Nâng cao hiệu quả sử dụng, bảo vệ tài nguyên - môi trường

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:39:40

 Thời gian qua, cùng với việc chú trọng công tác quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên trên địa bàn ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại TP.Thuận An ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển đô thị, kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Chi đoàn Quân sự phường Lái Thiêu ra quân thu gom rác thải trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn phường

 Chú trọng quản lý đất đai

Thời gian qua, công tác quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP.Thuận An ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. 9 tháng năm 2022, thành phố đã ban hành 71 quyết định công nhận quyền sử dụng đất và 22 quyết định giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã thực hiện đăng ký biến động cho 735 trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở với diện tích 8,2 ha; 34 trường hợp chuyển mục đích từ đất lúa sang đất trồng cây lâu năm với diện tích hơn 4 ha; 3 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thương mại - dịch vụ với diện tích 0,2 ha. Đối với công tác thu hồi đất, lũy kế từ đầu năm 2008 đến nay, UBND thành phố đã thu hồi diện tích 327,7 ha của 64 công trình, dự án trên địa bàn.

Từ nay đến cuối năm 2022 và những năm tiếp theo, thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và phát huy giá trị tài nguyên đất. Cụ thể, thành phố đã tổ chức thực hiện công tác thống kê đất đai năm 2021 trên địa bàn, tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn mời thầu để lập kế hoạch sử dụng đất năm 2023; đồng thời tăng cường kiểm tra công tác sử dụng tài nguyên đất, nhất là đối với các tổ chức, công trình.

Hiệu quả bảo vệ môi trường

Thời gian qua, TP.Thuận An đã thực hiện một cách hiệu quả và đúng tiến độ kế hoạch BVMT giai đoạn 2021-2025. Theo đó, công tác BVMT, quản lý chất thải rắn sinh hoạt đã dần đi vào nề nếp và đạt được một số kết quả nhất định, góp phần vào sự phát triển ổn định của địa phương. Công tác thanh, kiểm tra về BVMT trên địa bàn thành phố được tiến hành đồng bộ, kịp thời. Việc chấp hành quy định của pháp luật về BVMT đối với các cơ sở trên địa bàn thành phố từng bước được bảo đảm, biện pháp xử lý chất thải nhìn chung đã thực hiện tương đối tốt.

Công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn đã chuyển biến tích cực, có giám sát và phân công trách nhiệm rõ ràng giữa thành phố và địa phương, tình trạng ùn ứ chất thải rắn không còn xảy ra, các điểm rác tự phát đã giảm đáng kể; đồng thời với kết quả thực hiện mô hình “khu phố, ấp không rác” đã góp phần giảm thiểu rác thải phát sinh. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, thành phố đã kiểm tra theo dõi công tác thu gom, vận chuyển rác của các tổ rác dân lập. Kiểm tra, đối chiếu phiếu cân giao nhận chất thải với đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương.

Trong 8 tháng qua, thành phố đã vận chuyển đi xử lý hơn 127.159 tấn chất thải sinh hoạt, tăng 3,3% so với dự toán. Ngoài ra, thành phố tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh đường phố, vận chuyển chất thải đi xử lý, bảo đảm thu gom sạch sẽ các điểm rác tự phát trên các tuyến đường thành phố. Tổ chức thu gom các điểm rác tự phát trên các tuyến đường thuộc các phường/xã vào các dịp lễ, tết bảo đảm yêu cầu...

Từ nay đến cuối năm 2022, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm thu gom sạch sẽ các điểm rác tự phát trên các tuyến đường thành phố. Phối hợp tốt với các cấp bảo đảm công tác thẩm định địa điểm hoàn thành đúng theo kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND các phường, xã dọn dẹp, vệ sinh đường phố, thu gom rác tự phát; phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Phòng Văn hóa - Thông tin kiểm tra, giám sát việc thực hiện mô hình “Khu phố, ấp không rác” năm 2022; tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch thế giới sạch hơn năm 2022 như treo băng ron, tổ chức ngày hội.

 PHƯƠNG LÊ - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên