Nâng cao hiệu quả các chi hội nhà trọ

Cập nhật: 25-03-2023 | 06:22:45

Để duy trì và phát triển các chi hội thanh niên công nhân (TNCN) nhà trọ, Ban tổ chức Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ cấp xã, phường phải chú trọng nội dung sinh hoạt bổ ích và thiết thực. Hoạt động của chi hội không chỉ nhằm xây dựng các tổ chức chính trị, mà còn đạt được hiệu quả tuyên truyền, vận động và tạo hiệu ứng để ổn định an ninh trật tự và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

 Một trong những nội dung sinh hoạt chi hội thanh niên công nhân là tuyên truyền pháp luật cho người lao động ở trọ

 Duy trì, phát triển các chi hội

Phường Dĩ An (TP.Dĩ An) là một trong những địa phương rất quan tâm đến công tác đoàn kết, tập hợp TNCN nhà trọ. Các đoàn thể của phường thường xuyên phối hợp tổ chức đa dạng nội dung sinh hoạt tại các chi hội, đáp ứng mong muốn của người lao động ở trọ, tạo sự gần gũi, an tâm và động lực trong cuộc sống khi xa quê.

Cụ thể, thời gian qua, Hội LHPN phường Dĩ An đã nỗ lực trong thực hiện duy trì thường xuyên sinh hoạt các chi hội nữ công nhân nhà trọ. Điều này đã mang lại hiệu quả khi số lượng người lao động ở trọ tham gia đông đảo các buổi sinh hoạt. Đơn cử như Hội LHPN phường vừa phối hợp với MTTQ và các đoàn thể phường tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và lồng ghép sinh hoạt chi hội nữ công nhân nhà trọ khu phố Bình Minh 2, chi hội nữ công nhân nhà trọ số 1, 4, 6 khu phố Thống Nhất 2. Trong các buổi sinh hoạt chi hội, người lao động được thông tin pháp luật, an toàn giao thông, an ninh trật tự gắn với tuyên truyền thực hiện đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” và xây dựng phường bảo đảm trật tự đô thị năm 2023.

Hội LHPN phường còn lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn về đăng ký tài khoản định danh điện tử, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công và trao quà cho hội viên. Tại những buổi sinh hoạt chi hội, hội viên đều có thể tham gia đóng góp ý kiến, trình bày những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến lao động, việc làm và được giải đáp rõ ràng. Với những nội dung bổ ích và đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần, các buổi sinh hoạt chi hội nữ công nhân nhà trọ của phường luôn được nhiều người lao động ở trọ tham gia. Theo Hội LHPN phường, đây là hoạt động thường xuyên của các chi hội. Qua đó, hội nắm tình hình, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của hội viên để kịp thời quan tâm, chia sẻ khó khăn, vướng mắc và tuyên truyền đến người lao động những chính sách, quy định mới của pháp luật.

Tăng cường tuyên truyền

Công tác tuyên truyền trong người lao động ở trọ ngày càng được tăng cường và đẩy mạnh thực hiện để phù hợp với tình hình thực tiễn. Nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên năm 2023, Phường đoàn Bình Nhâm (TP.Thuận An) vừa phối hợp với Chi đoàn Tòa án thành phố tổ chức chương trình “Thanh niên với pháp luật” có chủ đề “Bạo lực gia đình - Bình đẳng giới”. Tại chương trình, TNCN xem tình huống pháp luật về bạo lực gia đình thông qua tiểu phẩm thể hiện thực tế diễn ra trong cuộc sống tại các khu trọ. Sau đó, đại diện Chi đoàn Tòa án thành phố đã chia sẻ, phân tích pháp lý, mức án và cách xử phạt. Từ đó, tuyên truyền và tư vấn, đưa pháp luật đến với người lao động.

Hoạt động phổ biến pháp luật và giáo dục luôn cần thiết để người lao động hiểu biết và xây dựng môi trường sống, làm theo pháp luật. Đoàn Thanh niên xã An Điền (TX. Bến Cát) và Hội LHPN, ngành tư pháp xã vừa phối hợp với Phòng Tư pháp thị xã, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã tổ chức sinh hoạt chủ điểm tháng 3, tuyên truyền pháp luật cụm chi hội TNCN nhà trọ ấp An Sơn. Tại chương trình, nội dung pháp luật được truyền tải là Luật Lao động và tác hại của việc vay tín dụng đen trên các ứng dụng vay tiền, hình thức lừa đảo qua số điện thoại, giúp công nhân tránh những trường hợp lừa đảo, mất tiền…

Theo Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh, trong năm 2023, nội dung trọng tâm là tập trung tuyên truyền nâng cao trách nhiệm công dân, ý thức sống đẹp trong TNCN; đồng thời tuyên truyền, vận động lao động trẻ có tinh thần tự lập, nâng cao trình độ để vươn lên trong cuộc sống. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội và tài liệu tuyên truyền, bản tin tại nhà trọ sẽ tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội. Ban chỉ đạo đề án tỉnh cũng đã triển khai ban tổ chức đề án các cấp xây dựng giải pháp tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng quý các điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê, khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, điểm, khu, cụm công nghiệp và tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi người chung tay xây dựng xã hội phát triển và ổn định.

 Theo Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh, trong năm 2023, nội dung trọng tâm là tập trung tuyên truyền nâng cao trách nhiệm công dân, ý thức sống đẹp trong TNCN; đồng thời tuyên truyền, vận động lao động trẻ có tinh thần tự lập, nâng cao trình độ, lập nghiệp để vươn lên trong cuộc sống.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên