Nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy: Phát huy vai trò của lực lượng cơ sở

Cập nhật: 25-05-2024 | 09:00:11

Nhằm phát huy vai trò của lực lượng cơ sở trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), thời gian qua các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình và tạo cơ hội để cọ xát, giúp nâng cao kỹ năng tác chiến trước “giặc lửa”. Mới đây, hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh được tổ chức được xem là cách làm hay để lan tỏa, đưa phong trào PCCC trong cộng đồng dân cư ngày càng phát triển mạnh mẽ.


Ban Tổ chức Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh trao giải cho các đội có kết quả xuất sắc Ảnh: TÂM TRANG

Cơ hội để nâng cao kỹ năng

Theo ghi nhận của P.V, sáng 24-5, 9 đội thi đến từ 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có mặt từ rất sớm tại tuyến đường Hùng Vương, đoạn thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một để tham gia hội thi. Do đã có kinh nghiệm từ hội thi cấp huyện nên các đội bước vào phần thi lý thuyết và thực hành khá tự tin. Nội dung thi liên quan đến những tình huống xử lý khi xảy ra cháy, nổ trong đời sống. Nội dung thi sát với thực tiễn hoạt động của “Tổ liên gia an toàn PCCC” và thực tế đời sống hàng ngày của người dân tại các khu dân cư.

Ông Lê Văn Hồng, đại diện Tổ liên gia an toàn PCCC xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng), đơn vị đạt giải nhất tại hội thi lần này, cho biết các thành viên trong tổ của ông đa phần là lao động tự do. Trước đây họ chưa hiểu biết nhiều về kiến thức phòng ngừa cháy nổ cũng như kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cháy. “Qua hội thi lần này, chúng tôi đã trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng quý giá phục vụ cho thực tiễn đời sống hiện nay”, ông Hồng cho biết.

Phát biểu tại hội thi, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho rằng hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh lần này là cơ hội để các tổ trao đổi, học hỏi, nâng cao năng lực, kỹ năng; đồng thời rèn luyện sức khỏe, ý chí chiến đấu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCCC&CNCH trên địa bàn mình sinh sống. Mô hình này hoạt động với phương châm “4 tại chỗ” hiện được nhân rộng khắp khu phố ở các địa phương.


Một đội thi tham gia phần thi di chuyển người bị nạn và tài sản đến khu vực an toàn

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết những năm qua, với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh nên công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng; ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, đơn vị và cơ sở đối với công tác PCCC được nâng cao.

Việc huy động sức mạnh toàn dân tham gia công tác PCCC ngày càng hiệu quả, góp phần kiềm chế, kéo giảm tình hình cháy nổ, sự cố, tai nạn cũng như thiệt hại do cháy gây ra, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân, tạo môi trường an toàn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Lan tỏa ý thức phòng ngừa cháy, nổ

Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Để tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, Chính phủ, Bộ Công an đã triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”... Đây là cuộc vận động lớn trên toàn quốc, hướng tới hạn chế đến mức thấp các vụ cháy, nổ, tai nạn sự cố xảy ra và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy nổ, tai nạn sự cố.

Riêng đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”, có thể nói đây là mô hình thiết thực nhằm tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC đến người dân, những hộ gia đình có nhà ở liền kề để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh ngày ngày đối mặt với các nguy cơ cháy, nổ cao… “Các thành viên trong mỗi hộ gia đình hàng ngày tiếp xúc với các trang thiết bị báo cháy, bình chữa cháy xách tay khi được bố trí, lắp đặt ở những nơi dễ thấy, dễ lấy, dễ hoạt động sẽ giúp cho mỗi người dần nâng cao ý thức, trách nhiệm và tính tự giác thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong gia đình, cũng như dễ dàng hỗ trợ nhau trong công tác PCCC”, ông Võ Văn Trí, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, đại diện đội đạt giải ba tại hội thi, cho biết.

Qua thực tiễn, các Tổ liên gia an toàn PCCC trong toàn tỉnh đã phát huy được thế mạnh, vai trò khi tiếp cận các vụ cháy ở khoảng cách địa lý gần, thời gian di chuyển nhanh. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 1.200 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 685 “Điểm chữa cháy công cộng”; xây dựng mới 8 điểm “Xe chữa cháy lưu động”, 1 điểm “Tổ liên gia an toàn PCCC và phòng chống tội phạm”.

Năm 2023 và quý I-2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 533 vụ cháy, trong đó có 489 vụ cháy nhỏ được quần chúng nhân dân, lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời. Các vụ cháy làm 1 người bị thương; thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 141 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, tình hình cháy, nổ giảm 21 vụ. Hầu hết các vụ cháy nhỏ đều được lực lượng PCCC cơ sở dập tắt kịp thời.

Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã kết thúc với giải ba thuộc về đội thi đến từ TP.Dĩ An; giải nhì thuộc về đội đến từ huyện Bắc Tân Uyên; giải nhất thuộc về đội đến từ huyện Bàu Bàng. Sắp tới, đội đạt giải nhất sẽ tham gia hội thi cấp khu vực được tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=510
Quay lên trên