Nâng cao hiệu quả đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 19-02-2022 | 09:43:58

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025”. Tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực nhưng hội viên, TNCN đã đoàn kết vượt qua dịch bệnh, tiếp tục xây dựng tổ chức hội, có những hoạt động thiết thực trong đời sống.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thăm hỏi đời sống và tặng quà cho công nhân ở trọ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Vượt khó…

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo đề án đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã chỉ đạo Ban Tổ chức đề án các cấp đẩy mạnh tuyên truyền trong bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội, nhóm tích cực tham gia vào các tổ Covid cộng đồng. Thông qua các kênh thông tin, các chi hội trưởng, bí thư chi đoàn, lực lượng nòng cốt, cộng tác viên, tuyên truyền viên đẩy mạnh nắm bắt dư luận xã hội, tình hình tư tưởng hội viên TNCN và người dân sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà ở xã hội, khu dân cư…

Việc thực hiện đề án, các chỉ tiêu thành lập, kiểm tra, giám sát hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm, chi đoàn, chi hội TNCN được lồng ghép vào thi đua công tác Đoàn, hội của đơn vị và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng được thực hiện trong chương trình công tác năm. Mặt khác, Đoàn Thanh niên các cấp thường xuyên tổ chức rà soát chất lượng chi đoàn, chi hội TNCN đã thành lập, tập trung nâng cao chất lượng tổ chức và giải thể hoặc xóa tên những chi đoàn, chi hội thực chất không tổ chức hoạt động.

Vì những khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 gây ra, Ban Chỉ đạo đề án tỉnh đã ban hành công văn về việc chuyển một số chỉ tiêu thực hiện đề án năm 2021 sang các năm còn lại của giai đoạn. Mặc dù bị tác động của dịch bệnh, toàn tỉnh thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, Ban Tổ chức đề án các cấp đã triển khai cho các chi đoàn, chi hội thực hiện sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến và linh động phối hợp với các ngành tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động. Với sự nỗ lực vượt khó, trong năm toàn tỉnh cũng đã thành lập mới được 35 chi hội TNCN nhà trọ, 7 chi hội TNCN ngoài quốc doanh, 3 chi Đoàn ngoài quốc doanh và 5 câu lạc bộ kết nối TNCN.

Phát huy đề án trong tình hình mới

Hiện Bình Dương đã kiểm soát được dịch bệnh, cùng với sự phối hợp đồng bộ của các thành viên Ban Chỉ đạo đề án, Ban Tổ chức đề án các cấp, các ban ngành đoàn thể trong tỉnh và sự đồng tình, ủng hộ của các cơ sở doanh nghiệp, các chủ cơ sở trọ, đề án sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, các cấp, các ngành đã tập trung chăm lo cho người lao động xa quê khó khăn vui tết thiết thực hơn. Từ khu, ấp đến tỉnh, huyện, hàng ngàn phần quà tết được trao cho hội viên công nhân, người lao động ở trọ khó khăn. Cùng với đó là các chương trình được tổ chức sâu rộng trong tỉnh, như: Trao các suất quà cho các TNCN có hoàn cảnh khó khăn, “Mang tết về nhà”, trao vé xe, vé máy bay cho người lao động xa quê, trao tặng quà tết cho bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, trao tặng căn phòng mơ ước và trao quỹ hỗ trợ TNCN… Sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tiếp tục giúp hội viên, TNCN vượt qua khó khăn, yên tâm sinh sống và lao động tại Bình Dương.

Từ sự quan tâm chăm lo đã giúp cho việc khởi động đề án từ đầu năm 2022 trên tinh thần nỗ lực và tương thân tương ái. Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, cho biết trong năm 2022, song song việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề án, Đoàn các cấp cần chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, hội, bảo đảm việc sinh hoạt chi đoàn, chi hội định kỳ; kịp thời củng cố các chi đoàn, chi hội yếu kém trên toàn tỉnh. Mặt khác, các đơn vị tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, trang bị các kỹ năng, kiến thức, phát huy vai trò đội ngũ bí thư chi đoàn, chi hội trưởng TNCN nhà trọ; tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt trong TNCN từ các TNCN có uy tín trong doanh nghiệp, chủ nhà trọ. Trong đó, Đoàn, hội xây dựng cơ chế phản ánh thông tin hai chiều, nắm bắt dư luận xã hội, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, cộng tác viên, tuyên truyền viên trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng TNCN, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho TNCN. Ngoài ra, Đoàn, hội cơ sở tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hay trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN như điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê, câu lạc bộ kết nối TNCN, thành lập các khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, trao tặng căn phòng mơ ước…; đồng thời tiếp tục tham mưu, tăng cường vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN, người lao động khó kh ăn.

Năm 2021, Ban Chỉ đạo đề án tỉnh, Ban Tổ chức đề án các cấp đã quan tâm đẩy mạnh công tác kết nối, vận động các nguồn lực xã hội nhằm chăm lo cho đời sống hội viên, công nhân lao động gặp nhiều khó khăn dưới tác động của dịch bệnh. Với sự vận động của các cấp, ngành toàn tỉnh đã nhận được hỗ trợ nhiệt tình từ nhiều doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm và trao tặng nhiều phần quà nhu yếu phẩm cho công nhân lao động ở trọ. Từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã đã vận động, tiếp nhận và bảo đảm phân phối kịp thời các nhu yếu phẩm, vật tư thiết yếu với tổng giá trị ước tính gần 110 tỷ đồng.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên