Nâng cao hiệu quả các tổ, đội, nhóm thanh niên chuyển đổi số cộng đồng

Cập nhật: 30-12-2023 | 06:21:12

Thi gian qua, tui tr Bình Dương không ch tích cc đy mnh các hot đng chuyn đi s (CĐS) trên các mt công tác Đoàn mà còn xung kích, hăng hái tham gia các hot đng CĐS h tr ngưi dân, doanh nghip (DN); t gii quyết các th tc hành chính (TTHC) các b phn mt ca các cp, đến các hot đng h tr chính quyn thu thp d liu quc gia v dân cư

 Thanh niên tình nguyện đến tận nhà người dân hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số

 Tháo gỡ khó khăn

Tại hội nghị trực tuyến ba cấp triển khai Kế hoạch tổ chức và triển khai hoạt động các tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện (TNTN) CĐS cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023- 2025 do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, các đơn vị cũng đã chia sẻ những cách thực hiện của các tổ CĐS cộng đồng ở các cấp; lắng nghe những khó khăn, vướng mắc các đơn vị đang gặp phải, từ đó có những kiến nghị, đề xuất đến Ban Chỉ đạo các cấp giải quyết. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng cần phải bổ sung thêm lực lượng vào các tổ CĐS cộng đồng, cần có hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, định hướng nội dung tuyên truyền cho lực lượng CĐS cộng đồng…

Thực tế thời gian qua tại các địa phương, các tổ CĐS cộng đồng có lực lượng khá mỏng, việc thực hiện CĐS trên địa bàn dân cư còn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, chia sẻ huyện có 43 tổ CĐS cộng đồng hoạt động, mỗi tổ đang duy trì 5 TNTN hỗ trợ người dân, DN thực hiện các TTHC. Điển hình ở thị trấn Lai Uyên, khu phố Đồng Chèo có diện tích gần 11km2, với 411 hộ dân, nhưng tổ chỉ có 5 tình nguyện viên. Địa bàn rộng, lực lượng mỏng sẽ gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An, cũng nêu ra những khó khăn: “TP.Thuận An là địa phương tập trung đông dân cư, nhất là người dân nhập cư tập trung ở các phường như An Phú, Bình Chuẩn, Bình Hòa, Thuận Giao… Với lực lượng được bố trí như thời gian qua sẽ không tham gia xuể các công việc. Việc triển khai kế hoạch hoạt động các tổ, đội, nhóm TNTN CĐS cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023- 2025, Thành đoàn cũng đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố, ngoài lực lượng TNTN phải có lực lượng của địa phương, đó là lực lượng khu phố sẽ thực hiện tốt hơn; đồng thời tăng cường lực lượng tối thiểu mỗi đội hình 10 người và không giới hạn số lượng tối đa”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thời gian qua tuổi trẻ Bình Dương đã xung kích đi đầu trong các hoạt động CĐS cộng đồng. Để kế hoạch tổ chức và triển khai hoạt động các tổ, đội, nhóm TNTN CĐS cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023- 2025 thời gian tới hiệu quả hơn, rất mong nhận được sự đồng thuận, chỉ đạo, quan tâm từ lãnh đạo các cấp, trước mắt là sự đồng bộ về bộ máy tổ chức để các hoạt động từng bước thực hiện hiệu quả”.

Củng cố lại lực lượng

Trong thời gian tới, chủ thể thực hiện Kế hoạch của tỉnh là tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp, lực lượng là cán bộ Đoàn - Hội - Đội, đoàn viên, hội viên đang sinh hoạt tại các chi đoàn, chi hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn.

Theo kế hoạch, dự kiến sẽ thành lập ít nhất 1 đội hình TNTN CĐS cộng đồng ở cấp huyện, cấp xã với ít nhất 20 thành viên trong mỗi đội hình. Đối với khu ấp, mỗi chi đoàn thành lập 1 tổ TNTN tham gia CĐS cộng đồng có ít nhất 10 thành viên phụ trách các tổ dân phố, nhóm; tổ chức phân công thành viên phụ trách một số hộ gia đình để thuận tiện trong quá trình thực hiện. Trong đó, các tình nguyện viên phải có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin, yêu thích hoạt động tình nguyện, có tinh thần nhiệt huyết vì cộng đồng và kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng nền tảng số, dịch vụ số.

Các tổ, đội, nhóm sẽ thực hiện tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về CĐS đến các DN, tổ chức, hộ gia đình, người dân; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số do chính quyền tỉnh triển khai. Các tổ, đội, nhóm hướng dẫn DN, tổ chức, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”...; mở tài khoản thanh toán điện tử; sử dụng nền tảng số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm và xác thực cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng; hướng dẫn ứng dụng các nền tảng số, dịch vụ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu theo các điều kiện kinh tế - xã hội đặc trưng của địa phương và theo nhu cầu của DN, tổ chức, hộ gia đình; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, vay vốn sản xuất, điện, nước, thông tin liên lạc, bưu chính, vệ sinh môi trường, giao thông công cộng, phòng chống dịch... thông qua các nền tảng số; hướng dẫn người dân tiếp cận, cung cấp thông tin và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu chính quyền tỉnh cung cấp thông qua các nền tảng số và triển khai thực hiện các hoạt động về CĐS khác trên địa bàn khu, ấp theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh.

 UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị trực tuyến ba cấp triển khai Kế hoạch tổ chức và triển khai hoạt động các tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện CĐS cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2025. Tại hội nghị, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị lãnh đạo các địa phương cần thể hiện quyết tâm chính trị cao trong chỉ đạo thực hiện, đưa kế hoạch đi vào thực tiễn và đạt hiệu quả cao…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên