Nâng cao kỹ năng cho hòa giải viên cơ sở

Cập nhật: 07-08-2024 | 08:18:19

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, việc tổ chức các lớp nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải cơ sở qua các hình thức như tuyên truyền, tập huấn, cuộc thi tìm hiểu pháp luật đã giúp đội ngũ hòa giải viên nâng cao kiến thức pháp luật và vận dụng thành công vào việc hòa giải ở cơ sở.

 Sở Tư pháp thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

 Kinh nghiệm từ thực tiễn

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Đình Hữu, Trưởng phòng Tư pháp TP.Thủ Dầu Một, cho biết xác định công tác hòa giải cơ sở là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, Phòng Tư pháp thành phố thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn nhân sự tại các tổ hòa giải ở khu phố. Song song đó, đơn vị tìm hiểu và vận động những người đã từng làm việc ở các lĩnh vực pháp luật, cán bộ, công chức đã nghỉ hưu tham gia vào công tác hòa giải ở địa phương vì họ là những người am hiểu kiến thức pháp luật cũng như có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong việc hòa giải phân xử vụ việc. TP.Thủ Dầu Một hiện có 118 tổ hòa giải với 723 hòa giải viên cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 16 đơn với nội dung tranh chấp lối đi, mâu thuẫn về vệ sinh môi trường, vật nuôi phá hoa màu… Các tổ hòa giải đã đưa ra giải quyết 16 đơn, hòa giải thành 16 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Sau mỗi vụ việc, các tổ hòa giải thường họp để trao đổi kinh nghiệm.

Theo ông Đoàn Đình Hữu, để thực hiện công tác hòa giải cơ sở thành công, cán bộ hòa giải phải căn cứ vào từng vụ việc, nghiên cứu để đưa ra các hình thức hòa giải phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, tùy theo mỗi lĩnh vực mà hòa giải viên nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng để thống nhất hướng giải quyết thấu tình đạt lý.

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó trưởng phòng Tư pháp TP.Bến Cát, cho biết để công tác hòa giải cơ sở đạt hiệu quả cao phải chú trọng đến đội ngũ trực tiếp làm công tác hòa giải. Theo đó, Phòng Tư pháp TP.Bến Cát đã phối hợp cùng các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố triển khai, hướng dẫn quán triệt nội dung các văn bản pháp luật mới cho đội ngũ hòa giải viên về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; pháp luật thừa kế; chia tài sản trong hôn nhân; quy định của pháp luật về tặng cho, thừa kế, ủy quyền. TP.Bến Cát hiện có 44 tổ hòa giải với 355 hòa giải viên và 172 tuyên truyền viên, các tổ hòa giải đều được tập huấn kỹ năng hòa giải ở cơ sở theo chuyên đề để đáp ứng tình hình thực tế. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 25 trường hợp khiếu nại tranh chấp, đưa ra hòa giải thành 25 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.

Kiện toàn nhân sự từ cấp cơ sở

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết thời gian qua công tác hòa giải cơ sở ở các địa phương trong tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hòa giải thành đạt cao. Trong quá trình hòa giải, các hòa giải viên đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt hình thức, phương pháp hòa giải để các bên tranh chấp hiểu được vấn đề và đồng thuận cao, góp phần nâng cao tỷ lệ hòa giải thành ngay tại cơ sở.

Để công tác hòa giải cơ sở mang lại hiệu quả cao, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng và thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời sở chỉ đạo các Phòng Tư pháp huyện, thành phố rà soát, tham mưu củng cố, kiện toàn tổ hòa giải, hòa giải viên theo quy định của pháp luật hòa giải ở cơ sở. Song song đó, Sở Tư pháp sẽ tăng cường thực hiện bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở bằng các hình thức, cách thức phù hợp để đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho tổ hòa giải và các hòa giải viên theo quy định để đội ngũ này yên tâm công tác. Ngoài ra, sở tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Hội đồng Phối hợp liên ngành trợ giúp pháp lý tỉnh theo kế hoạch đề ra.

 Trong 6 tháng đầu năm 2024, các tổ hòa giải cơ sở tiếp nhận 307 đơn, đưa ra hòa giải 305 đơn, đạt 99,3%, hòa giải thành 290 đơn, đạt tỷ lệ 94,4%. Các sở, ngành trong tỉnh đã thực hiện tuyên truyền trực tiếp 105 cuộc phổ biến giáo dục pháp luật với gần 7.700 lượt người tham dự. Sở Tư pháp đã cấp phát 72.000 tờ gấp pháp luật và 1.500 tài liệu khác như sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ về tiếp cận pháp luật, cẩm nang hôn nhân gia đình. Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã thực hiện 2.786 cuộc phổ biến giáo dục pháp luật với gần 204.000 lượt người tham dự, tổ chức 36 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với trên 5.000 lượt người tham gia; cấp phát gần 1.385.670 tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên