Nâng cao hiệu quả hải quan điện tử

Cập nhật: 09-05-2023 | 08:58:48

Là điểm sáng của ngành hải quan trong công tác cải cách, hiện đại hóa hoạt động, năm 2023, Cục HQBD tiếp tục duy trì các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn. Qua đó góp phần nâng cao niềm tin của doanh nghiệp (DN) vào chính sách, pháp luật thuế và công tác quản lý thuế, giúp cơ quan hải quan hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mới đây, Cục HQBD đã trang bị máy soi container thứ 3 tại ICD-TBS Tân Vạn, giúp nâng cao tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa qua máy soi trong tương lai lên 100% tại tất cả các chi cục trực thuộc. Với tốc độ soi chiếu chỉ từ 3-5 phút/phương tiện/container, độ chính xác rất cao, các hình ảnh soi chiếu sẽ được lưu vào hồ sơ và có kết quả ngay nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí kiểm tra, làm thủ tục của DN. Toàn bộ dữ liệu soi chiếu được lưu giữ trên máy tính với độ bảo mật cao. Thông qua việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi đã tiết kiệm thời gian kiểm tra, chi phí xếp dỡ container, chi phí nhân công bốc xếp, hàng hóa của DN không bị xáo trộn, hư hỏng do các điều kiện khách quan như thời tiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng và chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Trong quý I-2023, 3 địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung đã thực hiện soi chiếu được 2.803 container thuộc 1.253 tờ khai của DN. Hiện hầu hết khâu nghiệp vụ tại Cục HQBD đã được tin học hóa; toàn bộ các quy trình thủ tục, tương tác, xử lý hồ sơ cho DN đều được thực hiện trên môi trường mạng 24/7; áp dụng hiệu quả hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS kết hợp cơ chế một cửa quốc gia và các chương trình ứng dụng trong hoạt động quản lý tại các địa điểm làm thủ tục hải quan thuộc Cục HQBD. Việc khai báo, tiếp nhận, xử lý thông tin và ra quyết định thông quan được thực hiện với mức độ tự động hóa rất cao; thời gian xử lý bộ hồ sơ hải quan chỉ từ 1-3 giây.

Tại các cuộc đối thoại, các DN đều khẳng định, hiệu quả từ việc áp dụng mô hình hải quan điện tử là rất đáng kể, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho DN. Tuy nhiên, hiện chỉ có những DN lớn, có nhiều tờ khai XNK thực hiện HQ điện tử, còn các DN nhỏ vẫn chưa hưởng ứng nhiều. Hiệu quả của hải quan điện tử là không cần bàn, vấn đề còn lại là DN cần tìm phương thức tiếp cận một cách hợp lý.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=489
Quay lên trên