Nâng cao năng lực hội nhập cho đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 29-07-2023 | 07:58:47

 Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế là nội dung trọng tâm của công tác Đoàn nhiệm kỳ 2022- 2027 nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Theo đó, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường bồi dưỡng cho thanh thiếu nhi về ngoại ngữ và các kỹ năng trong bối cảnh hội nhập...

 Câu lạc bộ Tiếng Anh vì cộng đồng tỉnh phối hợp với trường Tiểu học Dĩ An C (TP.Dĩ An) tổ chức giao lưu “Tài năng tiếng Anh hè 2023”

 Đa dạng hoạt động

Trong mùa hè năm 2023, Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh vì cộng đồng tỉnh đã chủ động phối hợp với nhiều trường học và Đoàn Thanh niên các địa phương tổ chức hàng loạt chương trình giao lưu tiếng Anh. Tại trường Tiểu học Dĩ An C (TP.Dĩ An), CLB phối hợp tổ chức chương trình giao lưu “Tài năng tiếng Anh hè 2023”. Chương trình đã tạo điều kiện cho các em học sinh tham gia trò chơi và giao tiếp bằng tiếng Anh. Thông qua các buổi giao lưu, các em có thêm điều kiện phát triển, nâng cao kỹ năng tiếng Anh. Anh Trương Chấn Sang, Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh vì cộng đồng tỉnh, cho biết CLB thường xuyên phối hợp tổ chức hoạt động giao lưu tiếng Anh và tư vấn hướng nghiệp ở các trường học trong tỉnh. CLB mong muốn truyền đến thanh thiếu nhi tinh thần học tập khoa học và năng động ứng dụng công nghệ.

Tại TP.Dĩ An, Phường đoàn Dĩ An cũng vừa tổ chức “Diễn đàn tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và “Nâng cao năng lực chuyển đổi số trong thời đại 4.0”. Tham gia chương trình, hơn 500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã được định hướng nghề nghiệp phù hợp trong thời đại 4.0. Bên cạnh đó, Phường đoàn hướng dẫn và khảo sát kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2; hướng dẫn ĐVTN sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2022- 2027, toàn Đoàn sẽ triển khai hiệu quả đềán “Nâng cao năng lực ngoại ngữ vàhội nhập quốc tếcho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2022-2030”. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức các hội thi ngoại ngữcho cán bộ Đoàn, ĐVTN; đồng thời phát huy vai trò của các CLB ngoại ngữ, CLB kỹ năng về hội nhập quốc tế và duy trì các hoạt động giao lưu quốc tế trong ĐVTN, học sinh, sinh viên…

Trang bị kỹ năng

Có kỹ năng và xác định được giá trị cuộc sống giúp ĐVTN trở nên tự tin khi giải quyết các vấn đề; đồng thời tích lũy kiến thức, nhìn nhận mọi việc theo góc nhìn tích cực. Thành đoàn Dĩ An vừa tổ chức hội nghị học tập chuyên đề “Một số quan điểm hiện đại về sự hình thành và phát triển giá trị sống, kỹ năng sống” cho hơn 200 cán bộ Đoàn, ĐVTN trong toàn thành phố tham gia. Qua hội nghị, ĐVTN đã nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò, xác định giá trị và những kỹ năng sống cần có. Trong đó, nội dung học tập đề cập đến các vấn đề được xã hội quan tâm, nhất là về nhân cách, đạo đức, lối sống tiêu cực của một bộ phận thanh niên hiện nay. Đây là một trong những nội dung quan trọng, giúp cán bộ Đoàn, ĐVTN xác định tư tưởng, giá trị, bổ sung những kỹ năng, hình thành lối sống đẹp cho bản thân và cộng đồng.

Trang bị kỹ năng sống cho thanh niên ngày càng được Đoàn Thanh niên chú trọng thực hiện và thu hút ĐVTN tham gia. Phường đoàn Bình An và Phường đoàn Bình Thắng (TP.Dĩ An) vừa tổ chức diễn đàn “Những kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực chuyển đổi số”; nâng cao năng lực ngoại ngữvà hội nhập quốc tế. Gần 150 ĐVTN của hai đơn vị tham gia và được tư vấn, giải đáp về sự khác biệt giữa khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo trong giai đoạn hiện nay.

Chương trình còn cung cấp và trang bị cho ĐVTN một số kỹ năng cơ bản trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là nuôi dưỡng ý tưởng và ước mơ. ĐVTN cũng được chia sẻ những kinh nghiệm để có phương pháp hạn chế rủi ro và giải quyết khó khăn trên con đường khởi nghiệp. Ngoài ra, ĐVTN còn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, sự cần thiết, lợi ích của việc học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữvà rèn luyện kỹ năng hội nhập quốc tế. Từ đó, ĐVTN nâng cao nhận thức trang bị kiến thức đáp ứng nhu cầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 Trong nhiệm kỳ 2022-2027, các tổ chức Đoàn trong tỉnh phấn đấu 100% cán bộ Đoàn, 80% ĐVTN được bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, kỹ năng thực hành xã hội và kỹ năng về chuyển đổi số. Đến năm 2027, hơn 50% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện. Các cấp bộ Đoàn sẽ phấn đấu tối thiểu 50% ĐVTN sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% ĐVTN sử dụng tài khoản thanh toán điện tử…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=812
Quay lên trên