kề, nên cường độ huấn luyện đang được duy trì nghiêm túc và chặt chẽ hơn. Nhìn những giọt mồ hôi chảy dài trên má, quần áo bám đầy bụi đất cho thấy sự quyết tâm đạt thành tích cao trong đợt kiểm tra bắn đạn thật và trong cả đợt huấn luyện này.

Tuy nhiên, để quản lý quân số, duy trì nề nếp kỷ luật tốt, huấn luyện bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình theo kế hoạch đạt chất lượng cao đối với đơn vị DBĐV phải có sự tập trung chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện đến điều kiện sinh hoạt ăn ở và tinh thần quyết tâm, xác định rõ trách nhiệm của quân nhân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đây cũng chính là nhân tố quyết định đến kết quả huấn luyện đợt này. Và Đảng ủy, Ban CHQS huyện Dầu Tiếng đã có nhiều nỗ lực trong công tác chuẩn bị cho đợt huấn luyện, đặc biệt là công tác phối hợp cùng các cấp, các ngành và địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phúc tra biên chế quản lý nguồn quân dự bị, duy trì nghiêm các chế độ sinh hoạt, chi trả chế độ phụ cấp, trách nhiệm và thực hiện các chính sách hậu phương quân đội, nhờ đó luôn bảo đảm quân số tham gia kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và tham gia huấn luyện. Qua kiểm tra sẵn sàng chiến đấu quân số lên trạm bảo đảm từ 95% trở lên; 100% quân nhân DBĐV xác định tốt nhiệm vụ, đăng ký chỉ tiêu thi đua trong quá trình huấn luyện. Quân nhân Nguyễn Thu Anh, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn Bộ binh 62 DBĐV có gần 2 năm chiến đấu trên chiến trường nước bạn Campuchia đã thể hiện quyết tâm cao khi tham gia huấn luyện đợt này. Anh cho biết, mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi nhận lệnh động viên anh đã sắp xếp ổn thỏa việc nhà cũng như việc làm để tham gia huấn luyện. Anh còn cho biết  là một cựu chiến binh được huấn luyện trong những ngày tháng 4 lịch sử này, mình phải phấn đấu nỗ lực hơn để đạt thành tích tốt chào mừng 37 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Kết quả góp phần nâng cao công tác DBĐV ở huyện Dầu Tiếng là các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan quân sự luôn quan tâm bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DBĐV theo tinh thần Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương và Kết luận 41 của Bộ Chính trị. Đây chính là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng về chính trị trong lực lượng DBĐV của huyện Dầu Tiếng trong những năm qua.

Tuy nhiên, để xây dựng lực lượng DBĐV trở thành đội quân hậu bị hùng mạnh sẵn sàng động viên tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cần có sự tập trung vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng chăm lo quản lý, tuyên truyền giáo dục, bảo đảm các chính sách xã hội để vừa nâng cao nhận thức trách nhiệm, vừa ổn định cuộc sống, an tâm nhận lệnh hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Song song đó, tiếp tục tập trung bồi dưỡng đội ngũ cán bộ sĩ quan thường trực làm công tác DBĐV và dự bị để họ đảm nhiệm tốt công việc quản lý, chỉ huy, rèn luyện quân nhân thuộc quyền và duy trì tốt công tác động viên huấn luyện, duy trì quản lý nề nếp kỷ luật từng bước nâng cao chất lượng huấn luyện DBĐV. Kịp thời khắc phục mặt còn hạn chế, thiếu sót, nhất là về phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, có như vậy chất lượng xây dựng, huấn luyện lực lượng DBĐV ở huyện Dầu Tiếng cũng như của cả tỉnh ngày càng nâng cao, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

XUÂN THÀNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên