Nâng cao hiệu quả công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ: Vận động người dân tự nguyện giao nộp

Cập nhật: 21-02-2017 | 09:40:54

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ… thời gian qua, công an (CA) các huyện, thị và thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể triển khai nhiều cách làm hay trong việc vận động người dân giao nộp vũ khí. Nhờ đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ATXH) trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Việc vận động người dân tự nguyện mang vũ khí, vật liệu nổ phát hiện được trong quá trình lao động, sản xuất đến cơ quan chức năng giao nộp thời gian qua được thực hiện khá tốt. Nhiều địa phương đã có những cách làm hay, năng động nên người dân ngày càng tin tưởng.

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Thực hiện văn bản chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh liên quan đến công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, lãnh đạo CA thị xã đã tham mưu cho cấp ủy và xây dựng kế hoạch hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với chính quyền, CA địa phương của các xã, phường trên toàn địa bàn TX.Bến Cát triển khai thực hiện hiệu quả về kiểm tra, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp tàng trữ vũ khí trái phép trên địa bàn TX.Bến Cát. Ảnh: M.DUY

Song song với công tác này, CA TX.Bến Cát phối hợp với đài phát thanh của thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; tuyên truyền tác hại của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, tổ chức cho các hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, tổ chức xã hội ký cam kết thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước về việc không tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí. Từ đầu năm đến nay, CA phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thị xã thu gom được 3 trái lựu đạn, 5 trái lựu đạn cối, 1 thùng đạn MF16, 2 khẩu súng AK bán gấp, 54 viên đạn AK, 1 hộp tiếp đạn K59, 7 viên đạn K59 và 1 roi điện”.

“Để công tác quản lý gắn với vận động quần chúng nhân dân tham gia giao nộp vũ khí đạt hiệu quả hơn, thời gian qua, CA TX.Bến Cát đã học hỏi những mô hình hay, cách làm mới của nhiều địa phương, nhất là TP.Hồ Chí Minh trong việc vận động quần chúng nhân dân tham gia giao nộp vũ khí. Hiện nay, CA thị xã đang đề xuất mô hình người dân tự giao nộp vũ khí sẽ nhận được lại một món quà (đường, gạo...) để biểu dương, khuyến khích tinh thần tự nguyện của người dân trong việc tự giao nộp vũ khí”, Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng CA TX.Bến Cát cho biết.

Trong khi đó, thiếu tá Hà Minh Thắng, Phó Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “TP. Thủ Dầu Một là địa bàn trung tâm của tỉnh, tập trung phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa... kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT). Vì vậy, công tác quản lý luôn gắn liền với công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân tham gia giao nộp vũ khí. CA TP.Thủ Dầu Một thường xuyên phối hợp với các ban ngành, lực lượng chức năng tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vũ khí, đặc biệt là một số phường ở vùng giáp ranh, phức tạp về ANTT; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến vũ khí, đồng thời sẽ xử lý nghiêm những hành vi sử dụng trái phép. Từ đó, sẽ góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố”.

Người dân hưởng ứng

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Phó Trưởng CA phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua, CA phường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành của nhân dân trong việc thực hiện các quy định về quản lý vũ khí. Từ đó, người dân đã thấy được tác hại khôn lường của việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí. Một số người dân đã tự giác giao nộp vũ khí cho cơ quan chức năng.

Điển hình như trường hợp chị Đồng Thị Kim Yến (quê Khánh Hòa) đến CA phường trình báo phát hiện tại quán cà phê Ph. L. (thuộc KP.Tây B) có một đầu đạn 105 ly. Nhận được tin báo, CA phường báo cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định. Nhờ tin báo của người dân mà lực lượng chức năng đã kịp thời thu giữ 2 quả mìn trong đống cát xây dựng ở tổ 3, KP.Đông A. Nhờ công tác vận động mà anh Nguyễn Anh Phú (ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) giao nộp cho phường 4 khẩu súng các loại cùng 98 viên đạn.

Ngoài ra, qua công tác tuần tra, kiểm tra hành chính, CA phường cũng đã phát hiện nhiều trường hợp tàng trữ vũ khí. Điển hình vào tháng 11-2016, tổ tuần tra CA phường phát hiện một nhóm thanh niên tụ tập tại một quán cà phê trên quốc lộ 1K có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, CA phường phát hiện trong cốp xe máy biển số 60B6-274.84 của tên Cao Thanh có một khẩu súng bắn đạn bi.

Trung tá Lê Hoàng Phương, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho rằng: “Nhằm nâng cao công tác quản lý vũ khí, trong năm qua, CA phường đã tổ chức cho 358 hộ dân bán tạp hóa ký cam kết không tàng trữ, vận chuyển, nhập lậu và sử dụng các loại pháo. Đồng thời, CA phường còn vận động 57 cơ sở kinh doanh phế liệu ký cam kết không mua bán các loại phế liệu có lẫn vũ khí, vật liệu nổ và tổ chức cưa, tháo bom, mìn để lấy thuốc nổ sử dụng. Đồng thời, CA phường còn phối hợp với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí. Ngoài ra, CA phường còn phối hợp với cảng ICD Sóng Thần tổ chức tuyên truyền vận động công nhân không tàng trữ, sử dụng vũ khí vào mục đích cố ý gây thương tích”.

Trong khi đó, ông Lê Khắc Hữu, Phó Trưởng CA xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Do ảnh hưởng của chiến tranh nên trên địa bàn xã vẫn còn bom, đạn chưa được thu gom, gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là người dân làm rẫy. Vì vậy, trong các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, CA xã luôn tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí cho chính quyền địa phương để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc hoặc không để rơi vào các phần tử xấu. Qua đó, người dân đã hiểu tác hại của việc tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí. Trong năm qua, người dân đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng 3 đầu đạn 105 ly cùng 13 viên đạn các loại”.

Người dân giao nộp gần 2 tấn vỏ bom, đạn các loại

Qua công tác quản lý địa bàn, CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An phát hiện phía sau cơ sở kinh doanh thạch cao của ông Trần Ngọc L. (SN 1973, quê Hưng Yên) ở KP.Đông Hòa, phường Bình Hòa có gần 2 tấn vỏ bom, đạn các loại đã bị rỉ sét. Ông L. cho biết số vỏ bom, đạn này mua về để bán kiếm lời. Qua công tác vận động, ông L. đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số vỏ bom đạn này cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên