Nâng cao hiệu quả quản lý hóa chất, bảo đảm an toàn sản xuất

Cập nhật: 01-08-2024 | 10:12:40

(BDO) Ngành công thương đã và đang nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) nắm vững các quy định pháp luật và phương pháp quản lý hóa chất để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn và bền vững.

Kịp thời phổ biến quy định về quản lý hóa chất đến doanh nghiệp

Hiện nay, hóa chất được sử dụng trong các hoạt động sản xuất, như: Sản xuất sơn, keo, mực in, dệt nhuộm, xi mạ, sơn, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến mủ cao su, tôn thép, bình ắc quy… Quản lý việc sử dụng hóa chất được ngành công thương xem là nhiệm vụ vô cùng cần thiết.

Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, quản lý hóa chất hiệu quả giúp DN tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu lãng phí và rủi ro, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế. 

Bên cạnh đó, việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cũng giúp DN dễ dàng tiếp cận và mở rộng thị trường, đặc biệt là các thị trường quốc tế với yêu cầu cao về an toàn và chất lượng. Ngoài ra, việc đào tạo và nâng cao nhận thức về an toàn hóa chất cho người lao động không chỉ bảo vệ họ mà còn tạo dựng văn hóa an toàn lao động trong DN, góp phần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và bền vững.


Chuyên gia trong lĩnh vực an toàn sản xuất trao đổi với DN về an toàn hóa chất tại buổi tập huấn vừa qua

Sở Công thương đã và đang tổ chức nhiều đợt tập huấn triển khai các quy định pháp luật về quản lý hóa chất cho các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Cụ thể, tháng 6 vừa qua, Sở Công thương đã tổ chức tập huấn triển khai các quy định pháp luật về quản lý hóa chất cho DN trên địa bàn TP.Thuận An. Việc tổ chức tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về công tác an toàn trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất công nghiệp ngay tại DN để phòng ngừa có hiệu quả sự cố hóa chất, tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất an toàn, hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường. 

Tháng 7 - 2024, Sở Công thương đã phối hợp với Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tổ chức hội nghị triển khai các quy định pháp luật về quản lý hóa chất cho khoảng 200 DN hoạt động trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

Ông Nguyễn Trường Thi lưu ý, bên cạnh những cơ sở đã thực hiện tốt việc quản lý hóa chất, hiện cũng còn một số cơ sở chưa đáp ứng các quy định về quản lý hóa chất, gây tiềm ẩn nguy cơ về sự cố hóa chất như cháy nổ, rò rỉ, tràn đổ hóa chất. Việc tổ chức hội nghị tập huấn nhằm tăng cường công tác quản lý hóa chất của các cơ sở sản xuất trên địa bàn. 

Thông qua việc trao đổi, thảo luận tại hội nghị tập huấn nội dung các quy định của pháp luật về quản lý hóa chất, những khó khăn của cơ sở trong quản lý hóa chất, các cơ sở cần tiếp tục cập nhật các quy định, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc thực hiện quy định pháp luật về quản lý hóa chất. Đặc biệt là vấn đề mà các DN còn thiếu, như kỹ năng xử lý trước, trong và sau sự cố.

Thường xuyên thực hành, diễn tập ứng phó sự cố 

Ông Bùi Đức Nguyện, Giám đốc an toàn của Heineken Việt Nam cho biết thực tế thời gian qua cho thấy, khi gặp sự cố trong việc sử dụng, bảo quản hóa chất nhiều DN chưa ứng phó đúng phương pháp, còn lúng túng trong thao tác, dẫn đến việc không thể ứng cứu, xử lý kịp thời. Nguyên nhân là do DN chưa có kế hoạch quản lý an toàn, chưa có phương án ứng phó sự cố phù hợp và chưa có thực hành, diễn tập thường xuyên trong việc ứng phó sự cố.


Diễn tập sự cố an toàn hóa chất tại Công ty Tôn Đông Á (Khu công nghiệp Đồng An 2)

Theo ông Bùi Đức Nguyện, DN cần trang bị cho người lãnh đạo, cán bộ quản lý an toàn hóa chất và người phụ trách công tác ứng phó sự cố hóa chất tại DN các kỹ năng cần thiết trong công tác ứng phó sự cố. Trong đó, tập trung vào các vấn đề như phân loại hóa chất và hỗn hợp chất, phiếu an toàn hóa chất, đánh giá rủi ro, quy trình ứng phó, trang thiết bị, phương tiện, cách thức xây dựng kịch bản ứng phó, phân cấp tình huống…

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Baiksan Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II), DN rất quan tâm đến người lao động và luôn có kế hoạch bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. DN xem việc đầu tư để ứng phó sự cố hóa chất như một khoản đầu tư cần thiết. 

Thị trường tiêu dùng trên thế giới đang hướng vào việc tiêu thụ những sản phẩm mà DN đáp ứng các tiêu chí bảo vệ môi trường tốt, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, trách nhiệm vì cộng đồng, xã hội, không chạy theo những sản phẩm cạnh tranh giá rẻ. 

Do đặc thù ngành nghề sản xuất bình ắc quy nên Công ty TNHH Ắc quy GS (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I) thường lưu trữ đến 80.000 lít acid sulfuric (H2 SO4) và sử dụng đến 2.000 lít này mỗi ngày. Ông Trần Trọng Quang, phụ trách an toàn công ty cho biết, việc lựa chọn DN cung ứng hóa chất được công ty thực hiện kỹ lưỡng. 

Ngoài việc xem xét năng lực cung ứng và tính pháp lý của nhà cung ứng hóa chất, công ty đều tổ chức cho cán bộ chuyên môn đi thực tế tại nhà máy của công ty cung ứng hóa chất được lựa chọn để đánh giá đúng năng lực cung ứng hóa chất của công ty này hàng năm.

Công ty TNHH Ắc quy GS đã đầu tư các quy trình tự động hóa vào khâu sản xuất sử dụng hóa chất và kiểm tra nghiêm ngặt hệ thống quản lý trong quá trình sản xuất theo kế hoạch hàng tuần, hàng tháng.

Theo ngành công thương, các nội dung về nghiệp vụ quản lý hóa chất mà DN phải nắm vững gồm: Các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hóa chất như Luật hóa chất, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan lĩnh vực quản lý hóa chất; các loại hóa chất nguy hiểm thường sử dụng trong các ngành nghề sản xuất; quy định về điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật trong hoạt động hóa chất; kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; huấn luyện an toàn hóa chất; phiếu an toàn hóa chất, ghi nhãn hóa chất; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động hóa chất...

Tiểu My - Cẩm Tú

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=653
Quay lên trên