Nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo

Cập nhật: 25-07-2022 | 08:18:06

Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo (BTG) Trung ương, Tỉnh ủy và bám sát tình hình thực tiễn, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành tuyên giáo của tỉnh đã chủ động, kịp thời thực hiện các nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày càng đi vào thực tiễn

Theo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2022, BTG Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BTG Trung ương và Tỉnh ủy, chủ động thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, BTG Tỉnh ủy đã tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước để định hướng, chỉ đạo kịp thời hoạt động báo chí, công tác tuyên truyền về những sự kiện quan trọng được xã hội quan tâm, tạo sự nhất trí cao trong Đảng, đồng thuận trong xã hội để thúc đẩy việc đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Chủ động tham mưu cấp ủy kịp thời tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện và sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022, đồng thời với việc thực hiện kết luận, quy định Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Công tác tuyên giáo của tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, đi vào thực tiễn. Trong ảnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên các trang mạng xã hội tiếp tục được tăng cường và mang lại kết quả nhất định. Công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền lịch sử truyền thống, lịch sử Đảng và Đảng bộ các cấp được quan tâm thực hiện. Công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội được thực hiện sâu sát, kịp thời. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội, khoa học công nghệ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đội ngũ cán bộ ngành tuyên giáo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2022, đóng góp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Gắn với trách nhiệm người đứng đầu

Bên cạnh những kết quả đạt được thì ngành tuyên giáo tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế. Cụ thể như công tác tham mưu triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 còn chậm. Công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử địa phương chưa được thực hiện thường xuyên, bài bản, quy củ nên hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận, phối hợp tham mưu xử lý một số vấn đề “nóng” chưa kịp thời. Các cơ quan khối Nhà nước chưa chủ động đề xuất nội dung phối hợp với ngành tuyên giáo trong việc thực hiện quy chế phối hợp... Công tác phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí trong một số trường hợp của ngành, địa phương liên quan chưa chủ động, kịp thời, chặt chẽ. Hoạt động của trung tâm chính trị cấp huyện còn một số khó khăn, bất cập về biên chế, kinh phí, chế độ chính sách của cán bộ nên cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng BTG Tỉnh ủy, cho biết trước những hạn chế đó thì công tác tuyên giáo phải được đổi mới cả về nội dung, lẫn hình thức để ngày càng đi vào thực tế hơn. Cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền. BTG Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu hỗ trợ phương tiện, thông tin cho cơ sở để công tác tuyên truyền sinh động hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Đối với địa phương cần có cơ chế chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để nguồn thông tin bảo đảm chính xác. Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm, cần tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền nghị quyết các cấp để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống...

Đối với những khó khăn trong công tác tư tưởng, dư luận đối với những vấn đề nóng được dư luận quan tâm, BTG Tỉnh ủy đã kiến nghị BTG Trung ương có chỉ đạo, định hướng kịp thời; đồng thời có biện pháp, xử lý triệt để các thông tin xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên các trang mạng xã hội. Song song đó, cũng đề nghị Thường trực, Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy quan tâm đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy; bố trí biên chế, kinh phí và thực hiện các chế độ phúc lợi đối với trung tâm chính trị cấp huyện để cán bộ trung tâm an tâm công tác, trung tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao…

Trong 6 tháng đầu năm, BTG Tỉnh ủy đã tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước để định hướng, chỉ đạo kịp thời hoạt động báo chí, công tác tuyên truyền về những sự kiện quan trọng được xã hội quan tâm, tạo sự nhất trí cao trong Đảng, đồng thuận trong xã hội để thúc đẩy việc đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Chủ động tham mưu cấp ủy kịp thời tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện và sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022, đồng thời với việc thực hiện kết luận, quy định Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên