Nâng cao nhận thức văn hóa giao thông cho thanh niên

Cập nhật: 05-10-2020 | 08:39:06

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông, những ngày qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã diễn ra sôi nổi lễ phát động Tháng an toàn giao thông (ATGT) và Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông (VHGT).

Các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc ký cam kết hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2020

Đã uống rượu, bia thì không lái xe

Lễ phát động Tháng ATGT và Ngày hội thanh niên với VHGT năm nay, được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Ban ATGT tỉnh, Thành đoàn Thủ Dầu Một và Ban ATGT TP.ThủDầu Một tổ chức tại Công viên Nguyễn Du, phường Phú Cường. Tại chương trình, Tỉnh đoàn đã ra mắt đội hình hỗ trợ trật tự, ATGT tỉnh bao gồm: Đội hình vá xe lưu động hỗ trợ người đi đường; đội hình SOS, cấp cứu, phản ứng nhanh; đội hình tuyên truyền ATGT; đội hình thanh niên hỗ trợ trực chốt, điểm nóng giao thông. Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức cho các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc ký cam kết hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với VHGT” năm 2020; đồng thời xuất quân đội hình tuyên truyền ATGT và trao công trình thanh niên bảng tuyên truyền ATGT cho 14 chi hội thanh niên công nhân nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Tại huyện Phú Giáo, chương trình Ngày hội thanh niên với VHGT đã diễn ra với nhiều hình thức như: Xem triển lãm về ATGT, nghe nói chuyện chuyên đề về ATGT; hội thi tìm hiểu về Luật ATGT, thi lái xe an toàn trên xe mô hình, thi lái xe thực hành, thi thời trang và văn nghệ về ATGT… Trong khi đó, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xem tiểu phẩm tuyên truyền ATGT và triển lãm ảnh online ATGT; hướng dẫn lái xe an toàn và tham gia hội thi lái xe an toàn. Đặc biệt, Đoàn khối đã trao kinh phí hỗ trợ cho 5 ĐVTN gặp tai nạn giao thông (TNGT) có hoàn cảnh khó khăn..

Anh Thái Kiến Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, nói: “Việc nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng VHGT trong cộng đồng, đặc biệt là trong thanh thiếu nhi là rất quan trọng và cần thiết… Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức Ngày hội thanh niên với VHGT vào dịp Tháng cao điểm về ATGT nhằm chú trọng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động thanh niên với VHGT để VHGT trở thành thói quen hàng ngày. Tuy nhiên, muốn làm được điều này cũng cần sự nỗ lực vào cuộc từ nhiều phía, không chỉ có tổ chức Đoàn, Hội, mà phải có sự tham gia của toàn xã hội. Với những cố gắng và quyết tâm cao của tổ chức Đoàn, Hội, hy vọng sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa để thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia, thực hiện”.

Anh Huỳnh Tuấn Huy, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một), nói: “TNGT đang là vấn đề mà toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Hậu quả mà TNGT để lại không chỉ cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình mà còn là một trong những lực cản lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và mỗi địa phương. Nguyên nhân xảy ra TNGT có thể là khách quan hay chủ quan, chủ yếu là do ý thức chưa tốt, đặc biệt là sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, tuổi trẻ chúng ta cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, tham gia giao thông có văn hóa và an toàn. Điều đó không chỉ là giữ an toàn cho mọi người mà còn giúp cho bản thân mình và gia đình luôn hạnh phúc…”.

Thanh niên với văn hóa giao thông

Trong thời gian qua, nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của VHGT trong đời sống xã hội, nhất là đối với thanh niên, Đoàn Thanh niên tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục ĐVTN chấp hành tốt các luật về ATGT; đặc biệt là tập trung đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền ATGT, nhất là xây dựng các tiêu chí cơ bản về ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; trong đó có các tiêu chí như không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, không chở hàng cồng kềnh, không chở người quá quy định, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...

Song song đó, các cấp bộ Đoàn đã thành lập được hàng trăm đội hình thanh niên tình nguyện, đội hình thanh niên xung kích tham gia hướng dẫn ATGT tại các ngã ba, ngã tư, giao lộ nơi có đông dân cư qua lại. Bên cạnh đó là các hoạt động tuyên truyền qua các hội thi tìm hiểu, vẽ tranh, truyền thông… với nội dung phổ biến kiến thức Luật Giao thông đường bộ, phê phán những hành vi vi phạm ATGT đã góp phần định hướng thanh niên có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông.

Thông qua hệ thống phát thanh học đường, Đoàn Thanh niên các trường THPT đã tích cực phản ánh, phê phán những hiện tượng thiếu văn hóa khi tham gia giao thông; đặc biệt là thường xuyên có các đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích làm nhiệm vụ phân luồng giao thông để các bạn học sinh có thể nhanh chóng ra về bảo đảm an toàn, tránh tụ tập gây ồn ào, ách tắc giao thông; thành lập đội ứng cứu nhanh TNGT trên quốc lộ 1A; hay các hình thức sân khấu hóa, trao đổi sinh hoạt trong chi đoàn, tọa đàm sinh hoạt dưới cờ… tổ chức Đoàn các cấp đã tuyên truyền sâu rộng tới ĐVTN, hình thành thái độ văn minh, lịch thiệp khi xảy ra va chạm. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên đã chủ động phối hợp xây dựng các mô hình hoạt động tại cộng đồng dân cư về trật tự ATGT phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, đơn vị. Đó là các mô hình cổng trường an toàn, tuyến đường thanh niên tự quản...

Đặc biệt, Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” được triển khai thực hiện với các buổi tuyên truyền tư vấn pháp luật lưu động, các phiên tòa giả định, các hội thi tìm hiểu pháp luật… có nội dung tuyên truyền về ATGT đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền ATGT đến đông đảo thanh thiếu nhi và người dân…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=797
Quay lên trên