Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai - Kỳ 1

Cập nhật: 21-12-2020 | 08:01:59

Kỳ 1: Nền tảng cho sự phát triển

 Những năm qua, công tác quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) của tỉnh được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đạt được nhiều kết quả, tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang và phát triển đô thị, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, QHSDĐ còn là cơ sở để triển khai thực hiện chính sách đất đai, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

 Những năm qua, công tác QHSDĐ của tỉnh đã được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đạt được nhiều kết quả, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, đô thị. Trong ảnh: Một góc TP.Thuận An hôm nay

 Thực hiện đúng pháp luật đất đai

Quy hoạch và điều chỉnh QHSDĐ đến năm 2020 tỉnh Bình Dương được Chính phủ thông qua tại các Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 19-6-2013 và số 59/NQ-CP ngày 17-5-2018. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện công bố công khai quy hoạch theo quy định. QHSDĐ cấp tỉnh được phê duyệt làm cơ sở để UBND các huyện, thị, thành phố lập và trình phê duyệt QHSDĐ đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện theo quy định. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là công cụ quản lý và là cơ sở giúp cho công tác giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt hiệu quả, chặt chẽ; có sự gắn kết giữa các loại hình quy hoạch với QHSDĐ trên địa bàn tỉnh, tạo sự hợp lý trong quản lý và sử dụng quỹ đất. Do đó, quá trình triển khai thực hiện quy hoạch các cấp cơ bản thực hiện theo đúng quy định pháp luật đất đai.

Đến nay, đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được phê duyệt với diện tích 190.535 ha. Kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong kỳ QHSDĐ là 204.194 ha, còn 13.659 ha chưa thực hiện. Đất phi nông nghiệp được phê duyệt với diện tích 78.929 ha. Kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong kỳ QHSDĐ là 65.270ha, đạt 82,69%. Đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh không còn đất chưa sử dụng. Kết quả thực hiện đến ngày 31-12-2019 đạt 100%.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Thông qua quy hoạch, kế hoạch, người sử dụng đất biết rõ thông tin và định hướng sử dụng đất hợp lý, hiệu quả. Qua đó góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu sử dụng đất đã được phê duyệt trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế, đô thị, xã hội tỉnh Bình Dương. Cụ thể, hàng năm UBND tỉnh đều xem xét quyết định chủ trương đầu tư thực hiện dự án cho các nhà đầu tư, thông qua công tác tham mưu của các sở, ngành địa phương liên quan đến thủ tục đầu tư, xây dựng”. Ông Ngô Quang Sự cho biết thêm, Sở TN&MT là cơ quan tham mưu Nhà nước quản lý về lĩnh vực TN&MT đã luôn quan tâm, phối hợp tốt với các ngành và địa phương trong công tác góp ý, thẩm định các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, bảo đảm chất lượng về nội dung và kịp tiến độ thời gian.

Trung bình hàng năm, Sở TN&MT tiếp nhận khoảng từ 300 - 400 văn bản góp ý về hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư cho các dự án sản xuất, kinh doanh, dự án xây dựng khu nhà ở, khu dân cư, khu đô thị của các doanh nghiệp để gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. Trong đó có khoảng từ 200 - 300 hồ sơ do Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh liên quan đến công tác giao đất, cho thuê đất đối với doanh nghiệp đầu tư dự án.

Phát huy hiệu quả

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, công nghiệp của tỉnh được tốt, điều tất yếu là phải tạo quỹ đất. Với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh và chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, trong những năm qua, Sở TN&MT đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định, chỉ thị, chủ trương và hướng dẫn các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện cũng như giải quyết các vướng mắc trong công tác này. Qua đó đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh như hiện nay”.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Sở Xây dựng sẽ ti ếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai công trình, dự án; kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hoặc trực tiếp xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp không triển khai thực hiện.

Ông Đặng Đình Trí, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Tân Uyên: Trong năm 2019, huyện Bắc Tân Uyên đã hoàn thành công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; thực hiện công bố công khai QHSDĐ đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2020 trên địa bàn huyện theo đúng quy định. Huyện đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định kế hoạch sử dụng đất năm 2021, hiện đang triển khai công tác lập QHSDĐ đến năm 2030 theo quy định. Trong năm 2021, huyện sẽ hoàn thành công tác lập QHSDĐ đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021; tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, quán triệt các ngành, UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết nhanh các hồ sơ, thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai cho người dân, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, gây phiền hà.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác QHSDĐ cũng như phát huy hiệu quả của công tác này trong sự phát triển của tỉnh nhà, với vai trò nhiệm vụ tham mưu UBND, Sở TN&MT đã đề ra nhiều giải pháp, đề xuất, kiến nghị. Trong thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục chủ động đôn đốc, nhắc nhở các huyện, thị, thành phố triển khai lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm theo đúng quy định pháp luật và Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 8-7-2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường chấn chỉnh công tác lập, thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện, kịp thời báo cáo và đề xuất hướng xử lý khi phát sinh vướng mắc, khó khăn vượt thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT. Để góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng, Sở TN&MT sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp cùng các ngành liên quan thực hiện thanh, kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch sử dụng đất và danh mục công trình, dự án; kịp thời phát hiện, trực tiếp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp không triển khai thực hiện đúng quy định.

Đối với UBND các huyện, thị, thành phố, Sở TN&MT sẽ chỉ đạo Phòng TN&MT nâng cao trách nhiệm trong việc tham mưu lập, điều chỉnh quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất; tăng cường hơn nữa công tác công khai, tuyên truyền để người sử dụng đất biết và thực hiện đúng theo kế hoạch sử dụng đất được duyệt. (Còn tiếp)

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên