Nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 09-06-2023 | 22:24:53

Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) là một trong những nguồn tín dụng giúp nông dân phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi. Được thành lập từ năm 1997, những năm qua, nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nông dân khó khăn được “tiếp sức” rất nhiều từ nguồn vốn này. Hoạt động của Quỹ HTND tiếp tục được đổi mới và nâng cao hiệu quả.

Nguồn vốn thiết thực

Tại xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, nhờ được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ HTND, nhiều hộ gia đình khó khăn, thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế đã xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao.

Năm 2021, lần đầu tiên được vay vốn từ Quỹ HTND huyện với sự bảo lãnh của Hội Nông dân xã, ông Nguyễn Văn Huấn, tổ 6, ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên cảm thấy hài lòng vì vốn được giải ngân nhanh chóng. Với số tiền 50 triệu đồng được vay, ông Huấn vui mừng, cho biết: “Tuy vốn vay ít, nhưng theo tôi, chương trình cho vay vốn từ Quỹ HTND rất kịp thời, có thể giúp bà con lúc cần thiết để vượt qua khó khăn, từ đó tạo thêm niềm tin cho bà con an tâm làm ăn”.

Ông Đặng Lê Thanh Tùng, tổ 7, ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, một trong nhiều hộ nông dân được vay vốn để phát triển vườn bưởi của gia đình

Tương tự, ông Nguyễn Văn Nhựt, tổ 6, ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên là một trong nhiều hộ ở địa phương được Hội Nông dân tỉnh tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ HTND để nhân rộng mô hình trồng bưởi da xanh xen quýt. Ông Nhựt cho biết: “Trong quá trình trồng trọt, nhờ được trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại cho cây bưởi, nên tôi đã thành công, sản xuất hiệu quả. Trên diện tích hơn 7 ha trồng xen canh bưởi, quýt, chuối, thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí đạt khoảng 400 triệu đồng/ ha/năm”.

Không chỉ ông Huấn, ông Nhựt mà nhiều nông dân khác như ông Đặng Lê Thanh Tùng, tổ 7, ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tiếp cận và phát huy nguồn vốn Quỹ HTND rất tốt. Từ nguồn vốn sẵn có của gia đình, cộng thêm nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ quỹ, sau 7 năm đầu tư trồng gần 1.000 gốc bưởi, quýt, mỗi năm gia đình thu lãi trên 500 triệu đồng. Ông Tùng cho rằng nguồn vốn hỗ trợ tuy không lớn nhưng là sự “tiếp sức” cho những bước đi đầu tiên, giúp nông dân có thêm nguồn lực phát triển sản xuất.

Đòn bẩy phát triển kinh tế

Trong hơn 25 năm qua, nguồn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, giúp hàng ngàn lượt hộ vay vốn với lãi suất ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao đời sống, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới. Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủtịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND được các cấp hội trong tỉnh chú trọng, góp phần giúp nhiều hộ nông dân thiếu vốn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Qua đó, hoạt động của quỹ được nâng lên, có điều kiện tập hợp hội viên, sinh hoạt được thuận lợi hơn, từ đó thúc đẩy phát triển phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Theo ông Đỗ Ngọc Huy, quản lý số vốn tương đối lớn nhưng với công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý chặt chẽ, đến nay Quỹ HTND tỉnh chưa xảy ra tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng, thất thoát. Các dự án phát triển kinh tế từ nguồn Quỹ HTND được triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Chính sách hỗ trợ từ nguồn Quỹ HTND đã thực sự trở thành điểm tựa, giúp hàng ngàn hội viên, nông dân có thêm nguồn động lực để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, qua nắm bắt nhu cầu vay vốn, nhiều hội viên nông dân các địa phương cho rằng số tiền vay vẫn còn thấp, khó có thể đầu tư mở rộng sản xuất. Vì vậy, Hội Nông dân các cấp cần tăng cường khai thác các nguồn vốn để nông dân có thêm cơ hội vay số tiền cao hơn nhằm mở rộng đầu tư phát triển kinh tế, gắn với cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng thế mạnh từng địa phương, giúp nông dân vươn lên làm giàu bền vững.

Năm 2021-2022, nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của đơn vị liên quan trong việc phát triển nguồn vốn ngân sách ủy thác, hiện tổng nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh nâng lên hơn 155 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ủy thác của Trung ương hội 2,9 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách cấp hơn 128 tỷ đồng, vốn cấp huyện 9,48 tỷ đồng và vốn cấp xã 14,5 tỷ đồng. Từ đó đã giúp 2.933 lượt hộ vay đầu tư vào 289 dự án ở các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản và dịch vụ. Tính đến cuối năm 2022, tổng dư nợ của toàn tỉnh là 147,987 tỷ đồng.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên