Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội thanh niên nhà trọ: Giải pháp trong tầm tay

Cập nhật: 25-05-2012 | 00:00:00

Thu hút thanh niên công nhân (TNCN) tham gia sinh hoạt tại các chi hội, chi đoàn thanh niên (TN) nhà trọ là một bài toán khó, song nếu bằng tấm lòng và nhiệt huyết thì mọi việc hóa ra khá dễ dàng. Sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, chi đoàn không chỉ có ý nghĩa thu hút mà còn “giữ chân” TNCN, góp phần tập hợp, đoàn kết TN vào tổ chức.      Tổ chức hoạt động vui chơi nhằm thu hút TNCN tham gia sinh hoạt chi hội

Từ những chi hội thu hút TNCN...

Thống kê của Hội LHTN tỉnh, tính đến cuối năm 2011, toàn tỉnh đã thành lập được 1.147 chi hội TNCN khu nhà trọ, 47 cơ sở Đoàn, Hội ngoài quốc doanh và 27 chi đoàn TN xa quê với tổng số 44.878 hội viên, đoàn viên tham gia. Nhiều chi hội, chi đoàn TNCN trở thành chỗ dựa tinh thần không thể thiếu của người lao động (NLĐ). Trong số ấy phải kể đến chi hội TNCN nhà trọ tổ 52, khu phố 6, phường Chánh Nghĩa (TX.TDM). Được thành lập từ năm 2007, đến nay số hội viên đã lên đến gần 30 người, đây quả là điều không dễ đối với một chi hội TNCN nhà trọ. Bạn Trần Thanh Hải, Bí thư Đoàn phường Chánh Nghĩa tâm sự: “Đến với TNCN, người cán bộ Đoàn không nên chạy theo chỉ tiêu, nhiệm vụ mà hãy đến với họ bằng cả tấm lòng. Có như vậy họ mới tin tưởng gắn bó lâu dài với mình”. Sự ra đời của mô hình tủ sách TNCN xa quê là một minh chứng cho tinh thần làm việc “hết lòng, hết sức” của người cán bộ Đoàn. Xuất phát từ ý tưởng TNCN ít có điều kiện tiếp cận sách, báo, Hải đã đề xuất với Đảng ủy phường mua một kệ sách và vận động các chi hội khác hỗ trợ sách, báo, tạp chí. Với gần 100 đầu sách, báo, tạp chí, tủ sách ra đời trang bị kiến thức pháp luật cho TNCN như: Luật Thanh niên, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Cư trú, kiến thức khoa học đời sống. Vào những ngày nghỉ hoặc không tăng ca, tủ sách là địa chỉ bổ ích cho TNCN tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là nơi trao đổi tâm tư tình cảm, những vui, buồn trong cuộc sống. 

 Hay như Chi đoàn TNCN xa quê khu phố 8, phường Phú Mỹ (TX.TDM). Sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) giới thiệu việc làm, CLB phân loại rác tái chế đã góp phần tạo việc làm cho TN và có nguồn thu nho nhỏ gây quỹ sinh hoạt chi đoàn. Qua gần 1 năm hoạt động, CLB đã giới thiệu được 200 TNCN vào làm trong các công ty, xí nghiệp sản xuất điện tử, giày da... Ngoài hoạt động của CLB, buổi sinh hoạt của chi hội có ý nghĩa đặc biệt đối với TNCN. Một tháng chi hội họp mặt một lần và tổ chức sinh nhật tập thể cho những ai có ngày sinh nhật trong tháng. Trong khuôn viên của dãy phòng trọ chật hẹp, tiếng nói, cười giòn tan xóa đi mọi khoảng cách. Mỗi người một việc, ai cũng háo hức, người thì sắp xếp lại đĩa bánh kẹo, gọt trái cây, người thì đi mượn thêm vài cái ly và trải tấm bạt ra bãi đất trống. Buổi sinh hoạt của chi đoàn TNCN bắt đầu bằng lời chúc mừng sinh nhật, hỏi thăm, những chuyện gia đình, chuyện công ty, những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống đều được các bạn thổ lộ, giải thích cặn kẽ... Trò chuyện với chúng tôi, chị Bùi Thị Lan nói: “Mình rất vui khi được tham gia vào chi hội, đến đây mình được vui chơi, được hiểu biết nhiều điều”. Không những thế, các bạn còn rất tích cực trong việc tham gia hoạt động tại địa phương như hiến máu nhân đạo, làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, phát động hội viên quyên góp tiền giúp gia đình công nhân gặp khó khăn trong cuộc sống.

...đến giải pháp “giữ chân”

Được biết, để thành lập được chi hội TN nhà trọ thật chẳng dễ chút nào. Vào các buổi tối hoặc chủ nhật, các cán bộ Đoàn, phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh trò chuyện với các chủ nhà trọ, đến từng khu trọ, gõ cửa từng phòng vận động TNCN tham gia. Không những thế, các bạn còn phân tích cặn kẽ cho TN nhà trọ hiểu về những lợi ích khi tham gia sinh hoạt. Thậm chí, để thu hút TNCN, nhiều ĐVTN còn bỏ tiền túi để tổ chức hoạt động. Trò chuyện với chúng tôi, nhiều cán bộ Đoàn thổ lộ: “Thành lập chi hội TNCN nhà trọ đã khó, duy trì hoạt động có hiệu quả càng khó hơn. Bởi TNCN thường hay tăng ca, không có thời gian tham gia sinh hoạt, hơn nữa lại hay thay đổi nơi ở nên việc duy trì rất khó khăn”.

Nhằm xây dựng bộ máy vững mạnh, Ban chỉ đạo đề án tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy bổ sung 22 biên chế Đảng cho đề án. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn hợp đồng thêm 200 cán bộ đề án, xây dựng lực lượng nòng cốt, tuyên truyền viên năng động nhằm đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với NLĐ. Công tác phát triển Đảng cho TNCN là đoàn viên ưu tú, cán bộ nòng cốt cũng được Ban chỉ đạo đề án ưu tiên thực hiện; phối hợp hoạt động giáo dục, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và phát huy vai trò của TNCN trong phát triển doanh nghiệp, tình nguyện vì cộng đồng.  

Khó khăn bước đầu là vận động, thành lập cũng đã làm được, song nội dung, hình thức sinh hoạt lại chưa đa dạng, ít hấp dẫn TN tham gia. Việc tổ chức hoạt động gắn với quyền lợi thiết yếu của TNCN có ý nghĩa quyết định. Hiện nay các hoạt động: Giới thiệu việc làm, vay vốn mua vật dụng gia đình, tổ chức phiên chợ vui, tư vấn, hỗ trợ pháp lý, tâm tình tuổi trẻ, sức khỏe, hôn nhân gia đình, chia sẻ vui buồn, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thi hát karaoke, tặng quà, trao suất hỗ trợ cho TNCN xa quê có hoàn cảnh khó khăn... đang diễn ra sôi nổi trong Tuần lễ và Tháng TNCN. Cùng với chi hội TNCN nhà trọ, chuỗi hoạt động này góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN. Bên cạnh đó, việc thành lập những chi hội, chi đoàn theo sở thích, ngành nghề, tham gia giải đáp thắc mắc xoay quanh chế độ, quyền lợi của NLĐ, hướng TN sống lành mạnh tránh xa tệ nạn xã hội, trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trên tinh thần sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, chi đoàn tại các khu nhà trọ, công tác tập hợp và “giữ chân” TNCN không còn là vấn đề nan giải.

Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn: “Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cán bộ xã, phường trong công tác tập hợp TNCN”

Có thể khẳng định, thời gian qua, công tác đoàn kết tập hợp TNCN tại các khu nhà trọ đã đạt được kết quả đáng khích lệ, từng bước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho TNCN sau giờ làm việc mệt nhọc. Nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích gắn với quyền lợi TNCN tại các chi hội TN nhà trọ đã góp phần gắn kết giữa TN địa phương và TNCN. Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, cán bộ Đoàn cơ sở cần đề cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tập hợp, đoàn kết TNCN; đa dạng hóa các phương thức tập hợp TN khu nhà trọ, luôn đổi mới nội dung sinh hoạt để TNCN gắn bó lâu dài với chi hội. 

Chị Lê Thị Thanh, chủ nhà trọ khu phố 2, phường Phú Lợi, TX.TDM: “Hoạt động, phong trào đã đến với TNCN”

Gia đình tôi có 20 phòng trọ với hơn 40 TNCN, là chủ nhà nên tôi rất hiểu cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của TNCN. Các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đều rất quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN thể hiện qua hoạt động, phong trào đã đến tận cơ sở, nhà trọ, TNCN được tham gia nhiều hơn. Theo tôi, các chi hội TN nhà trọ cần quan tâm nhiều hơn nữa đến TNCN, ngoài việc chăm lo đến đời sống tinh thần cần tạo điều kiện cho TNCN vay vốn đi học thêm nâng cao trình độ, giới thiệu việc làm, tổ chức nhiều hoạt động gắn kết TNCN với TN địa phương. 

Bạn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, TNCN Công ty Hoàng Gia Cát Tường (TX.TDM): “Chi hội TNCN nhà trọ phải có nhiều chương trình hay, phù hợp với sở thích của TNCN”

Mình từ ngoài Bắc vào đây làm ăn, không có người thân lại ít bạn bè nên nhiều lúc buồn lắm. Tham gia sinh hoạt tại chi hội TN nhà trọ mình cảm thấy rất vui. Hơn nữa, những buổi sinh hoạt đã giúp mình hiểu thêm nhiều điều trong cuộc sống, hiểu biết chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, mình có những khó khăn vướng mắc gì ở công ty cũng được các anh chị cán bộ Đoàn giải thích cặn kẽ. Để các chi hội TN nhà trọ thu hút đông đảo TNCN tham gia, trước hết chi hội phải có nhiều chương trình hay, phù hợp với sở thích của TNCN như: tổ chức văn nghệ, thi cắm hoa, hát karaoke; những trò chơi dân gian như kéo co, nhảy dây, hái hoa dân chủ... 

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=582
Quay lên trên