Nâng cao nhận thức pháp luật trong công nhân lao động: Phòng ngừa các vụ án xuất phát từ mâu thuẫn hàng ngày

Cập nhật: 19-05-2022 | 07:51:50

 Mặc dù tội phạm giết người và cố ý gây thương tích tại TX.Tân Uyên trong những tháng đầu năm giảm, tuy nhiên số vụ việc liên quan đến mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày của công nhân lao động (CNLĐ) vẫn ở mức cao. Do đó, Công an TX.Tân Uyên đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm 2 loại tội phạm này; giải quyết những mâu thuẫn phát sinh từ ban đầu để ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT).

 

Công an phường Hội Nghĩa tuyên truyền pháp luật để phòng ngừa tội phạm trong đối tượng công nhân lao động đang làm việc và sinh sống tại địa phương

 Tiềm ẩn tội phạm hình sự trong công nhân

Theo báo cáo của Công an TX.Tân Uyên, trong quý I-2022, phạm pháp hình sự xảy ra 28 vụ với 48 đối tượng (giảm 11 vụ so với cùng kỳ năm 2019), trong đó có 1 vụ giết người với 1 đối tượng, 7 vụ cố ý gây thương tích với 18 đối tượng. Trong số các vụ án trên, tỷ lệ người phạm tội là CNLĐ vẫn ở mức cao. Nguyên nhân do mâu thuẫn phát sinh trong đời sống sinh hoạt hoặc làm việc trong công ty.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết TX.Tân Uyên là một trong những địa phương đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, CNLĐ là nguồn nhân lực đóng góp vào sự phát triển đó. Tuy nhiên, do phong tục, tập quán sinh hoạt của từng vùng miền mỗi nơi khác nhau đã dẫn đến những nguy cơ xung đột trong đời sống văn hóa, lao động, vui chơi giải trí. Đơn cử như quá trình làm việc tại công ty, chỉ vì không nghe rõ giọng nói, cách biểu đạt trong yêu cầu công việc, quan hệ giữa công nhân với công nhân, giữa công nhân với người quản lý, giữa những người ở trọ và dẫn đến mâu thuẫn. “Về lâu dài, nếu những mâu thuẫn nhỏ không được giải quyết sớm, kìm nén trong một thời gian dài sẽ rất dễ gây ra những vụ việc có liên quan đến ANTT, nhất là đánh nhau. Nhẹ thì dùng tay chân, còn nặng thì dùng hung khí nguy hiểm thanh toán nhau, thậm chí nghiêm trọng hơn là giết người”, thượng tá Phú cho biết.

Điển hình như mới đây, chỉ từ mâu thuẫn nhỏ trong công ty giữa công nhân và người tổ trưởng đã dẫn đến một nhóm 4 đối tượng xách dao đâm chết tổ trưởng ngay trước cổng công ty tại khu phố 6, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Vụ việc cho thấy tính bộc phát, tinh thần trong trạng thái không tỉnh táo, không làm chủ được hành vi sau khi say xỉn dẫn đến việc sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Am hiểu pháp luật để làm chủ… hành vi

Theo thượng tá Hà Tấn Phú, phần lớn đối tượng gây án có trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật kém, khi nảy sinh mâu thuẫn không kiềm chế được “cái đầu nóng” dẫn đến sai lệch trong hành vi. Để hạn chế những vụ việc mới, Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo đội nghiệp vụ phối hợp với Đồn Công an Khu công nghiệp TX.Tân Uyên, công an các phường có lượng CNLĐ tạm trú đông tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật đến đối tượng này. Đặc biệt là phát huy  hiệu quả của những “già làng” có tiếng nói trong CNLĐ thuộc đồng bào dân tộc thiểu số đến sinh sống và làm việc tại địa bàn thị xã. Trang bị kiến thức pháp luật và vận dụng sáng tạo cách truyền đạt của những người này trong quá trình sinh hoạt cộng đồng. Đưa những câu chuyện, nội dung vụ việc điển hình có tính phổ biến dễ xảy ra để cộng đồng, đồng bào dân tộc thiểu số đoàn kết, quy tụ sức mạnh toàn dân tham gia góp sức phòng ngừa tội phạm.

Song song đó, lực lượng công an tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trú đóng tại TX.Tân Uyên phát triển mô hình “Đội công nhân xung kích trong doanh nghiệp”. Chú trọng tập huấn kỹ năng nắm bắt dư luận công nhân, xử lý tình huống khi phát hiện các mâu thuẫn phát sinh trong công ty, doanh nghiệp bảo đảm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Qua trao đổi với thiếu tá Bồ Minh Tiến, Trưởng Công an phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, cho biết: “Thời gian qua, địa phương xảy ra một số vụ phạm pháp hình sự trong công nhân. Nguyên nhân xuất phát vụ việc không lớn, tuy nhiên vì bực tức nên không kiểm soát được hành vi bộc phát và nhất thời gây án. Từ sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên, lực lượng chức năng phường phối hợp với Đội xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an thị xã thực hiện các buổi tuyên truyền về tội phạm giết người và cố ý gây thương tích cho CNLĐ đang làm việc tại nhiều công ty, doanh nghiệp đóng trú trên địa bàn phường. Qua đó, thực hiện hơn 15 cuộc tuyên truyền với gần 1.000 lượt người tham gia, ngoài ra công an địa phương thường xuyên trao đổi thông tin đến các doanh nghiệp, Đội công nhân xung kích để chủ động xây dựng phương án bảo đảm ANTT”.

 Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến các mâu thuẫn trong công nhân. Có khi chỉ do phong tục, tập quán sinh hoạt của từng vùng miền mỗi nơi khác nhau đã dẫn đến những nguy cơ xung đột trong đời sống văn hóa, lao động, vui chơi giải trí. Có khi chỉ vì không nghe rõ giọng nói, cách biểu đạt trong yêu cầu công việc, quan hệ giữa công nhân với công nhân, giữa công nhân với người quản lý, giữa những người ở trọ và dẫn đến mâu thuẫn.

 HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên