Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử

Cập nhật: 12-09-2023 | 08:21:09

Thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội (QH) và HĐND năm 2015, đoàn đại biểu QH tỉnh và HĐND các cấp đã tạo nhiều chuyển biến tích cực tr ong thực hiện chức năng giám sát. Hình thức giám sát có nhiều đổi mới; nội dung tập trung vào những vấn đề lớn, bức xúc trên các lĩnh vực mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Đổi mới hình thức giám sát

Thực hiện các quy định của Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND năm 2015, HĐND các cấp đã có những cải tiến, đổi mới nội dung cũng như hình thức giám sát. Chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm mà cử tri và nhân dân quan tâm; đồng thời khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Đoàn giám sát của HĐND TP.Thủ Dầu Một giám sát công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố

Chia sẻ về những đổi mới trong hoạt động giám sát, Thường trực HĐND phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên), cho biết hàng năm, để có cơ sở ban hành chương trình giám sát, Thường trực HĐND luôn dựa trên đề nghị của các ban HĐND, đại biểu HĐND, Ủy ban MTTQ và ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa phương để lựa chọn đưa vào nội dung giám sát chuyên đề. Trong đó, HĐND phường tập trung những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm, như giải quyết các chính sách an sinh xã hội, về quản lý đất công, đất công ích, xây dựng, môi trường, trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn minh - văn hóa…

Hàng năm, đoàn đại biểu QH tỉnh và HĐND các cấp ban hành kế hoạch, chương trình, nghị quyết về giám sát bảo đảm đúng quy định. Thực hiện Luật Hoạt động giám sát, những năm qua, đoàn đại biểu QH tỉnh đã tiến hành giám sát 22 chuyên đề của QH, Ủy ban Thường vụ QH và đoàn đại biểu QH. HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện đã thực hiện 139 phiên chất vấn; tổ chức 501 đợt giám sát chuyên đề; 39 phiên giải trình và 22 phiên chất vấn trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND…

Đặc biệt, gắn với nội dung giám sát chuyên đề hàng năm, Thường trực HĐND phường đã xây dựng chuyên mục “Đại biểu HĐND lắng nghe ý kiến cử tri” thông qua đường dây “nóng” để tiếp nhận thông tin của cử tri và xem đây là kênh thông tin quan trọng của HĐND cùng với cử tri trong hoạt động giám sát.

Tại HĐND TP.Dĩ An, hoạt động giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND được quan tâm triển khai với nhiều đổi mới và đạt kết quả tích cực. Thường trực HĐND TP.DĩAn xác định hoạt động giải trình làmột hình thức gi ám sát. Theo Thường trực HĐND thành phố, đây làhình thức giám sát thểhiện tính chủ động, kịp thời, được thực hiện trực tiếp vàcóhiệu quả thiết thực. Thông qua giải trình các nội dung, vấn đề vướng mắc phát sinh được nhanh chóng “bóc tách”, “làm rõ”; từ đó tìm ra nguyên nhân hạn chếvàxác định những giải pháp tháo gỡ ngay hoặc cóđịnh hướng, kiến nghịnhững vấn đề ngoài thẩm quyền.

Nâng cao hiệu quả giám sát

Theo HĐND tỉnh, sau khi Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND năm 2015 có hiệu lực thi hành, QH, HĐND các cấp đã quán triệt, triển khai đến đại biểu; xây dựng, ban hành một số văn bản có liên quan để triển khai thực hiện. Đồng thời, HĐND các cấp đã kịp thời triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH ngày 12-9-2022 của Ủy ban Thường vụ QH hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

Hàng năm, đoàn đại biểu QH tỉnh và HĐND các cấp ban hành kế hoạch, chương trình, nghị quyết về giám sát bảo đảm đúng quy định. Thực hiện Luật Hoạt động giám sát, những năm qua, đoàn đại biểu QH tỉnh đã tiến hành giám sát 22 chuyên đề của QH, Ủy ban Thường vụ QH và đoàn đại biểu QH. HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện đã thực hiện 139 phiên chất vấn; tổ chức 501 đợt giám sát chuyên đề; 39 phiên giải trình và 22 phiên chất vấn trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND. Qua 7 năm thi hành Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND, hoạt động giám sát của cơ quan dân cử các cấp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nội dung giám sát khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, việc thi hành Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Hình thức giám sát, phương thức tổ chức hoạt động giám sát được đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, nâng cao tính công khai, minh bạch. Hoạt động giám sát đã phát huy tính chủ động, tích cực của các chủ thể thực hiện giám sát, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đối tượng chịu sự giám sát.

Qua giám sát đã kịp thời kiến nghị, đề nghị các cấp, các ngành khắc phục hạn chế, thiếu sót, bất cập, vướng mắc trong thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao; đồng thời góp phần quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và địa phương, tháo gỡnhững khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách và quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên