Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể

Cập nhật: 18-04-2014 | 00:00:00

Trên 70% số doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); 80% trở lên bản TƯLĐTT được thương lượng, ký kết bảo đảm chất lượng, có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động (NLĐ) so với quy định của pháp luật… Đó là những chỉ tiêu cụ thể mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đề ra trong kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT. 

 Cần nhiều giải pháp đồng bộ để TƯLĐTT đi vào thực chất hơn. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất kính chiếu hậu các loại xe ô tô ở Nhà máy Công ty Suntech Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Ảnh: Q.CHIẾN)

Cần bảo đảm lợi ích NLĐ

Theo số liệu thống kê, năm 2013 toàn tỉnh có gần 65% (1.263/1.953) DN ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức CĐCS được ký kết TƯLĐTT. Theo nhận xét của đại diện các CĐCS, con số này còn thấp; bên cạnh đó cần có nhiều giải pháp đồng bộ hơn để nâng cao số lượng CĐCS được ký kết TƯLĐTT. Đi sâu vào từng bản TƯLĐTT còn cho thấy, các bản TƯLĐTT chưa có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Phân tích nguyên nhân của vấn đề này chính là TƯLĐTT được chủ DN cần hơn là NLĐ bởi ràng buộc của khách hàng. Nghĩa là nhiều DN muốn xuất được hàng ra nước ngoài thì phải được bên thứ ba đánh giá, mà để được bên thứ ba này đánh giá thì DN phải có TƯLĐTT. Vì vậy, các điều khoản TƯLĐTT hiện nay hầu hết đều được trích dẫn từ Bộ luật Lao động, mà có ít điều khoản có lợi cho NLĐ. Vì vậy, TƯLĐTT thường được phía công ty chủ động soạn thảo, sau đó đưa Chủ tịch CĐ xem xét và đi đến ký kết.

Chia sẻ vấn đề này, anh Phạm Trọng Thắng, Công đoàn Công ty Dinh Gia, Khu công nghiệp Kim Huy, cho biết bản TƯLĐTT của công ty thường rất dài nhưng nội dung thì không vượt qua những nội dung mà Bộ luật Lao động đã quy định như ngày làm việc 8 giờ, quy định số giờ tăng ca… Cùng quan điểm, anh Nguyễn Lê Hạnh, Chủ tịch CĐ Công ty Scancom, Khu công nghiệp Sóng Thần I, nói: “TƯLĐTT ở công ty tôi rất dài, công nhân không thể nhớ hết. Hầu như những điều khoản đều đã nằm trong Bộ luật Lao động, chỉ thêm vài điều khoản có lợi cho NLĐ. Theo tôi, TƯLĐTT chỉ cần 1 trang A4 là đủ, trong đó chỉ cần ghi những gì có lợi cho NLĐ mà luật chưa quy định”.

Đi vào thực chất hơn

Trước thực trạng cả chất và lượng của TƯLĐTT đều còn thấp, LĐLĐ tỉnh vừa có kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT giai đoạn 2013-2014.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết một trong những yêu cầu mà kế hoạch này đặt ra là phải đi vào thực chất, khắc phục tính hình thức trong thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT. Theo đó, chỉ tiêu cụ thể đề ra là đến năm 2018, phấn đấu có trên 70% số DN ngoài Nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức CĐCS thương lượng và ký kết TƯLĐTT; 80% trở lên bản TƯLĐTT được thương lượng, ký kết bảo đảm chất lượng, có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật…

Để đạt được những con số ấn tượng đó, các cấp CĐ sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ CĐ các cấp, người sử dụng lao động và NLĐ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT trong tình hình mới. Song song đó, tăng cường vai trò của CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc hỗ trợ CĐCS thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT; đại diện cho NLĐ thương lượng, ký kết TƯLĐTT ở những DN chưa có CĐCS. Đồng thời, CĐ cấp trên cơ sở tổ chức đánh giá chất lượng TƯLĐTT của CĐCS trực thuộc và đánh giá chất lượng TƯLĐTT cấp mình…

  Theo Điều 44 Bộ luật Lao động, TƯLĐTT là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động và sử dụng lao động, quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ lao động. TƯLĐTT do đại diện của tập thể lao động và người sử dụng lao động thương lượng và ký kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và công khai. Nội dung TƯLĐTT không được trái với các quy định của pháp luật lao động và pháp luật khác. Nhà nước khuyến khích việc ký kết TƯLĐTT với những quy định có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật lao động.

 T.THẢO - T. BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=318
Quay lên trên