Nâng cao hiệu quả đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 11-03-2023 | 07:12:35

 Tăng cường vận động các nguồn lực xã hội nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên công nhân (TNCN) khó khăn là nội dung trọng tâm của Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ trên địa bàn tỉnh. Qua công tác chăm lo sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả đề án và góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong đối tượng công nhân lao động (CNLĐ).

 Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh tổ chức chương trình xuân 2023 chăm lo cho công nhân và con em công nhân

 Hỗ trợ khó khăn

Năm 2023, Ban Chỉ đạo Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã đặt ra chỉ tiêu thực hiện vận động các chủ nhà trọ đăng ký xây dựng khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, phấn đấu đạt 5 khu/năm; trao các “Căn phòng mơ ước”, phấn đấu đạt 10 căn/ năm. Để đạt được chỉ tiêu đó, Ban tổ chức đề án cơ sở đã nỗ lực ngay từ đầu năm nhằm kịp thời hỗ trợ CNLĐ trong bối cảnh những tác động tiêu cực đang ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và việc làm.

Trong căn phòng trọ ở Chi hội nữ TNCN Sức Sống thuộc khu phố Phú Bưng, phường Phú Chánh (TX. Tân Uyên), chị Lê Thị Thi đã rất vui mừng khi Hội LHPN phường tổ chức chương trình “Căn phòng yêu thương”. Chị Thi là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Để kịp thời hỗ trợ gia đình chị Thi, Hội LHPN phường đã vận động chủ cơ sở trọ giảm tiền thuê phòng 200.000 đồng/ tháng trong vòng 3 năm, thời gian từ tháng 1-2023 đến tháng 1-2026. Chia sẻ với hoàn cảnh của chị Thi, Hội LHPN phường còn trao tặng 1 phần quà là nhu yếu phẩm trị giá 500.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Chánh, cho biết: “Thời gian qua, thực hiện Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ, hội rất quan tâm và tổ chức các hoạt động giúp đỡ chị em ở những chi hội nữ công nhân nhà trọ. Trong năm 2023, hội sẽ tiếp tục cố gắng huy động nhiều nguồn lực để góp phần thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở các chi hội. Đây là hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của hội và tấm lòng nhân ái của các cá nhân, nhà hảo tâm mong muốn có thể giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định trong cuộc sống”.

Đa dạng hoạt động chăm lo

Tiếp tục thực hiện đề án trong năm 2023, Ban tổ chức đề án các cấp duy trì những hoạt động chăm lo hiệu quả trong công nhân nhằm tăng cường đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đoàn và Ban tổ chức đề án các cấp sẽ tổ chức sôi nổi hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN Bình Dương. Là đơn vị thường trực đề án, Tỉnh đoàn tiếp tục phát triển nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và phối hợp tận dụng nguồn quỹ từ các tổ chức, cá nhân dành cho TNCN; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động chăm lo TNCN thông qua hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Năm 2023, Đoàn Thanh niên các cấp sẽ tham gia quản lý các khu nhà ở xã hội để xây dựng các tổ chức Đoàn, Hội; phối hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động theo hướng phong phú, thiết thực; tăng cường tổ chức giao lưu, kết nghĩa giữa các chi hội thanh niên nhà trọ và với thanh niên địa phương thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao và hoạt động xã hội... Ngoài ra, tại các sân chơi cuối tuần, ngày hội TNCN được tổ chức ở các khu nhà trọ, khu, cụm công nghiệp, Đoàn Thanh niên phối hợp với các ngành tăng cường tuyên truyền, tư vấn về pháp luật, giới thiệu việc làm và đổi mới tổ chức các lớp kỹ năng khởi nghiệp cơ bản cho công nhân lao động.

Theo Ban chỉ đạo đề án tỉnh, đối với các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho thiếu nhi là con em TNCN và lao động trẻ trên địa bàn tỉnh, ban đã triển khai cho Ban tổ chức đề án các cấp tạo điều kiện, vận động, hỗ trợ tối đa để bảo đảm con em TNCN đều có cơ hội đến trường học tập, tỷ lệ bỏ học phải giảm đến mức tối thiểu. Nếu không thể vận động được 100% con em TNCN do hoàn cảnh kinh tế thì Ban tổ chức đề án các cấp phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các điểm hoặc lớp học tình thương cho các em tham gia học tập. Mặt khác, cấp cơ sở tổ chức các hoạt động, chương trình giáo dục giới tính, kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại cho trẻ em ở tại các khu nhà trọ, địa bàn dân cư và vận động trao các suất học bổng cho con em TNCN.

Song song đó, Ban tổ chức đề án các cấp tăng cường xây dựng các khu vui chơi, giải trí và tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu về sức khỏe, y tế của con em TNCN và lao động trẻ khó khăn... Sự quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần sẽ tạo được niềm tin cho người lao động xa quê và giúp CNLĐ gắn bó lâu dài, chung tay xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 Năm 2023, Ban Chỉ đạo Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã đặt ra chỉ tiêu thực hiện vận động các chủ nhà trọ đăng ký xây dựng khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, phấn đấu đt 5 khu/năm; trao các “Căn phòng mơ ước”, phấn đấu đt 10 căn/năm. Để đạt được chỉ tiêu đó, Ban tổ chức đề án cơ sở đã nỗ lực ngay từ đầu năm nhằm kịp thời hỗ trợ CNLĐ trong bối cảnh những tác động tiêu cực đang ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và việc làm.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên