Nâng cao năng lực “chống chịu”

Cập nhật: 03-12-2021 | 08:50:15

Khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Chính phủ, các địa phương, trong đó có Bình Dương đang nỗ lực không ngừng để kiềm chế dịch bệnh, duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế-xã hội. Với tâm thế thích ứng an toàn, mở cửa để tái khởi động các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi nền kinh tế, Bình Dương liên tục thảo luận các giải pháp với các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) để lựa chọn những hướng đi phù hợp với tình hình mới.

Trong bối cảnh đó, điều đáng mừng là các DN đã có tiến trình phục hồi mạnh mẽ. Thị trường cũng đã có nhiều tín hiệu khả quan, các chuỗi cung ứng toàn cầu đang được định hình lại. Trước những thuận lợi đó, lãnh đạo nhiều DN nhận định, Bình Dương vẫn là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư và đang là một sự lựa chọn của họ trong kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh, đầu tư trong thời gian tới.

Trong bối cảnh mới, năng lực chống chịu trở thành một trong những giá trị cốt lõi các DN cần có. Các DN đã và đang nghiên cứu việc chuyển đổi sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường gắn với xu thế tiêu dùng và ứng xử linh hoạt. Tiếp cận thị trường ngay khi có điều kiện để khai thác nhằm duy trì quan hệ, tìm hiểu đối tác, thị trường mới…

Để tăng cường khả năng ứng phó linh hoạt trước biến động và giảm thiểu rủi ro tối đa, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế (VIAC) khẳng định rằng sự phục hồi đối với các DN và nền kinh tế không phải là việc trở lại trạng thái của ngày hôm qua, của thời kỳ trước đại dịch, mà tất cả các DN và nền kinh tế phải bắt đầu một diện mạo mới, một mô hình kinh doanh mới theo hướng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và tăng cường khả năng chống chịu. Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho rằng, các gói hỗ trợ mới, kích thích nền kinh tế cần được được thúc đẩy để nhanh chóng đi vào cuộc sống. Các giải pháp xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN cũng cần được triển khai để làm bệ đỡ và tăng nội lực cho DN.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên