Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Cập nhật: 24-02-2024 | 10:01:40

Ngày 22-2, tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình số 128/ CTr/TU ngày 9-3-2020 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu cần xác định việc phòng, chống ma túy (PCMT) góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) là nhiệm vụ trọng tâm nên cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia vào công tác này.


Thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương tăng cường tuần tra vũ trang, xóa sổ các điểm có nguy cơ tụ tập hút chích ma túy

Đa dạng các mô hình PCMT

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác PCMT trên địa bàn, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến với người dân. Cụ thể, trong 3 năm qua (2021-2023), Công an (CA) tỉnh phối hợp tổ chức 678 cuộc tuyên truyền với gần 120.000 lượt người tham gia; cấp phát gần 370.000 tờ rơi tuyên truyền, dán trên 16.000 áp phích, treo trên 1.500 tấm pano tuyên truyền. Song song đó đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCMT, tuyên truyền hàng ngàn tin, bài trên các trang mạng xã hội, cơ quan báo, đài.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCMT, cai nghiện và sau cai, nhiều mô hình mới đã được xây dựng. Cụ thể như tại TP.Tân Uyên có mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng”; TP.Thuận An với mô hình “Cai nghiện ma túy ngoài cộng đồng”;… Tỉnh đoàn thực hiện chương trình “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phối hợp quản lý thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, thanh thiếu niên thuộc diện quản lý sau cai tại cộng đồng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương”.

Tham luận hội nghị, đại diện Đảng ủy CA tỉnh kiến nghị Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 128 về phòng chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cần đưa công tác PCMT vào chương trình kiểm tra, giám sát thường xuyên của Tỉnh ủy để đề cao trách nhiệm của từng cấp ủy, từng đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền. Song song đó, CA tỉnh tiếp tục nắm tình hình, quản lý đối tượng ma túy tại địa bàn cơ sở; rà soát đối tượng ma túy, điểm, tụ điểm phức tạp để nhanh chóng tổ chức lực lượng triệt xóa.

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh, cho biết qua công tác nghiệp vụ, từ tháng 3-2020 đến tháng 12-2023, CA tỉnh và CA các địa phương trong tỉnh đã phát hiện, triệt xóa 2.565 vụ phạm tội về ma túy, tăng 24,5% so với 3 năm liền kề; bắt 4.899 đối tượng (tăng 44,9% so với liền kề). Tang vật thu giữ 104,777kg ma túy các loại, tăng 493,7%; thu giữ 24 khẩu súng, 65 viên đạn, 2 quả lựu đạn và 476 triệu đồng.

Qua công tác nghiệp vụ, cũng trong thời gian này, Cơ quan CSĐT hai cấp đã khởi tố điều tra 2.239 vụ, 3.468 bị can phạm tội về ma túy, đã xử lý 2.227/3.409 bị can. Viện kiểm soát nhân dân hai cấp thực hành công tố, kiểm soát xét xử 2.159 vụ/3.302 bị cáo.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh thời gian tới cần tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong việc PCMT từ sớm, từ xa. Phấn đấu đến năm 2025, giảm từ 5% đến 10% số người nghiện ma túy. Phấn đấu tăng ít nhất 2 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; kiên quyết không để tái phát sinh tình hình phức tạp. Để đạt được kết quả như mong đợi, thời gian tới tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm, nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các hội đoàn thể... về công tác PCMT.

Cần kéo giảm số người nghiện ma túy

Tính đến tháng 12-2023, toàn tỉnh có 5 xã, phường không có tệ nạn ma túy. Nhằm răn đe đối tượng ma túy, trong hơn 3 năm qua, CA các địa phương đã gọi hỏi giáo dục gần 4.400 người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ 5.061 đối tượng đưa vào quản lý nghiệp vụ. Thu thập thông tin tài liệu xác lập 104 chuyên án đấu tranh với các đường dây, băng nhóm tội phạm về ma túy. Qua nhiều vụ án ma túy cho thấy loại đối tượng này cấu kết với tội phạm hình sự, trang bị vũ khí nóng, manh động, sẵn sàng chống trả khi lực lượng chức năng truy bắt.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao việc thời gian qua CA tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh phối hợp với các huyện, thị, thành phố thực hiện hiệu quả trong việc phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy. Sau hơn 3 năm tiếp tục thực hiện PCMT trên địa bàn đã đạt những kết quả quan trọng. Trong đó, cán bộ, người dân đã nâng cao được nhận thức về tác hại của ma túy và gắn với trách nhiệm trong công tác PCMT của tổ chức, cá nhân. Đáng chú ý, trong 3 năm qua, nhiều điểm, tụ điểm ma túy trên địa bàn trọng điểm được lực lượng CA triệt xóa hoàn toàn, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình số 128/CTr/TU ngày 9-3-2020 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị, có 10 tập thể, 24 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất xắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp với tội phạm ma túy.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên