Nâng cao hiệu quả đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân và lao động trẻ

Cập nhật: 02-12-2023 | 09:13:38

Nhằm đánh giá tiến độ, kết quả Đề án “Đoàn kết, tập hợp Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025”, Ban chỉ đạo đề án tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác thực hiện đề án tại 9 huyện, thị, thành phố và các đơn vị trong tỉnh.

 Ban chỉ đạo đề án tỉnh tổ chức kiểm tra đề án trên địa bàn TP.Dĩ An

 Đánh giá toàn diện

Theo đó, Ban chỉ đạo Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh tiến hành kiểm tra đề án ở các địa phương, đơn vị bảo đảm toàn diện các nội dung công tác để có nhìn nhận thực tiễn, khách quan và sâu sát tại cơ sở. Trong đó, Ban chỉ đạo đề án tỉnh và các địa phương, đơn vị đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, kết quả thực hiện các chỉ tiêu của đề án ở cấp huyện và xã. Đối với công tác tổ chức, Ban chỉ đạo đề án tỉnh chú trọng xem xét công tác khảo sát vận động, thành lập mới, cách thức nâng cao chất lượng hoạt động các chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm trong các khu nhà trọ và trong doanh nghiệp.

Tại buổi kiểm tra, các địa phương, đơn vị đã báo cáo cụ thể quy trình sinh hoạt; đồng thời phân tích, tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục việc giải thể các chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm TNCN và thông qua công tác phát triển Đảng trong TNCN. Ngoài ra, công tác xây dựng, quản lý hoạt động lực lượng nòng cốt, cộng tác viên, tuyên truyền viên và định hướng hoạt động các chi đoàn, chi hội cũng đã được Ban Tổ chức đề án các địa phương, đơn vị nêu ra cụ thể các phương pháp tổ chức để thực hiện hiệu quả đề án.

Thời gian qua, các địa phương, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về nội dung, hình thức và nhân rộng mô hình tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với TNCN. Hoạt động tuyên truyền được các địa phương, đơn vị chú trọng mục đích nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, nghĩa vụ công dân, các hoạt động chăm lo và thành lập mô hình mới, cách làm thiết thực trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN.

Điển hình, trong giai đoạn 2021-2023, TP.Dĩ An đã phát triển và duy trì 371 chi hội TNCN; 14 chi đoàn thanh niên xa quê; 17 chi hội và 26 chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; 65 câu lạc bộ, đội, nhóm TNCN. Thành phố đã có 8 cán bộ đề án và 5 TNCN được kết nạp Đảng.

Nắm bắt, tháo gỡ khó khăn

Trọng tâm hoạt động kiểm tra của Ban chỉ đạo đề án tỉnh là nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện đề án tại cơ sở. Theo Ban chỉ đạo đề án tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đề án ở các địa phương, đơn vị còn những hạn chế về chất lượng sinh hoạt của một số chi đoàn, chi hội, chưa thu hút nhiều hội viên tham gia. Mặt khác, do TNCN làm việc, thay đổi chỗ ở cũng đã gây ảnh hưởng đến việc duy trì và tham gia chi hội.

Song song đó, trong quá trình thực hiện, lực lượng cán bộ đề án ở một số đơn vị không ổn định, khó khăn trong tuyển dụng và kinh nghiệm, kỹ năng vận động chưa đáp ứng thực tiễn... Tại các buổi kiểm tra, Ban chỉ đạo đề án tỉnh và Ban Tổ chức đề án các địa phương đã trao đổi, thảo luận những vấn đề và có nội dung, giải pháp, đề xuất, kiến nghị để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã ghi nhận những kết quả nổi bật và các khó khăn của các đơn vị; đồng thời định hướng một số nội dung trọng tâm để Ban Tổ chức đề án các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nửa cuối giai đoạn của đề án. Theo đó, các đơn vị cần tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình; nâng cao chất lượng sinh hoạt bằng nhiều hình thức sáng tạo, gắn với tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời chú trọng bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Từ đó, TNCN nhận thức hơn về vai trò, trách nhiệm và gắn bó lâu dài, góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 Trọng tâm hoạt động kiểm tra của Ban chỉ đạo đề án tỉnh là nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện đề án tại cơ sở. Theo Ban chỉ đạo đề án tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đề án ở các địa phương, đơn vị còn những hạn chế về chất lượng sinh hoạt của một số chi đoàn, chi hội, chưa thu hút nhiều hội viên tham gia…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=734
Quay lên trên