Nâng cao hiệu quả công tác Đội, chăm lo thiếu nhi

Cập nhật: 25-02-2023 | 05:56:03

 Gii pháp thc hin công tác Đội trong nhim k 2022-2027 được Tnh đoàn xác định là nâng cao nhn thc, trách nhim ca t chc Đoàn, cán b Đoàn, Hi, Đội và quan tâm hơn vic chăm sóc, giáo dc thiếu niên, nhi đồng.

 Liên đội trường Tiểu học Dĩ An C (TP.Dĩ An) tổ chức kết nạp đội viên và tham quan Nhà truyền thống TP.Dĩ An

 Đổi mới các hoạt động giáo dục

Chú trọng đổi mới các hoạt động giáo dục là trọng tâm của công tác Đội trong Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027. Theo đó, Đoàn - Đội thực hiện giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức, lối sống, kỹ năng và định hướng giá trị tích cực thông qua các phong trào Đội; đồng thời nâng cao chất lượng công tác nhi đồng, đội viên và hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

Tại trường THCS Phú Chánh (TX.Tân Uyên), Hội đồng Đội tỉnh vừa phối hợp với Hội đồng Đội TX.Tân Uyên tổ chức lễ phát động phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” tỉnh năm học 2022-2023. Trong lễ phát động, lãnh đạo Tỉnh đoàn đã thông tin về tầm quan trọng của việc đọc sách, báo và chỉ đạo các cơ sở Đội đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện với nhiều hình thức phù hợp giúp các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng đọc sách để tạo thành thói quen, nâng cao tri thức và kiến thức trong học tập.

Dịp này, Hội đồng Đội tỉnh cũng trao tặng 20 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng và 400 quyển tập tặng 20 em đội viên, học sinh vượt khó học tốt; Hội đồng Đội TX.Tân Uyên trao tặng công trình măng non “Trang bị báo Đội” và Hội đồng Đội phường Phú Chánh, trao tặng công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” cho Liên đội trường THCS Phú Chánh. Đây là những công trình giáo dục thiết thực đối với các em ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường.

Liên đội trường Tiểu học Dĩ An C (TP.Dĩ An) cũng vừa phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức hoạt động giao lưu âm nhạc dân tộc với chủ đề “Em yêu giai điệu quê hương” năm 2023. Tham gia chương trình, các em học sinh của trường được thưởng thức những tiếng đàn, tiếng sáo, tiếng trống nhịp nhàng qua các bài hòa tấu “Kim Đồng”, “Lý cây đa”, “Trống cơm”… Cùng với đó, các em được giới thiệu những nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn đá, sáo, trống chầu, đàn bầu… Các em còn được hướng dẫn về đặc điểm và âm thanh của các loại nhạc cụ; đồng thời tham gia sôi nổi trả lời các câu hỏi lên quan các loại hình nhạc cụ dân tộc. Ngoài ra, liên đội cũng vừa tổ chức kết nạp đội viên và tổ chức tham quan khu trưng bày triển lãm chuyên đề “Lịch sử Việt Nam qua tư liệu và hình ảnh” tại Nhà truyền thống TP.Dĩ An năm 2023. Chương trình nhằm giáo dục các em đội viên về truyền thống yêu nước, văn hóa và nâng cao lòng tự hào dân tộc.

Tại các liên đội trường học đã và đang diễn ra sôi nổi các hoạt động giáo dục học sinh. Liên đội THCS Nguyễn Trường Tộ (TP.Thuận An) vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Thời trang tái chế - Bảo vệ môi trường”. Hơn 1.000 đội viên tham gia sáng tạo các đồ vật từ những vật liệu tái chế. Hoạt động này nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và tạo sân chơi trải nghiệm, sáng tạo, học tập và vui chơi cho các em học sinh.

Phát triển công tác Đội

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết Tỉnh đoàn đã quán triệt sâu sắc quan điểm dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em - tương lai của đất nước và thực hiện phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”. Theo đó, các cấp Đoàn - Đội tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Đội các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội các liên đội trường học trên địa bàn; tích cực phối hợp với ngành giáo dục và các ngành có liên quan trong công tác Đội chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Hàng năm, Tỉnh đoàn định hướng tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi; tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”, sân chơi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí”, “Ngày hội STEM”, “Tin học trẻ”… Đoàn - Đội các cấp sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, vận động nguồn lực xã hội cho công tác Đội, phong trào thiếu nhi, thực hiện các công trình măng non chăm lo và trao tặng nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

 Theo tinh thn ngh quyết nhim k 2022-2027, t chc Đoàn Thanh niên trong tnh tp trung phát huy hiu qu hot đng các thiết chế ca Đoàn trong công tác bo v, chăm sóc, giáo dc thiếu nhi; phi hp xây dng mô hình đim Sân chơi công nghệ” ti 4 bc giáo dc trên đa bàn tnh. Mt khác, các cp b Đoàn ch đng, tích cc tham gia gii quyết các vn đ xã hi liên quan đến tr em đ bo đm công tác chăm lo thiếu nhi đt kết qu thc tin.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên