Nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 11-07-2024 | 08:25:29

Triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021- 2025, đến nay, tỉnh Bình Dương có 38/38 (100%) xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiệu quả từ chương trình đã làm bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, chênh lệch thu nhập giữa nông thôn và thành thị được rút ngắn.

 Ông Mai Hùng Dũng (bìa trái), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao quyết định công nhận xã Phú An đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về văn hóa

 Nông thôn phát triển toàn diện

Trong giai đoạn 2021-2025, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các địa phương xác định rõ cách làm, từng bước triển khai xây dựng NTM phù hợp với điều kiện cụ thể. Chương trình xây dựng NTM của tỉnh đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư cơ bản, đồng bộ và ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân.

Phát huy kết quả đạt được, tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện xây dựng NTM năm 2024 theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đã đạt chuẩn, phấn đấu trong năm có 100% (38/38) xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện Phú Giáo hoàn thành hồ sơ tự đánh giá, đề nghị thẩm tra, xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2024; tiếp tục triển khai thực hiện đề án thí điểm mô hình xây dựng “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 38/38 (100%) xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa và sản xuất, 3/6 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM - hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn đến cuối năm 2023 đạt 80 triệu đồng/người/năm.

Đến nay, nhiều công trình hạ tầng nông thôn tại Bình Dương được đầu tư xây mới, nâng cấp sửa chữa, từng bước đáp ứng được nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra nhiều việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến, góp phần tích cực nâng cao thu nhập của nông dân.

Tại các xã NTM, sự đổi mới ngày càng rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, cơ hội việc làm rộng mở, hộ nghèo giảm nhanh, sắc diện nông thôn tươi tắn, trù phú. Phấn khởi trước diện mạo nông thôn đổi mới, ông Lê Minh  Sang, Giám đốc Hợp tác xã Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) cho biết nhờ xây dựng NTM mà hệ thống điện, đường giao thông nông thôn được đầu tư bài bản, giúp nông dân thuận lợi ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, thương lái đến tận vườn để thu mua nông sản, giúp nông dân có điều kiện vươn lên làm giàu.

 Những tuyến đường liên ấp ở xã nông thôn mới Bạch Đằng được đầu tư nâng cấp khang trang, cảnh quan xanh - sạch - đẹp

Ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều, Chủ tịch UBND xã Phú An, TP.Bến Cát, cho biết Phú An vừa được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa, là niềm vinh dự đầy tự hào của cả hệ thống chính trị TP.Bến Cát. Để có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh và TP.Bến Cát, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, thành phố và sự nỗ lực, phấn đấu, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú An. “Xác định xây dựng

 NTM là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, xã bắt tay ngay vào thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và người dân. Đến nay, bộ mặt nông thôn xã đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, tình hình an ninh chính trị,  trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm, ổn định và giữ vững”, ông Huỳnh Nguyễn Hải Triều cho hay.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Xây dựng NTM là một quá trình thường xuyên, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu, hướng đến NTM thông minh; đồng thời, khẩn trương hoàn thiện quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với quá trình đô thị hóa; chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái, liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ tạo ra giá trị gia tăng.

Hướng đến nông thôn thông minh

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết chương trình xây dựng NTM trong tỉnh có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, được cả hệ thống chính trị, đông đảo nhân dân, các doanh nghiệp tích cực tham gia, tạo động lực cho kinh tế nông thôn phát triển. Trong quá trình thực hiện, Bình Dương không có nợ đọng về vốn trong xây dựng NTM, tỉnh bố trí vốn xây dựng NTM lồng ghép, trong đó ưu tiên đầu tư cho những công trình nước sạch, giao thông, điện, bảo vệ môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục... Tất cả các dự án xây dựng cơ bản trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đều được thẩm định nguồn vốn và thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục của Luật Đầu tư công. Cách làm này đã giúp các cấp chủ động trong quá trình chọn danh mục đầu tư, cũng như phối hợp triển khai không có nợ đọng và có sự giám sát chặt chẽ của người dân.

Nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Bình Dương xác định đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, đặc biệt thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025”, hướng đến NTM kiểu mẫu, NTM thông minh. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện có hiệu quả mô hình “Làng thông minh” ở xã Bạch Đằng làm cơ sở nhân rộng trên toàn tỉnh. Hiện tỉnh cũng đang khuyến khích và tạo điều kiện để các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp các viện, trường, doanh nghiệp nghiên cứu thực hiện mô hình độc đáo này, gắn với điều kiện của địa phương. Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu trong xây dựng NTM.

Toàn tỉnh có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

UBND tỉnh vừa có quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2023.

Theo đó, có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu được công nhận là Bạch Đằng (TP.Tân Uyên) và Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên). Trong đó, xã Bạch Đằng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa, xã Hiếu Liêm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về sản xuất. Trước đó, xã Phú An (TP.Bến Cát) cũng đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về văn hóa.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=943
Quay lên trên