Nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu phát triển - Kỳ 2

Cập nhật: 05-05-2021 | 07:06:20

Kỳ 2: Hạ tầng khu, cụm công nghiệp hiện đại

 Với phương châm “Hiệu quả của doanh nghiệp (DN) là sự thành công của tỉnh”, Bình Dương tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung cải cách hành chính, xây dựng, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN... Bên cạnh đó là lợi thế về hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) hiện đại, hoàn chỉnh, Bình Dương luôn là điểm đến ưu tiên của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 Hầu hết các KCN của tỉnh đáp ứng tốt yêu cầu của nhà đầu tư, có hạ tầng đồng bộ, giao thông kết nối thuận lợi, giúp cho hàng hóa của DN vận chuyển thông suốt, nhanh chóng. Trong ảnh: Đường vào KCN VSP I

Đòn bẩy phát triển kinh tế

Là một trong những địa phương có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất cả nước, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là quy hoạch, phát triển các KCN trên địa bàn. Từ KCN đầu tiên là Sóng Thần, đến nay toàn tỉnh có 29 KCN với tổng diện tích quy hoạch trên 12.670 ha, tỷ lệ lấp kín đạt trên 70%. Hiện các KCN đã thu hút 2.965 dự án, bao gồm 2.309 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 24,3 tỷ USD và 656 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 76.608 tỷ đồng. Trong đó, nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Hầu hết các DN lớn đầu tư tại Bình Dương chọn lựa vào các KCN tập trung.

Chính sự ra đời của các KCN đã đưa công nghiệp của tỉnh bứt phá, tạo tiền đề cho thương mại, dịch vụ và đô thị phát triển. Các KCN của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, liền kề các trục giao thông quan trọng kết nối với TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận, rất thuận lợi cho các nhà đầu tư lựa chọn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết ngay từ khi tái lập tỉnh, Bình Dương đã sớm chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH).

 Bình Dương lấy công nghiệp làm nền tảng, là khâu đột phá, mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hóa. Quan điểm nhất quán của tỉnh là xây dựng KCN nhằm tạo động lực thúc đẩy KT-XH để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Chính nhờ vậy mà Bình Dương đã tạo được quỹ “đất sạch” rộng lớn để phát triển hạ tầng KCN, tạo nên những KCN tốt, hiệu quả trong con mắt nhà đầu tư khi đến làm ăn tại tỉnh. Tính đến nay, Bình Dương đã phát triển được 29 KCN, trong đó, nhiều KCN đã trở thành “thương hiệu”, thu hút nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Từ đó, Bình Dương đã nhân rộng, chia sẻ mô hình quản lý vận hành KCN ra rất nhiều tỉnh, thành khắp cả nước theo chương trình hợp tác của Bình Dương với các tỉnh, thành bạn.

Hướng đến chất lượng cao

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư vào các KCN. Đến nay, các KCN VSIP không những đạt được hiệu quả kinh tế lớn, mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa, cộng hưởng tích cực. Từ đó tạo động lực để kích hoạt không gian phát triển đồng bộ về KT-XH và hạ tầng, không chỉ cho Bình Dương mà cho cả các địa phương lân cận trong kết nối vùng. Từ Bình Dương, mô hình KCN VSIP sau hơn 24 năm đi vào hoạt động, đến nay đã lan tỏa rộng ra cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. VSIP đã trở thành một kiểu mẫu về phát triển KCN tập trung cả ở trong và ngoài nước. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là một minh chứng sinh động cho một Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững.

Trong thu hút đầu tư thời gian tới, Bình Dương định hướng thu hút các ngành nghề khoa học kỹ thuật, mang lại giá trị thặng dư cao. KCN khoa học công nghệ mà tỉnh định hướng phát triển trong đề án “Thành phố thông minh” thể hiện mục tiêu đó. Ngoài ra, để phát triển bền vững, Bình Dương luôn định hướng gắn kết hạ tầng đối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận trong vùng.

Về phía nhà đầu tư, ông Adolfo Orive, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Tetra Pak, KCN VSIP II, cho biết Bình Dương có tầm nhìn quy hoạch khá tốt khi hạ tầng liên tục được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; luôn có định hướng kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua các tuyến quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn... Hầu hết các KCN đều được quy hoạch, định hướng xây dựng hiện đại, chất lượng cao. Đặc biệt là chính quyền tỉnh cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng nhà đầu tư và DN.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết thế mạnh của Bình Dương là có vị trí thuận lợi, có cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa. Hiện các KCN trong tỉnh đang hướng đến thu hút đầu tư theo chiều sâu, phát triển bền vững. Bước sang giai đoạn 2021-2025, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh mới, Bình Dương xác định tiếp tục đột phá, đưa đề án “Thành phố thông minh” sang một tầng bậc phát triển cao hơn, xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, là điểm đến của các nhà đầu tư trong kỷ nguyên 4.0. (Còn tiếp)

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Bình Dương đang sở hữu kết cấu hạ tầng đồng bộ, đa dạng, hiện đại ở nhiều loại hình; liên tiếp đứng tốp đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và nhiều chỉ số khác…, là những điểm cộng của tỉnh trong việc tạo môi trường hấp dẫn, thu hút đầu tư. Kết quả này đã cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đi đúng hướng, được cộng đồng DN, các nhà đầu tư ghi nhận. Bình Dương ngày càng khẳng định uy tín với bạn bè quốc tế, các tỉnh, thành và được Chính phủ đánh giá rất cao.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC: Để thúc đẩy cơ hội kinh doanh và đầu tư của các DN FDI đến và gắn bó với Bình Dương, Becamex IDC đang tiếp tục gấp rút hoàn thiện nhiều KCN, như: Bàu Bàng, Cây Trường, VSIP III… nhằm đa dạng hóa, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Becamex IDC tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743 và nhiều tuyến đường khác, tăng cường sự kết nối không chỉ trong nội bộ khu vực mà còn kết nối linh hoạt ra bên ngoài, đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương: Các KCN của Bình Dương nói chung và các KCN VSIP nói riêng đã mang đến cho các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh trong một môi trường sản xuất an toàn, hiệu quả. Nhiều DN Hàn Quốc đã đầu tư vào VSIP ngay từ những ngày đầu KCN này thành lập. VSIP là một trong những mô hình KCN kiểu mẫu tại Việt Nam, VSIP không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu để xây dựng nên những KCN quy mô, đồng bộ và hiện đại ngang tầm quốc tế.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=593
Quay lên trên