Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ: Góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong và ngoài doanh nghiệp

Cập nhật: 07-12-2022 | 08:37:48

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ (DVBV), góp phần phục vụ nhu cầu bảo đảm an toàn tại cơ sở sản xuất, kinh doanh và an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của lực lượng này, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót.


Bảo vệ Khu công nghiệp Quốc tế Protrade (xã An Tây, TX.Bến Cát) phối hợp tuần tra bảo đảm an ninh trật tự với lực lượng chức năng địa phương

Hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự

Trung tá Nguyễn Thành Ngưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết nhìn chung các doanh nghiệp DVBV trên địa bàn tỉnh có ý thức chấp hành quy định pháp luật, tạo được nhiều việc làm ổn định cho người lao động.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cũng như nhân viên bảo vệ đã có những đóng góp trong việc bảo vệ an toàn tài sản, ngăn chặn kịp thời hành vi trộm cắp tài sản và xử lý sự cố cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh. Không những thế, nhân viên bảo vệ còn tích cực phối hợp với cơ quan chức năng bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở, trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị.

Điển hình như Đội bảo vệ Khu công nghiệp Quốc tế Protrade (xã An Tây, TX.Bến Cát), không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn tích cực phối hợp với công an địa phương tuần tra vũ trang, xử lý những vụ việc liên quan đến ANTT. Theo Công ty TNHH MTV Quốc tế Protrade, để giúp nhà đầu tư và người lao động yên tâm làm việc, công ty đã thuê lực lượng bảo vệ từ đơn vị cung ứng DVBV với 17 thành viên, đây là những người có sức khỏe, trình độ nghiệp vụ bảo vệ và am hiểu pháp luật. Công ty đã chia lực lượng bảo vệ trên thành 2 ca trực luân phiên tuần tra bảo đảm ANTT và bảo vệ tài sản khu công nghiệp. Lực lượng bảo vệ còn tổ chức hướng dẫn, kiểm soát xe ra vào khu công nghiệp và điều tiết, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm. Trong công tác phối hợp, Đội bảo vệ Khu công nghiệp Quốc tế Protrade cùng công an địa phương tổ chức tuần tra vũ trang phòng chống tội phạm.

Trung tá Hoàng Văn Thành, Trưởng Công an xã An Tây, cho biết qua công tác phối hợp tuần tra, trao đổi thông tin giữa Công an xã với Đội bảo vệ Khu công nghiệp Quốc tế Protrade đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Ngoài ra, Đội bảo vệ Khu công nghiệp Quốc tế Protrade còn hỗ trợ lực lượng chức năng dập tắt một vụ cháy nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp, góp phần hạn chế thiệt hại.

Tiếp tục khắc phục các tồn tại

Theo đánh giá, hiện nay một số doanh nghiệp DVBV vì lợi nhuận mà tuyển dụng nhiều nhân viên với số lượng lớn, không chú trọng đến điều kiện về sức khỏe, lý lịch, trình độ học vấn… Trong khi đó, việc đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ cho nhân viên chưa được doanh nghiệp quan tâm thực hiện hoặc thực hiện theo quy trình “ngược”. Thay vì doanh nghiệp phải đăng ký cho nhân viên đào tạo nghiệp vụ xong mới bố trí công việc, nhưng phần lớn lại phân công bảo vệ mục tiêu trước rồi mới đưa đi đào tạo. Đặc biệt, do một số nhân viên không bảo đảm về trình độ học vấn theo quy định nên không đủ điều kiện để đào tạo nghiệp vụ nhưng doanh nghiệp vẫn sử dụng. Nhiều doanh nghiệp DVBV từ địa phương khác đến tỉnh Bình Dương hoạt động nhưng không thông báo việc triển khai mục tiêu bảo vệ cũng như thông báo định kỳ tình hình kết quả thực hiện các quy định về ANTT khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.

Để cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng DVBV thường chọn ký hợp đồng với cơ sở cung ứng DVBV có giá thấp nhưng kéo theo chất lượng nhân viên bảo vệ không đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, những nhân viên này thường “non” kinh nghiệm, trình độ nghiệp vụ bảo vệ còn “yếu” nên có mức lương thấp, không đủ chi phí sinh hoạt. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến một số nhân viên bảo vệ đã trộm cắp tài sản hoặc cấu kết với kẻ gian tuồn tài sản của doanh nghiệp ra ngoài tiêu thụ. Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ việc có liên quan đến nhân viên bảo vệ trộm cắp tài sản của doanh nghiệp với giá trị lớn.

Theo trung tá Nguyễn Thành Ngưng, để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính cần nâng cao công tác nghiệp vụ cơ bản, nhất là công an cấp cơ sở có biện pháp tuyên truyền, kiểm tra có hiệu quả tại mục tiêu bảo vệ. “Sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Giám đốc Công an tỉnh mở các lớp tập huấn và cấp giấy chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ cho các doanh nghiệp DVBV trên địa bàn tỉnh, bảo đảm nhân viên bảo vệ phải có đầy đủ sức khỏe, trình độ nghiệp vụ để bảo vệ an toàn mục tiêu”, trung tá Nguyễn Thành Ngưng cho biết thêm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 156 cơ sở kinh doanh DVBV, trong đó có 148 cơ sở do Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên